Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ấn Độ vật lộn trong Covid-19

Dù chính phủ ban hành các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, đất nước đông dân thứ nhì thế giới không thoát khỏi cơn sóng thần Covid-19.

Bệnh viện max super speciality là cơ sở tư nhân điều trị covid-19 lớn nhất trong thành phố new delhi, với khoảng hơn 200 ca dương tính. 

"Bệnh nhân nhập viện ngày càng nhiều, tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng", Arun Dewan, giám đốc bộ phận chăm sóc đặc biệt, cho biết. Xung quanh ông, không khí yên đặc quánh chỉ bị phá vỡ bởi âm thanh máy móc và từng đợt ho.

Giường bệnh được ngăn cách bởi tấm màn trắng. Nhân viên y tế mặc những bộ đồ bảo hộ nặng nề, nhưng đi lại vô cùng nhẹ nhàng xung quanh, cất tiếng thì thầm. 

Khu vực này vốn để chăm sóc trẻ sơ sinh. chỉ một tháng trước, nơi đây luôn ngập tràn tiếng khóc chào đời. dịch bệnh quét qua, ban lãnh đạo chỉ định chuyển tất cả phòng bệnh sang điều trị cho người mắc covid-19. những tấm áp phích gấu pooh và các nhân vật hoạt hình, vốn để xoa dịu trẻ em, giờ nhìn chằm chằm xuống từng bệnh nhân đang vật lộn với loại virus ch*t người. 

Lần đầu tiên trong sự nghiệp 35 năm, bác sĩ Dewan làm việc giữa một đại dịch quy mô lớn đến thế. Mỗi ngày trôi qua như một cuộc chiến, song ông cho rằng điều tồi tệ nhất còn chưa đến. 

"Nhân lực là thách thức lớn nhất. Chúng tôi đã đạt đến giới hạn", ông nói. 

Ở một khu vực khác của bệnh viện, cánh cửa nhà xác bật mở, nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trắng toát đẩy ra một chiếc cáng. Gia đình bệnh nhân chỉ có thể nhìn người thân ít phút trước khi túi đựng xác được đưa vào xe cứu thương, chuyển thẳng đến nghĩa trang. 

Ấn Độ đã vượt Trung Quốc về số người ch*t do Covid-19, vào lúc dịch bệnh bắt đầu ảnh hưởng đến các nước đang phát triển vốn thiếu thốn vật tư y tế. Đến ngày 3/6, nước này ghi nhận hơn 207.000 ca nhiễm và gần 6.000 ca Tu vong, cao nhất châu Á, dù thực hiện biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. 

Với số người ch*t tăng gấp 4 lần trong chưa đầy một tháng, các chuyên gia cho rằng dịch sẽ đạt đỉnh khoảng tháng 6 hoặc tháng 7. 

"Tưởng lệnh hạn chế sẽ ngăn chặn virus lây lan, song biện pháp này không có tác dụng", Vivekanand Jha, giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu George, cho biết. 

Cuộc khủng hoảng trở thành gánh nặng đối với y bác sĩ. vì tình trạng quá tải bệnh nhân, khan hiếm đồ bảo hộ, nhiều người phải sử dụng áo mưa, mũ bảo hiểm để làm việc. đầu tháng 5, một đoạn clip quay cảnh nhiều xác ch*t nằm ngay cạnh giường bệnh được lan truyền chóng mặt, khiến công chúng kinh hoàng. nó cũng cho thấy ấn độ đang vật lộn đến thế nào trong đại dịch. 

Các chuyên gia y tế từng cảnh báo về mối nguy hiểm mà covid-19 có thể gây ra đối với các nước đang phát triển như ấn độ. khu vực này áp dụng ít chiến lược y tế hơn so với những quốc gia giàu có. lệnh hạn chế cũng không thể duy trì lâu, bởi cuộc sống của người dân phụ thuộc phần nhiều vào thu nhập hàng ngày. các khu ổ chuột đông đúc khiến cho việc giãn cách xã hội gặp nhiều khó khăn. kể cả trong điều kiện bình thường, hệ thống chăm sóc sức khỏe vẫn gặp nhiều hạn chế. 

"Nền y tế quốc gia đang trong thách thức rất lớn. Rất có thể trong một số trường hợp, nó sẽ không theo kịp nhu cầu người dân", ông Jha nhận định.

Giữa cuộc khủng hoảng, nhân viên y tế tại bệnh viện max super speciality vẫn tìm thấy niềm vui trong những thành công nhỏ bé. đối với steena, một bác sĩ làm việc tại khoa hồi sức tích cực, khoảnh khắc ý nghĩa nhất là khi một cụ bà 70 tuổi mắc covid-19 nặng khỏi bệnh hồi cuối tháng 5. 

"Sau 7 đến 8 ngày, bà được tháo máy thở, kết quả thử nghiệm âm tính", nữ bác sĩ kể trong niềm hạnh phúc, ngay trước khi chuyển sang thăm khám cho bệnh nhân khác.

Thục Linh (Theo Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/an-do-vat-lon-trong-covid-19-4109864.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY