Sức khỏe hôm nay

Ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh béo phì ở trẻ em: Rối loạn giấc ngủ, tăng nguy cơ bệnh tim và tiểu đường type 2

Trong thời đại ngày nay, do ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, thức ăn nhanh và lối sống ít vận động khiến cho tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em trở nên phổ biến.

Béo phì ở trẻ em có xu hướng ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống xã hội của chúng. Dưới đây là một số ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh béo phì ở trẻ em:

1. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Trẻ em thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn. Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra khi cơ thể không thể chuyển hóa glucose đúng cách và nó có thể dẫn đến một số vấn đề khác như tổn thương thần kinh, rối loạn chức năng thận và bệnh mắt.

Béo phì ở trẻ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2 - (Ảnh: Freepik).

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Mức độ cao của cholesterol xấu và tăng huyết áp là những biến chứng phổ biến đi kèm với bệnh béo phì ở trẻ em. Thật không may, những điều kiện này làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim trong tương lai. Một khi bệnh tim phát triển, nó có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

3. Tăng khả năng mắc bệnh hen suyễn

Bệnh hen suyễn xảy ra khi đường hô hấp của phổi bị viêm và tình trạng này có liên quan nhiều đến bệnh béo phì. Mặc dù lý do của mối quan hệ này vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trên thực tế, béo phì có thể làm tăng nguy cơ trở thành bệnh hen suyễn.

4. Phát triển đau khớp

Đau khớp là một vấn đề phổ biến khác mà trẻ em thừa cân có xu hướng phải đối mặt. Lý do cho điều này khá đơn giản, xương chỉ có thể chịu một mức độ trọng lượng nhất định trước khi chúng mệt mỏi. Tuy nhiên, cơn đau khớp có xu hướng giảm dần khi con bạn bắt đầu giảm cân.

5. Rối loạn giấc ngủ

Trẻ béo phì cũng có xu hướng mắc các chứng rối loạn giấc ngủ khác nhau như ngáy và ngưng thở khi ngủ. Đây thường là kết quả trực tiếp của trọng lượng quá mức xung quanh cổ, có xu hướng làm tắc nghẽn đường thở trong khi ngủ.

6. Các vấn đề xã hội

Trẻ em béo phì có xu hướng trở thành nạn nhân của tình trạng bắt nạt ở trường học và điều này có nguy cơ dẫn đến trầm cảm, giảm lòng tự trọng và cô lập xã hội. Thật không may, nếu điều này không được kiểm soát, nó có thể tồn tại cho đến khi trưởng thành hoặc thậm chí dẫn đến tự tử.

Trẻ em béo phì có xu hướng trở thành nạn nhân của tình trạng bắt nạt ở trường học và điều này có nguy cơ dẫn đến trầm cảm... - (Ảnh: Freepik).

Mặc dù béo phì ở trẻ em là một mối đe dọa lớn mà chúng ta phải đối mặt, nhưng nó chắc chắn có thể được ngăn ngừa và khắc phục. Trước tiên, bạn nên cho trẻ thay đổi thói quen ăn uống hợp lý với những thực phẩm lành mạnh. Sau đó, bạn cần tìm những cách thú vị để khiến trẻ vận động để chúng đốt cháy chất béo và duy trì sức khỏe thể chất tốt hơn.

Chỉ cần đảm bảo theo dõi cân nặng của con bạn khi chúng lớn lên và kiểm tra chỉ số BMI của chúng thường xuyên để đảm bảo rằng chúng nằm trong phạm vi cân nặng hợp lý.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/anh-huong-nghiem-trong-cua-benh-beo-phi-o-tre-em-roi-loan-giac-ngu-tang-nguy-co-benh-tim-va-tieu-duong-type-2-30911/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY