Sức khỏe hôm nay

Ẩn hoạ từ những chiếc xe tập đi của trẻ

(SKGĐ) Để trẻ đi những bước đầu tiên, những chiếc xe tập đi là lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, tổ chức y tế thế giới đã cảnh báo những mối nguy từ vật dụng tưởng chừng như vô hại này.

Xe tập đi cho bé ẩn chứa nhiều tai họa. (Ảnh minh họa)

Thống kê tại nhiều nước cho thấy xe tập đi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn cho trẻ nhỏ dưới nhiều hình thức.

Xem tập đi dễ gây phỏng

Trong số các tai nạn gây ra do xe tập đi, phỏng chiếm 5%, trong đó 40% trường hợp phải nhập viện. Phỏng xảy ra khi trẻ di chuyển bằng xe tập đi với tay lấy ấm nước nóng, cốc, tô đựng thức ăn nóng...

Tệ hơn trẻ có thể rơi vào những nơi như lò, nồi nấu hoặc lửa, do vậy đa phần những trường hợp này xảy ra ở đầu, mặt và ngực.

Xe tập đi có thể làm trẻ ngộ độc

Giống như phỏng, ngộ độc xảy ra do hệ quả của việc trẻ tiếp cận với những vật cần tránh. Một nghiên cứu ở Australia cho thấy xe tập đi là yếu tố thứ hai gây ngộ độc ở trẻ nhỏ còn nghiên cứu tại Mỹ thì chứng minh đây là yếu tố phổ biến nhất.

Té và đụng

Khi trẻ ở trong xe tập đi, phần thân trên và đầu nặng hơn phần dưới nên khi ngã trẻ sẽ có khuynh hướng chúi đầu về trước. Thêm vào đó, trẻ bị kẹt trong xe khi ngã nên chấn thương nặng nề hơn so với trẻ té tự do.

Những tai nạn khác

Các loại tai nạn khác gây ra bởi xe tập đi được thống kê bao gồm ngạt nước, chết đuối, chấn thương cột sống, mẻ răng, chấn thương mắt, kẹt ngón tay…

Xe tập đi gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Xe tập đi không giúp ích gì cho sự phát triển của trẻ mà còn có tác dụng ngược lại. trong khi trẻ không dùng xe tập đi có thể phát triển những kỹ năng vận động như trườn, bò, đứng, đi... rất tốt thì trẻ dùng xe tập đi có thể bị phụ thuộc vào xe.

Một số nghiên cứu còn cho thấy trẻ sử dụng xe tập đi có chỉ số kỹ năng nhận thức thấp hơn.

Cứ mỗi 24 giờ sử dụng xe tập đi, trẻ sẽ chậm thêm 3,7 ngày để có thể tự đứng được, chậm thêm 3,3 ngày tự đi được mà không cần giúp đỡ. Có nghĩa là trẻ càng sử dụng xe nhiều, thì càng làm chậm bước phát triển vận động.

Thêm vào đó, các chuyên gia y tế nhi đồng còn khuyến cáo, việc cho trẻ tự “đứng”, “di chuyển” quá sớm có thể tổn thương tích lũy lâu dài cho cột sống.

Linh Nhi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/an-hoa-tu-nhung-chiec-xe-tap-di-cua-tre-20445/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY