12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ăn đồ ăn thừa không rõ nguồn gốc trong tủ lạnh, nam sinh có nguy cơ cắt cụt 2 chân vì nhiễm khuẩn huyết

Một sinh viên người Anh buộc phải cắt cụt cả hai chân sau khi ăn thức ăn thừa trong tủ lạnh của một người bạn cùng nhà, dẫn đến nhiễm trùng huyết nghiêm trọng.

Cậu sinh viên này ngay lập tức bắt đầu cảm thấy buồn nôn sau khi ăn món gà và phở mua từ một nhà hàng vào tối hôm trước.

Các triệu chứng bắt đầu với một cơn đau bụng dữ dội và buồn nôn, sau đó da chuyển sang màu tím và một người bạn đã đưa anh ấy đến bệnh viện. Anh ta phát triển cơn sốt cao nghiêm trọng, mạch 166 nhịp mỗi phút và phải được dùng thuốc an thần, theo một báo cáo trên Tạp chí Y học New England.

Một sinh viên người Anh buộc phải cắt cụt cả hai chân sau khi ăn thức ăn thừa trong tủ lạnh của một người bạn cùng nhà.

Sau khi nhiễm trùng huyết lan đến tứ chi, cậu sinh viên buộc phải cắt cụt một phần của cả 10 ngón tay, cũng như cả hai chân bên dưới đầu gối. Cậu sinh viên bị ốm đến mức phải có trực thăng đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện khác để điều trị thêm.

Cậu sinh viên giấu tên được cho là không bị dị ứng, đã tiêm phòng thời thơ ấu và không phải là một người nghiện rượu, mặc dù cậu đã hút hai bao thuốc một tuần và hút cần sa mỗi ngày.

Các báo cáo về trường hợp này cho biết: "Bệnh nhân khỏe mạnh cho đến 20 giờ trước khi nhập viện khi cơn đau bụng lan tỏa và buồn nôn phát triển sau khi anh ta ăn cơm, thịt gà và thức ăn thừa từ một bữa ăn nhà hàng. Năm giờ trước khi nhập viện, da bị đổi màu đỏ tía và một người bạn đã đưa bệnh nhân đến khoa cấp cứu của một bệnh viện để đánh giá”.

Anh ta bị suy thận và đông máu trong vòng 24 giờ sau khi ăn thực phẩm. Các xét nghiệm máu từ bệnh viện đầu tiên thấy rằng máu của anh ta có chứa vi khuẩn Neisseria meningitidis. Khi vi khuẩn tồn tại trong máu, toàn bộ mạch máu của cơ thể giãn ra, làm giảm huyết áp ngăn cản oxy đi vào các cơ quan.

Một triệu chứng nhiễm khuẩn huyết thường gặp là khi bệnh nhân bị một vết cắt nhỏ và vùng xung quanh vết thương trở nên đỏ, sưng tấy và khi chạm vào thấy ấm.

Khi bàn tay và bàn chân của anh ấy trở nên lạnh, chúng bị thiếu oxy. Các cục máu đông nhỏ hình thành khắp nơi, khi chúng mắc vào các mạch máu nhỏ làm tắc nghẽn dòng máu. Khi mô da thiếu máu, nó bắt đầu chuyển sang màu tím và thối rữa, trong một quá trình gọi là hoại tử.

Nhiễm khuẩn huyết luôn khởi phát do nhiễm trùng - nhưng không lây và không thể truyền từ người này sang người khác. Nó thường lây lan qua các tình trạng như viêm phổi, nhiễm trùng tiểu và viêm ruột thừa.

Một triệu chứng nhiễm khuẩn huyết thường gặp là khi bệnh nhân bị một vết cắt nhỏ và vùng xung quanh vết thương trở nên đỏ, sưng tấy và khi chạm vào thấy ấm. Nhiễm khuẩn huyết sau đó ảnh hưởng đến các cơ quan riêng lẻ trên toàn cơ thể, và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy các cơ quan

Khi nhiều cơ quan ngừng hoạt động, bệnh nhân bị suy tuần hoàn tim dẫn đến giảm huyết áp đột ngột - thường được gọi là sốc nhiễm khuẩn. Theo Tổ chức Sepsis Trust của Vương quốc Anh, khoảng 60.000 người ở Anh mỗi năm phải chịu đựng vĩnh viễn, thay đổi cuộc sống sau các tác động của nhiễm khuẩn huyết.

Mặc dù tình trạng của bệnh nhân đã ổn định nhưng các mô trên ngón tay của anh ta đã bị hoại tử, và các mô trên phần chân dưới cũng bị hoại tử. Anh ta buộc phải cắt cụt một phần của cả 10 ngón tay, cũng như cả hai chân dưới đầu gối.

Vi khuẩn đe dọa tính mạng được biết là lây lan qua nước bọt. Bạn cùng nhà của cậu sinh viên đã bị nôn nao sau khi ăn một số bữa ăn vào tối hôm trước, điều mà cậu đã không biết trước khi bắt đầu ăn chúng.

Các bác sĩ phát hiện ra rằng mặc dù cậu sinh viên đã tiêm vaccine viêm não mô cầu đầu tiên trước khi vào học trung học cơ sở, nhưng cậu bé chưa bao giờ tiêm mũi nhắc lại 4 năm sau đó khi 16 tuổi.

Các bác sĩ mô tả vụ việc là một tai nạn kỳ lạ, mặc dù không rõ nguyên nhân khiến thực phẩm có vi khuẩn trong đó. Cậu sinh viên đã tỉnh lại khoảng 26 ngày sau đó và tình trạng của anh ấy được cải thiện, mặc dù cuộc sống của cậu đã thay đổi hoàn toàn.

Nhiễm khuẩn huyết là một phản ứng đe dọa tính mạng đối với nhiễm trùng, gây ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với nhiễm trùng và bắt đầu làm tổn thương mô và các cơ quan của cơ thể. Đây là nguyên nhân chính gây tử vong do nhiễm trùng trên khắp thế giới - nhiều hơn cả ung thư ruột, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại.

Xem thêm:

Vì sao nhiều trường hợp bị nhiễm COVID-19 dù không tiếp xúc F0?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/an-do-an-thua-khong-ro-nguon-goc-trong-tu-lanh-nam-sinh-co-nguy-co-cat-cut-2-chan-vi-nhiem-khuan-huyet-33737/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY