Sức khỏe hôm nay

Ăn gì để các sĩ tử thông minh?

Mùa thi đến gần, áp lực về điểm số và thành tích khiến cho cơ thể các sĩ tử rất mệt mỏi nên trong khoảng thời gian này cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để tập trung ôn thi đạt hiệu quả cao nhất.

ThS.BS. Lê Thị  Hải, Giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, chế độ dinh dưỡng hợp lí góp phần nâng cao kết quả thi của các sĩ tử. 10 loại thực phẩm sau đây cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày để bồi bổ cơ thể cho con trong giai đoạn nước rút này.

1. Trứng

Không ăn trứng trong kỳ thi vì sợ bị điểm 0 chỉ là mê tín chứ không được khoa học chứng minh. Thực tế là trứng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và giàu protein rất tốt cho cơ thể.

Nhưng không vì thế mà ăn quá nhiều. Chế độ ăn hợp lý là 1 quả/ ngày. Nên nhớ không ăn trứng vào buổi tối, chỉ nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều.

2. Nấm

Các chất béo, chất đạm, carbohydrate và vitamin có trong nấm có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng rất cao cho cơ thể. Điều này lí giải vì sao những người ăn chay thường xuyên ăn nấm để cơ luôn được khỏe mạnh.

3. Đậu phụ

Món ăn dân giã quen thuộc này cung cấp nhiều đạm thực vật dễ tiêu khiến cho cơ thể không có cảm giác đầy bụng khó chịu.

4. Các loại hạt

Các loại hạt bao gồm đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen… Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

5. Cá

Cá không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích… Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao, hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

6. Các loại rau có màu xanh đậm

Rau có màu xanh đậm có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi

7. Hoa quả

Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

8. Sữa chua

Ăn 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

9. Sữa

Sữa cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

10. Thực phẩm tự nhiên như sâm, yến và tảo các loại tảo biển

Bên cạnh đó, các sĩ tử cũng nên tránh một số các loại thực phẩm có hại cho cơ thể, cho bộ não, đó là các thực phẩm có chứa nhiều chất bột - đường - chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, hoặc các loại bánh tiêu, quẩy, nem chua rán, bánh khoai, chuối, ngô, phomai que, bim bim…

Các thực phẩm này tuy mang năng lượng ngay cho cơ thể nhưng là “năng lượng rỗng” không chứa các thành phần vitamin, chất khoáng, chất xơ, khi ăn vào gây cảm giác “no bụng” làm cho bữa ăn chính không ngon miệng, sau đó đến bữa ăn phụ lại tiếp tục ăn vặt những thức ăn trên, do vậy cơ thể luôn bị thiếu chất, sau một thời gian sẽ gây rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Giáo dục Việt Nam đưa ra lời khuyên cho các sĩ tử cần tránh xa các thức uống như cà phê, trà, nước tăng lực... những thực phẩm này mang đến sự tỉnh táo giả tạo, không thực sự giúp trí não chúng ta khoẻ mạnh hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/an-gi-de-cac-si-tu-thong-minh-6916/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY