12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ăn dưa hấu để qua đêm, gia đình 3 người bị viêm dạ dày ruột, phải đến bệnh viện để chạy thận

Toàn bộ sự việc nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng nó đã xảy ra vào mùa hè này. Một gia đình ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã ăn dưa hấu qua đêm, sau đó cả nhà bị khó chịu về đường tiêu hóa, không chỉ buồn nôn, nôn mửa mà còn bị tiêu chảy.

Các triệu chứng của người lớn nhẹ hơn, nhưng cả nhà cũng được đưa vào bệnh viện.

Tuy nhiên, vấn đề đối với trẻ còn lớn hơn, vì không những trẻ bị thiếu máu mà lượng nước tiểu cũng giảm, cuối cùng được chẩn đoán là suy thận, thậm chí phải đến khoa thận để lọc máu và thay huyết tương.

Gia đình 3 người này đã được cứu sống, nhưng họ cũng học được những bài học quan trọng: Dưa hấu để qua đêm không thể ăn một cách tùy tiện.

Nhưng tại sao dưa hấu lại có hại như vậy, và chúng ta nên làm thế nào để tránh được thảm kịch với chính mình?

1. Dưa hấu để qua đêm có vi khuẩn

Vi khuẩn thực sự có ở khắp mọi nơi trong môi trường sống. Trong dạ dày của chúng ta có một số lượng lớn vi khuẩn, một số học giả đã tính toán hệ vi khuẩn trong đường ruột, thậm chí chúng không thể tính bằng đơn vị "tỷ", mà cần dùng "nghìn tỷ": Con số là gần 100 nghìn tỷ vi khuẩn.

Dưa hấu để qua đêm có vi khuẩn.

Một số người thậm chí còn gọi đường tiêu hóa là bộ não thứ hai, bởi vì vi khuẩn trong đó có thể tạo ra nhiều chất mà cơ thể chúng ta cần để duy trì sự trao đổi chất và chức năng miễn dịch. Từ góc độ này, vi khuẩn là "đồng đội tốt" trong cơ thể chúng ta.

Nhưng có rất nhiều vi khuẩn bên ngoài cơ thể làm cho chúng ta bị bệnh. Thực tế, thực phẩm chúng ta ăn không phải là an toàn tuyệt đối, ngay cả trong không khí và khói bụi cũng có một số vi khuẩn hiện diện. Nhưng lượng vi khuẩn này không nhiều lắm, dù có ăn vào cùng thức ăn thì cũng sẽ bị axit dạ dày đào thải nhanh chóng.

Vậy vi khuẩn ăn vào dạ dày có thể gây bệnh trong những trường hợp nào? Câu hỏi này cũng đơn giản: ăn nhiều vi khuẩn gây bệnh trong thời gian ngắn.

Giống như dưa hấu để qua đêm, nếu đã bị nhiễm vi khuẩn thì sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn gây bệnh, ăn dưa hấu này chắc chắn sẽ trở thành nạn nhân của vi khuẩn.

Gia đình được đề cập trên đây ăn dưa hấu qua đêm, đặc biệt vào mùa hè rất dễ đạt đến nhiệt độ tối ưu cho vi khuẩn sinh sôi, ngay trong một đêm sẽ sinh ra một lượng lớn vi khuẩn. Vì vậy, dưa hấu hãy ăn tươi, tốt nhất không nên để qua đêm.

Nếu phải để qua đêm, bạn phải biết bảo quản và ăn cho đúng để giữ an toàn.

Cách bảo quản và ăn dưa hấu để qua đêm đảm bảo an toàn

Sẽ rất tiếc nếu không ăn hết được dưa hấu mới mua. Nhiều người cho rằng miễn là mở tủ lạnh và cho dưa hấu vào thì ngày hôm sau nhìn chung dưa hấu sẽ không bị hỏng.

Tuy nhiên, điều này chỉ đúng một nửa, nửa còn lại là cách bảo quản như thế nào.

1. Nên sử dụng màng bọc thực phẩm bằng nhựa

Khi cho dưa hấu vào tủ lạnh, nên dùng màng bọc thực phẩm bọc kín. Điều này sẽ làm giảm vi khuẩn trong tủ lạnh bám vào bề mặt dưa hấu. Tuy nhiên, khi thao tác bạn cũng phải chú ý đến độ sạch của màng bọc ni lông. Nếu màng bọc bị nhiễm khuẩn dính lên bề mặt dưa hấu chắc chắn sẽ tạo thành nơi sinh sản lý tưởng cho vi khuẩn.

2. Đừng để quá lâu

Bất kể bạn chọn để trong tủ lạnh, khuyến cáo không nên để quá lâu và nhiều người khuyên bạn nên ăn nó trong vòng 4 giờ. Nếu không được thì tốt nhất không nên để quá 16h, thời gian càng lâu vi khuẩn càng sinh sôi.

3. Cắt bỏ một lớp trên bề mặt trước khi ăn

Trong nhiều trường hợp, nơi vi khuẩn sinh sôi là trên bề mặt dưa hấu. Dù có bọc ni lông hay không, vẫn có một lớp trên bề mặt, đây là phần gây hại nhiều nhất. Vì vậy, bạn nên cắt bỏ một lớp mỏng trên bề mặt dưa hấu để làm giảm mức độ vi khuẩn mà không lãng phí quá nhiều.

Nếu phải để lâu, bạn nên cắt bỏ một lớp trên bề mặt dưa hấu trước khi ăn.

Tóm lại, dưa hấu hoàn toàn có khả năng gây ngộ độc nếu để qua đêm. Nó không chỉ gây tiêu chảy mà quan trọng hơn, nó có thể gây tổn thương thận hoặc tổn thương gan.

Vì vậy, điều quan trọng nhất là chú ý bảo quản dưa hấu, cho vào tủ lạnh, thêm nilon bọc thực phẩm, không nên giữ quá lâu, khi ăn nên cắt bỏ một lớp mỏng trên bề mặt, cách ăn này là tương đối an toàn.

Nhưng điều quan trọng hơn là hãy mua dưa hấu trong khả năng của mình, đừng mua quá nhiều, nếu không sẽ gây lãng phí không đáng có và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm: 9 loại thực phẩm cần cân nhắc và 3 loại thực phẩm không bao giờ nên ăn khi giảm cân

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/an-dua-hau-de-qua-dem-gia-dinh-3-nguoi-bi-viem-da-day-ruot-phai-den-benh-vien-de-chay-than-35207/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY