12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ăn mặn không tốt, nhưng ăn nhạt còn nguy hại hơn gấp nhiều lần

Tất cả chúng ta đều biết ăn mặn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nhue: tăng huyết áp, bệnh tim mạch, thậm chí là đột quỵ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không biết rằng, ăn quá nhạt cũng gây nguy hại cho sức khỏe chúng ta rất nhiều.

Muối có vai trò quan trọng trong việc duy trì áp lực thẩm thấu, giữ cho cân bằng lượng nước bên trong, ngoài tế bào và trong lòng mạch máu cơ thể của chúng ta.

Không chỉ vậy, muối còn có vai trò trong việc duy trì điện thế tế bào, dẫn truyền xung động thần kinh, đảm bảo thăng bằng kiềm toan. Điều hòa natri trong cơ thể do hormon vỏ thượng thận aldosteron (tái hấp thu Na+ và thải K+, H+ qua ống thận) và hormon vasopressin (hay ADH, hormon chống bài niệu) của tuyến hậu yên. Natri máu bình thường là 135 - 145 mEq/l. Muối trong máu giảm khi lượng natri máu dưới 135mEq/l.

Theo các nghiên cứu đã cho thấy, thành phần natri trong muối (một phân tử muối bao gồm 1 nguyên tử natri liên kết với 1 nguyên tử clo), với hàm lượng phù hợp, là một khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể của chúng ta duy trì tình trạng sức khỏe tốt.

Tồn tại chủ yếu trong máu và trong các chất dịch bên ngoài và bên trong tế bào, natri giữ vai trò sống còn đối với các chức năng cơ và thần kinh bình thường, cũng như rất cần để duy trì tình trạng cân bằng chất lỏng bình thường bên trong và quanh các tế bào. Khi hàm lượng natri trong cơ thể trở nên quá cao hoặc quá thấp, sự mất cân bằng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh tật phát triển.

Vì vậy, khi chúng ta ăn quá nhạt, tức là hấp thu không đủ lượng natri cần thiết, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm xuống. Điều này sẽ dẫn tới sự sụt giảm huyết áp tương ứng - chứng giảm huyết áp hay xuống máu. Khi huyết áp tụt sẽ làm các cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, não, thận, gan, hệ cơ... bị thiếu ôxy và các chất dinh dưỡng từ đó làm cho cơ thể mệt mỏi, suy kiệt.

Một chế độ ăn không đủ muối có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể rất nhiều. Tiêu thụ quá ít muối trong thời gian dài là nguyên nhân chính gây ra hội chứng natri thấp. Hội chứng này xảy ra khi lượng natri nạp vào cơ thể không đủ, làm cho áp lực thẩm thấu bên trong và ngoài tế bào của cơ thể bị mất cân bằng.

Điều này sẽ khiến nước ngấm vào trong tế bào, gây nên hiện tượng phù não ở nhiều mức độ khác nhau.

Nhẹ thì làm ý thức bị rối loạn với các triệu chứng như mệt mỏi, buồn ngủ, chán ăn, chóng mặt… nặng thì bị biếng ăn trầm trọng, mạch yếu, nhịp tim nhanh, buồn nôn, nôn, phản xạ chậm, mắt mờ và có thể dẫn đến co giật, hôn mê, thậm chí là tử vong.

Lượng natri trong máu giảm cũng sẽ làm cho nước có thể tự do thoát ra ngoài khoảng kẽ gây ra hiện tượng phù tay, chân hoặc phù toàn thân. Đồng thời, hệ cơ cũng sẽ bị “liên lụy” và xuất hiện các triệu chứng như mỏi cơ, liệt cơ, chuột rút, kiến bò.

Một chế độ ăn ảnh hưởng rất quan trọng đến tình trạng sức khỏe cơ thể, vì vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, người trưởng thành chỉ nên khoảng 5g muối một ngày. Đồng thời, mọi người nên bù lượng muối ngay sau khi hoạt động thể thao hoặc khi trời nắng nóng để cơ thể có đủ sức khỏe để làm việc thật tốt.

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chỉ nên ăn tối đa 1g muối mỗi ngày, tuy nhiên không cần cho thêm muối vào phần ăn của trẻ bởi trong thành phần của nguồn thực phẩm như: thịt, cá, trứng,... đã có sẵn muối. Trẻ nhỏ từ 1 - 3 tuổi tiêu thụ tối đa 3g muối một ngày. Trẻ từ 7 tuổi trở lên có thể dùng tối đa 5g muối.

Còn đối với những người mắc bệnh tim mạch, thận, tăng huyết áp… sẽ cần phải có chỉ định của bác sĩ trong việc sử dụng muối.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/an-man-khong-tot-nhung-an-nhat-con-nguy-hai-hon-gap-nhieu-lan-28310/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY