12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ăn cà chua sống hay chín thì tốt hơn?

Cà chua thường được sử dụng rất nhiều trong bữa ăn của người Việt vì có nhiều cách để chế biến như nấu chín hoặc ăn sống với các món salad, nước ép,... Cách chế biến nào cũng đều bổ dưỡng nhưng cũng có nhiều người đặt câu hỏi Ăn cà chua sống hay chín tốt hơn

Cà chua là một loại thực phẩm được nhiều người yêu thích bởi tính thanh mát của nó, dễ ăn, giá thành rẻ, đặc biệt là rất tốt cho sức khỏe cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa và điều trị bệnh suy nhược, rất giàu chất xơ và vitamin giúp ích cho việc giảm cân của chị em. Và có nhiều cách để chế biến loại quả này nhưng nhiều bà nội trợ thắc mắc không biết ăn cà chua sống hay chín tốt hơn cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của cà chua

Cà chua được biết đến là loại thực phẩm giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, magie, phốt pho và đồng,… là những chất để duy trì sự dẻo dai trong sức khỏe của bạn. Được mệnh danh là thực phẩm vàng cho sức khỏe người dùng.

Là thực phẩm cung cấp nguồn vitamin C và A tuyệt vời giúp bảo vệ đôi mắt của bạn tốt hơn. Trong cà chua còn có chất chống oxy hóa như lycopeno, lutein và zeaxanthin giúp phòng ngừa bệnh ung thư tuyến liệt tiền rất tốt cũng như các bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng và ung thư buồng trứng nhờ có chất chống oxy hóa cao.

Cà chua được mệnh danh là thực phẩm vàng

Hơn nữa công dụng làm đẹp từ cà chua rất được phái đẹp ưa chuộng chính là làm đẹp da do có chứa chất lycopeno bảo vệ da khỏi những tác hại bên ngoài như tia cực tím từ ánh nắng mặt trời- nguyên nhân gây ra vết nhăn, nám da, sạm da, da lão hóa. Dùng mặt nạ cà chua và sữa tươi giúp bạn se khít lỗ chân lông, tái tạo và làm săn chắc mặt. Chưa hết do trong cà chua còn chứa chất sắt và vitamin giúp bạn nuôi dưỡng tóc một cách tự nhiên, an toàn và tiết kiệm.

Sự thật ăn cà chua chín hay sống tốt hơn

Theo quan niệm của dân gian “ăn chín uống sôi” thực phẩm nào cũng nên được nấu chín lên ăn sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh và diệt khuẩn tốt hơn. Nhưng với cà chua ăn sống hay ăn chín đều tốt cho sức khỏe, nhưng nên ăn cà chua chín thì tốt hơn. Bởi những chất có trong cà chua như vitamin C hay hàm lượng chất chống ôxy hóa không bị giảm nhiều khi đã chế biến. Chất lycopen chống ôxy hóa trong cà chua không hòa tan trong nước, nên khi nấu hay nghiền cà chua không làm mất đi những dưỡng chất đó.

Cà chua nấu chín ăn tốt hơn

Còn khi bạn lựa chọn ăn cà chua sống như sinh tố cà chua, hay ăn salad cà chua nên chọn những quả cà chua ta có màu sắc tự nhiên, không bị úng hay dập nát. Nên ngâm với nước muối để loại bỏ hóa chất trước khi dùng.

Cách ăn cà chua tốt cho sức khỏe

Không nên ăn cà chua khi đói bởi trong cà chua có chứa nhiều pectin và phenolic là chất rắn không màu có thể tạo thành dung dịch, nếu ăn khi đói thì những chất này có thể phản ứng với axit có trong dạ dày gây nôn mửa và đau bụng.

Không nên ăn cả phần hạt vì hạt cà chua không tiêu hóa được. Trong quá trình vận chuyển thức ăn, hạt cà chua có thể lọt vào ruột thừa gây ra viêm ruột thừa rất nguy hiểm.

Tiếp đến là không nên ăn cùng một lúc dưa leo và cà chua bởi trong dưa leo có enzyme catabolic có khả năng phá hủy vitamin C. Khi ăn kết hợp thì sẽ không còn hấp thụ được lượng vitamin C dồi dào từ cà chua.

Không nên ăn kết hợp cả dưa leo và cà chua

Đặc biệt, không được ăn cà chua xanh. Khi ăn cà chua xanh gây ra những tác dụng xấu cho sức khỏe vì dễ khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm, ăn vào có cảm giác chát dẫn đến buồn nôn, chóng mặt.

Cà chua là thực phẩm vàng đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Dù bạn dùng cà chua chín hay cà chua sống cũng đều được nhưng khi bạn dùng đồ chín sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Mặc dù cà chua mang đến cho bạn nhiều công dụng tuyệt vời nhưng bạn cũng nên chú ý đến cách ăn cà chua hợp lý. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt!

Lan Anh

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/an-ca-chua-song-hay-chin-thi-tot-hon-24500/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY