Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn cơm xong, 4 chiếc răng giả lạc vào dạ dày

Bệnh nhân trong lúc ăn cơm với rau, lúc nuốt bị tụt răng giả vào đường tiêu hóa.

Sáng 12.3, bsck2 phạm thanh phong - phó giám đốc chuyên môn bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bvđktưct) cho biết: “các bác sĩ khoa nội soi của bệnh viện vừa nội soi tiêu hóa trong 3 phút, can thiệp thành công cho bệnh nhân có dị vật là 4 chiếc răng giả nằm trong dạ dày”.

Răng giả được lấy ra - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là bà v.t.t. (61 tuổi, ngụ q.ninh kiều, tp.cần thơ), vừa gắn hàm răng giả sử dụng được 10 ngày. trước lúc nhập viện 2 tiếng, bệnh nhân ăn cơm với rau, khi nuốt bị tụt răng giả vào bụng. sau đó bệnh nhân tự sử dụng 3 viên Thu*c xổ ruột nhưng thấy không hiệu quả nên vào bvđktưct hồi tối 11.3.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp tăng cao, nhưng không khó thở, không đau ngực. các bác sĩ xử trí tình trạng tăng huyết áp và tiến hành nội soi tiêu hóa can thiệp cấp cứu. ê kíp can thiệp do bsck2 nguyễn thị quỳnh mai - trưởng khoa nội soi bvđktưct và bs thạch thành tây phụ trách đã nội soi can thiệp thành công, dùng dụng cụ lấy ra 4 chiếc răng giả trong dạ dày trong thời gian 3 phút. bệnh nhân ổn định và xuất viện ngay trong đêm.

Những chiếc răng giả được lấy ra - Ảnh: Phong Phạm

Theo BSCK2 Nguyễn Thị Quỳnh Mai: “Nuốt phải dị vật vào đường tiêu hóa là một T*i n*n thường gặp. Trong phần lớn các trường hợp, dị vật bị nuốt vào sẽ tự trôi qua ống tiêu hóa trước khi được đào thải ra ngoài cùng phân. Tuy nhiên đôi khi các dị vật không tiếp tục di chuyển mà bị tắc lại ở một chỗ hẹp gây ra viêm, loét, thậm chí thủng đường tiêu hóa dẫn đến nhiều biểu hiện lâm sàng đa dạng, có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Bệnh viện thường tiếp nhận các ca nuốt răng giả buộc phải nội soi cấp cứu như trên. khi nuốt răng giả, thông thường móc cài của răng giả sẽ bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn. bệnh nhân có thể Tu vong bất kỳ nếu móc sắt chọc trúng mạch máu lớn gây chảy máu ồ ạt. ngoài ra, nếu bệnh nhân nhập viện trễ, móc sắt có thể gây tổn thương, nhiễm trùng vùng giữa ngực. bệnh nhân có thể Tu vong do sốc nhiễm trùng nặng nề”.

Hình ảnh những chiếc răng nằm trong dạ dày phát hiện khi nội soi - Ảnh: Phong Phạm

Cũng theo bs mai: “những bệnh nhân có lắp răng giả cần cẩn trọng nhai kỹ, uống chậm, không vội vàng trong quá trình ăn uống để tránh nuốt sặc dễ khiến dị vật rơi lọt vào thực quản và dạ dày, nhất là với những người đeo răng giả có thể tháo rời. nên kiểm tra răng giả định kỳ tại các cơ sở y tế vì theo thời gian, khuôn nhựa hàm giả lão hóa, mòn, không còn chặt, dễ rơi ra khỏi hàm thật khi ăn vội, nhai thức ăn cứng… ngoài ra, lúc ngủ cũng nên tháo bỏ răng giả để tránh răng giả vô tình rớt ra mà lọt vào đường thở hay đường ăn thì lại càng nguy hiểm…”.

Khi phát hiện mắc phải dị vật, người bệnh cần đến khám và điều trị can thiệp ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Không nên tự ý điều trị tại nhà hoặc điều trị mẹo theo dân gian rất nguy hiểm và làm bệnh phức tạp thêm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/an-com-xong-4-chiec-rang-gia-lac-vao-da-day-162400.html)

Chủ đề liên quan:

ăn cơm cần thơ nội soi răng giả

Tin cùng nội dung

  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Khi bị mất răng, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi ăn nhiều loại thực phẩm hoặc phát âm không rõ ràng. Thậm chí, bạn có thể mất tự tin khi cười ở nơi công cộng. Hàm răng giả có thể giúp phục hồi các chức năng đó, ví dụ như ăn nhai, phát âm, và giúp mang lại cho bạn nụ cười đầy tự tin.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY