12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ăn một mình làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim đối với phụ nữ lớn tuổi

Khi phụ nữ già đi, nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD) cao hơn nam giới phần lớn do lượng estrogen điều hòa chức năng mạch máu giảm. Do đó, nhiều nghiên cứu tập trung vào các yếu tố nguy cơ khác nhau.

Một nghiên cứu mới cho thấy ăn một mình góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ lớn tuổi. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Menopause, tạp chí của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS).

Là một phần của nỗ lực chung nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh CVD, ngày càng có nhiều nhận thức về thói quen ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, tầm quan trọng của việc có một người bạn đồng hành khi ăn uống đã phần lớn bị bỏ qua trong các nghiên cứu trước đây.

Khi ăn một mình, mọi người có xu hướng ăn nhanh hơn, điều này thường dẫn đến tăng chỉ số khối cơ thể, vòng eo, huyết áp và mức mỡ máu...

Những thay đổi gần đây trong xã hội có nghĩa là ngày càng có nhiều người đi ăn một mình hơn bao giờ hết. Một số lý do chính bao gồm sự gia tăng số lượng hộ gia đình độc thân.

Các biện pháp tạo khoảng cách xã hội được đưa ra để đối phó với đại dịch COVID-19 đã hạn chế hơn nữa việc dùng bữa với những người khác. Ngoài ra, các nền tảng di động cho dịch vụ giao đồ ăn đã trở nên phổ biến hơn, càng thúc đẩy mọi người đi ăn một mình.

Với việc nhiều người ăn một mình hơn, những lo ngại về sức khỏe đã được nâng lên. Một nghiên cứu trước đây đã báo cáo rằng tần suất ăn một mình cao hơn có liên quan đến nguy cơ béo bụng và tăng huyết áp.

Khi ăn một mình, mọi người có xu hướng ăn nhanh hơn, điều này thường dẫn đến tăng chỉ số khối cơ thể, vòng eo, huyết áp và mức mỡ máu, tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch.

Ăn một mình cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và đã được báo cáo là một yếu tố nguy cơ dẫn đến trầm cảm, cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mặc dù những phát hiện này cho thấy ăn một mình là một yếu tố nguy cơ đối với CVD ở phụ nữ lớn tuổi, nhưng có rất ít nghiên cứu đã điều tra mối quan hệ giữa ăn một mình và tỷ lệ mắc bệnh CVD.

Ăn một mình làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim đối với phụ nữ lớn tuổi

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu xem xét gần 600 phụ nữ mãn kinh trên 65 tuổi và tìm cách so sánh các hành vi sức khỏe cũng như tình trạng dinh dưỡng giữa phụ nữ lớn tuổi ăn một mình và những người ăn cùng những người khác và để điều tra mối quan hệ giữa ăn một mình với tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và các yếu tố nguy cơ của nó trong người phụ nữ lớn tuổi hơn.

Trên cơ sở kết quả của nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng phụ nữ lớn tuổi ăn một mình có kiến ​​thức và lượng dinh dưỡng kém hơn. Cụ thể hơn, người ta thấy rằng những phụ nữ lớn tuổi ăn một mình có lượng năng lượng, carbohydrate, chất xơ, natri và kali thấp hơn những người ăn cùng với những người khác.

Ngoài ra, phụ nữ lớn tuổi ăn một mình có nguy cơ bị đau thắt ngực cao gấp 2,58 lần, một loại đau ngực do giảm lưu lượng máu đến tim và là một triệu chứng của bệnh mạch vành. Những kết quả này cho thấy giá trị của việc giáo dục dinh dưỡng và tầm soát bệnh tim mạch cho phụ nữ lớn tuổi chủ yếu ăn một mình.

Do phụ nữ sống lâu hơn nam giới, việc tìm cách để những phụ nữ lớn tuổi bị cô lập với xã hội tham gia và tạo ra các mối quan hệ xã hội có ý nghĩa không chỉ cải thiện dinh dưỡng mà còn về sức khỏe tổng thể của họ đồng thời giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm:

4 bài tập để xây dựng cơ bắp mạnh mẽ hơn khi bạn bước vào tuổi 40

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/an-mot-minh-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tim-doi-voi-phu-nu-lon-tuoi-32645/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY