12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ăn tối muộn không chỉ khiến bạn béo phì mà còn có thể gây ra đột quỵ

Cuộc sống bận rộn hối hả, nhiều người cứ mãi mê chạy đua với công việc, khiến việc ăn uống dần bị lãng quên, hoặc các bữa ăn tối thường diễn ra rất muộn. Nhưng họ không biết rằng điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bữa ăn tối giúp chúng ta nạp thêm năng lượng, lấy lại tinh thần. Nhưng do công việc bận rộn, nhiều người không có đủ thời gian, họ chỉ nghĩ đến việc ăn tối sau khi đã hoàn thành công việc. Chính việc ăn tối quá muộn vô tình gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân mà nhiều người vẫn chưa nhận ra. Hãy tham khảo bài viết để biết rõ ăn tối muộn nguy hiểm như thế nào nhé!.

Nguy cơ bị béo phì

Ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trọng lượng cơ thể. Bởi thời gian này, quá trình trao đổi chất và xử lý thức ăn của cơ thể chậm lại. Vì vậy, nếu bạn ăn tối muộn, thực phẩm sẽ khó tiêu hóa kịp và không được sử dụng để tạo ra năng lượng. Thay vào đó, nó sẽ chuyển đổi thành chất béo không lành mạnh, dẫn đến tăng cân, béo phì.

Những người đang cố gắng giảm cân nên ăn ít nhất 2 giờ trước khi ngủ. Nếu như bạn vẫn muốn ăn trước khi đi ngủ, hãy lựa chọn trái cây, rau hoặc các sản phẩm ít béo và calo.

Ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân dẫn đến béo phì

Gây ra các vấn đề tiêu hóa

Đa phần những người có thói quen ăn tối muộn thường gặp vấn đề về tiêu hóa. Ăn tối muộn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng và trào ngược axit. Nguyên nhân là do khoảng cách bữa tối và thời gian ngủ bị rút ngắn lại. Khi bạn nằm ngủ, axit trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, gây ra tình trạng khó chịu. Ăn tối sớm, đúng giờ sẽ giúp hệ tiêu hóa có đủ thời gian để xử lý tốt thức ăn trước khi đi ngủ.

Ngủ không ngon giấc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn tối muộn khiến cho giấc ngủ của bạn giảm chất lượng. Quá trình tiêu hóa sát giờ đi ngủ sẽ tác động đến chu kỳ giấc ngủ, khiến bạn thức dậy thường xuyên hơn và khó đi vào giấc ngủ.

Nếu như bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường hoặc chiên nướng thì nó lại càng tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Hãy uống một cốc sữa nóng hoặc trà hoa cúc giúp bạn ngủ ngon hơn.

Cao huyết áp

Hàm lượng thịt cao trong bữa tối sẽ khiến dạ dày và đường ruột phải hoạt động vất vả, kích thích còn dễ gây huyết áp cao và biến chứng.

Nhiều người thường đi ngủ ngay sau khi vừa kết thúc bữa tối. Như thế sẽ gây tác hại vô cùng nghiêm trọng, vì khi bạn ngủ sự lưu thông máu trong cơ thể sẽ chậm lại, lượng máu còn lại sẽ bám vào thành mạch, gây nên xơ vữa động mạch.

Đột quỵ

Nếu là một bữa ăn tối muộn và kèm theo đó là việc bạn sử dụng rượu bia và đi ngủ ngay sau đó thì rất dễ bị trúng gió, đột quỵ khi cơ thể yếu.

Năm 2011, một nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội châu Âu cho thấy, bữa tối muộn dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ cao. Thay vào đó, hãy đảm bảo thời gian ngủ sau bữa ăn ít nhất là 60-70 phút, xác suất của đột quỵ có thể được giảm 66%.

Bữa tối muộn dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao

Tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

Gây mệt mỏi vào ngày hôm sau

Ăn tối muộn khiến các cơ quan trong cơ thể phải tập trung hoạt động để giải quyết lượng thức ăn bạn mới nạp vào. Cơ thể phải tập trung tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng suốt cả đêm, do đó không có thời gian để não bộ và các cơ quan khác tập trung hồi phục và tái tạo năng lượng cho ngày hôm sau. Đó là lý do vì sao bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau.

Một vài lưu ý:

Để hạn chế ăn quá nhiều vào tối muộn nên áp dụng những phương pháp sau:

- Nếu bạn phải làm thêm giờ, về nhà muộn, hãy ăn nhẹ một thứ gì đó dễ tiêu hóa như sandwich, hoa quả, các loại hạt hoặc rau củ nướng.

- Sau khi trở về nhà, không ăn quá nhiều đồ ăn. Tốt hơn là uống một cốc sữa ấm hoặc ăn hoa quả khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.

- Tránh xa các bữa ăn đêm muộn. Nếu không thể, cũng đừng bỏ qua một bữa ăn vào trước 19h để không ăn nhiều vào buổi đêm.

- Đừng bỏ qua bữa sáng hoặc bữa trưa. Nó sẽ làm hỏng hoàn toàn kế hoạch ăn uống trong ngày bạn đã lập ra.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/an-toi-muon-khong-chi-khien-ban-beo-phi-ma-con-co-the-gay-ra-dot-quy-25178/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY