12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ăn quá no trong thời gian dài có thể gây béo phì và 4 bệnh mãn tính này

Cùng với sự phát triển về kinh tế, đời sống của chúng ta ngày càng được nâng cao và bữa ăn hàng ngày cũng đã đầy đủ hơn so với trước đây. Nhưng đằng sau sự thay đổi này là nhiều khủng hoảng về sức khỏe.

Ăn quá no, ăn quá nhanh trong thời gian dài thực sự là một gánh nặng vô hình cho sức khỏe, đằng sau đó không chỉ là bệnh béo phì. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng khả năng mắc các loại bệnh sau:

1. Bệnh dạ dày mãn tính

Niêm mạc của bộ máy tiêu hóa con người thực tế rất mỏng manh. Ăn quá no và ăn quá nhanh sẽ gây tổn thương cho chính các mô niêm mạc. Mặc dù niêm mạc có khả năng tự điều chỉnh và sửa chữa nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh dạ dày mãn tính.

Không những vậy, tuổi thọ của tế bào biểu mô dạ dày tương đối ngắn, trung bình cứ 2-3 ngày sửa chữa một lần. Nếu bạn ăn quá no trong mỗi bữa, bữa trước chưa tiêu hóa hết, bữa sau sẽ làm đầy dạ dày.

Lặp đi lặp lại nhiều lần, niêm mạc dạ dày không những không thể phục hồi hiệu quả mà còn bị khó tiêu, bào mòn. Viêm dạ dày, loét dạ dày và các vấn đề khác sẽ phát triển.

2. Viêm tụy

Tuyến tụy là một cơ quan rất đặc biệt. Nó chủ yếu đóng hai vai trò trong cơ thể con người. Đầu tiên là chức năng nội tiết, chịu trách nhiệm sản xuất liên tục insulin và duy trì sự cân bằng lượng đường trong máu.

Chức năng thứ hai là khả năng ngoại tiết, có nhiệm vụ sản xuất dịch tụy chứa nhiều loại men tiêu hóa khác nhau, có vai trò hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Nhiều bệnh nhân bị viêm tụy cấp phát triển các triệu chứng sau một lần ăn quá no và ăn đồ nhiều dầu mỡ ở độ tuổi lớn hơn.

3. Gan nhiễm mỡ

Đúng như tên gọi, căn bệnh này dùng để chỉ những thay đổi bệnh lý bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, dẫn đến tích tụ quá nhiều mỡ trong gan.

Hãy nhớ rằng gan ban đầu cũng là một phần của hệ tiêu hóa, có nhiệm vụ sản xuất mật, tổng hợp và lưu trữ một số chất dinh dưỡng. Nếu ăn quá no trong thời gian dài không chỉ tăng gánh nặng cho gan mà còn dễ gây béo phì.

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng mức độ tích tụ chất béo trong gan tỷ lệ thuận với cân nặng của một người. Càng béo phì, nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ càng cao.

4. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường chủ yếu được chia thành hai loại. Đầu tiên là bệnh tiểu đường type 1. Sự xuất hiện của nó có liên quan đến di truyền và các yếu tố miễn dịch. Số người mắc phải loại này là không lớn.

Loại thứ hai là bệnh tiểu đường type 2. Mặc dù nó cũng dựa trên di truyền, nhưng lý do cho sự xuất hiện của nó thực sự là do ảnh hưởng của lối sống và chiếm đa số các trường hợp mắc bệnh tiểu đường.

Ăn quá nhiều và tập thể dục quá ít trong thời gian dài là yếu tố môi trường quan trọng nhất thúc đẩy bệnh tiểu đường type 2.

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều và tập thể dục quá ít trong thời gian dài là yếu tố môi trường quan trọng nhất thúc đẩy bệnh tiểu đường type 2.

Trên đây chỉ là 4 căn bệnh liên quan đến ăn quá no trong thời gian dài. Như chúng ta đã biết, ăn quá nhiều sẽ dẫn đến béo phì. Tác hại do béo phì gây ra còn nhiều hơn cả 4 loại trên. Nó cũng liên quan mật thiết đến các bệnh tim mạch và mạch máu não, bệnh thận, bệnh gout và một số bệnh ung thư.

Vì vậy, cần học cách kiểm soát chế độ ăn uống trong sinh hoạt. Theo quan điểm sức khỏe, người lớn ăn 6-7 phần no mỗi bữa, đây thực sự là trạng thái tốt nhất.

Xem thêm:

Những thực phẩm giúp bổ thận tráng dương nam giới nên tham khảo

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/an-qua-no-trong-thoi-gian-dai-co-the-gay-beo-phi-va-4-benh-man-tinh-nay-34260/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY