Tình yêu và giới tính hôm nay

Anh muốn chọn trường quốc tế cho con

Hạnh phúc chính là sự thấu hiểu lẫn nhau, dù tư duy và cách xử lý có khác nhau như thế nào, nhưng chúng ta tin rằng với tình yêu chân thật, luôn sát cánh bên nhau sẽ giải quyết mọi vướng mắc của cuộc sống.

Ảnh minh họa

Em yêu!

Sai lầm lớn nhất trong đời anh đó chính là chọn sai con đường mà mình đi. Con đường phía trước đó dù lớn hay nhỏ, dù chông chênh hay bằng phẳng, được chỉ dẫn hay tự tìm tòi, có hay không có người cản đường… thì vẫn không quan trọng là mình có dám đi hay không. Anh muốn hướng dẫn cho con một con đường đi mới, không đi theo lối mòn mà mọi người đã kéo nhau đi, đó chính là cái hay và cái mới mà những người trẻ như vợ chồng mình phải luôn hướng đến. Nhưng dường như em đang suy nghĩ ngược lại với những gì anh mong ước.

Anh không muốn nói là em sai lầm khi muốn đi một con đường cũ đã mòn vẹt những bước chân, nhưng em đã sai khi hiểu về những con đường mới mà nhiều người đang cố bước qua, nó chẳng có gì là nguy hiểm cũng chẳng có gì mà em cho rằng nhiều sự cản trở. Con người sinh ra đã là một thử thách, lớn lên cũng là thử thách, trưởng thành cũng là thử thách… và sống cũng là thử thách. Vậy thì chẳng có lý do gì em không muốn con mình phải đương đầu với thử thách, vì có thử thách nào mà không có khó khăn đâu. Con có đi qua thì thử thách thì sự lớn lên và trưởng thành mới có ý nghĩa chứ em.

Việc anh chọn trường quốc tế cho con cũng là vì anh nhìn thấy được tương lai phía trước cho con chúng ta. Anh muốn con học hỏi nhiều điều mới mẻ của thế giới rộng lớn, vì những điều đó sẽ đem đến những suy nghĩ và cách làm khác đi của con trước những sự rập khuôn mà anh và em đã trải qua. Tri thức của con người phải luôn được đổi mới, phải luôn được cập nhật để chúng ta không bị ù lì với những việc làm theo khuôn khổ. Anh muốn con không phải đi lùi so với thời đại, em hiểu điều này không?

Nơi con học sẽ có nhiều điều thử thách hơn với bản thân. Con phải tập làm quen với cách sống mới, suy nghĩ mới. Con sẽ phải hoà nhập với bạn bè quốc tế để học hỏi những gì mình chưa biết, chưa hiểu về phần to lớn còn lại của thế giới. Người ta vẫn thường nói “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, con chúng ta phải học được nhiều hơn thế nữa. Chẳng có điều gì mình đạt được mà không có khó khăn, nên anh nghĩ con sẽ có thêm được những bài học kinh nghiệm để sống và ứng phó trước mọi người khi có thể đi chu du khắp thế giới.

Vì thế, em cũng đừng bao giờ viện dẫn con sẽ mất đi văn hoá truyền thống của dân tộc. Điều đó sẽ là thừa khi con vẫn còn có chúng ta, những người là bố là mẹ luôn là cái nôi văn hoá mà con cái sẽ phải học hỏi. Truyền thống nó nằm trong đầu và trong cách ứng xử của chúng ta em à. Con chúng ta có học hành, có hiểu biết, có kềm cặp, có dạy dỗ, có yêu thương từ bố mẹ và những người thân yêu trong gia đình thì chẳng bao giờ sợ mất gốc hay cội rễ bị vứt bỏ mà quên lãng được.

Anh nói thể để em hiểu rằng: cuộc đời cho ta rất nhiều điều thú vị, nếu chúng ta cứ đứng ì một chỗ không giao lưu học hỏi thì sẽ chẳng bao giờ chúng ta biết điều đó. Học trường quốc tế, quen biết cùng bới bạn bè khắp năm châu đó là điều mà thế hệ chúng ta không có hoặc không thể thực hiện. Thì bây giờ, anh nghĩ con cái chúng ta phải đạt được những điều đó khi chúng ta có đủ điều kiện. Em đừng cho rằng suy nghĩ của anh là viển vông hay vọng ngoại, anh chỉ muốn con chúng ta có thể tự tin bước ra thế giới rộng lớn, điều mà cả anh và em chỉ giữ trong thầm kín ước mơ.

Anh yêu!

Em đã từng băn khoăn rất nhiều khi lựa chọn cho mình một hướng đi của tương lai. Em vẫn luôn biết anh có những cái nhìn khác biệt so với bạn bè cùng trang lứa, và có nhiều tư tưởng tiến bộ. Nhưng đôi khi suy nghĩ của anh cũng có phần hơi lập dị, thích áp đặt suy nghĩ và mong muốn của anh vào người khác. Con mình vẫn còn rất nhỏ anh ạ, giờ con mới bước chân vào tiểu học thôi đó anh. Nên anh hãy bình tĩnh và từ từ nhìn con mình lớn lên đã.

Em muốn con chúng mình hãy sống bình thường như bao đứa trẻ khác mà không cần những vọng tưởng cao siêu này nọ. Hãy chọn cho con một con đường nhẹ nhàng, bình yên anh ạ. Để rồi khi con lớn thêm nữa, chúng ta sẽ dần chỉ dẫn để con nhận ra những gì con thích, con thực sự muốn làm.

Dù con có đi trên con con đường cũ thì sự thử thách cho những người mới đi như con của chúng ta chắc cũng sẽ không đơn giản như chúng ta nghĩ đâu anh. Anh thích đương đầu với khó khăn, thích nhìn ra thế giới rộng lớn… nhưng với con thì anh không nên áp đặt suy nghĩ đó. Con của chúng mình lại là phận nữ nhi liễu yếu đào tơ, để con đi trên con đường nhẹ nhàng và bình yên một chút cũng tốt anh ạ.

Tri thức con người không phụ thuộc vào môi trường mà ta sinh sống và hoạt động mà phụ thuộc vào nền tảng gia đình và sự nhận thức của con mình. Nên em nghĩ dù con không học trường quốc tế thì con vẫn đủ sức để tiến lên phía trước mà không phải lo sợ sức ì tâm lý gây ra. Bởi con luôn có chúng ta ở bên con khích lệ, động viên và cho con động lực để tự tin.

Không những thế, giờ là thời buổi của công nghệ thông tin, thông tin tài liệu trên internet thì lại hằng hà vô số có bao giờ cạn kiệt, nên việc con tiếp cận với thế giới bên ngoài không khó, và em nghĩ kiến thức không chỉ phụ thuộc vào ngôi trường mà mình muốn con theo học. Con cũng đâu quá cần thiết phải biết thêm một nền văn hoá nào đó xa lắc xa lơ của thế giới, mà con nên biết kỹ hơn nền văn hóa của chính dân tộc mình.

Em biết so với trường công thì các trường quốc tế có cơ sở vật chất tốt hơn, việc chăm sóc quan tâm đến các em thường tốt hơn. Bên cạnh đó, áp lực về điểm số không nặng nề như ở trường công, nên nhìn chung các em thường được học hành thoải mái hơn... Còn nếu so sánh lực học giữa học sinh trường quốc tế với học sinh trường công thì học sinh trường công còn trội hơn, anh hãy nhìn vào kết quả các kỳ thi tuyển sinh lớp 10, đại học…

Dù biết rằng mình đủ điều kiện để cho con theo học một trường quốc tế, nhưng em vẫn e ngại về lâu về dài thì điều đó không phải là điều thuận lợi khi sau này chúng ta còn phải lo thêm cho một đứa con nữa. Đặc biệt, chúng ta luôn sát cách bên các con, và tạo điều kiện cho con học thêm tiếng Anh từ nhỏ ở những nơi tốt để con có nền tảng vững chắc.

Trước mắt em muốn chọn cho con một ngôi trường công lập gần nhà để con có sức khỏe học thật tốt, còn tương lai sau này nếu con học giỏi xin được học bổng đi du học thì hãy để con đi trên chính đôi chân của mình. Như thế em thấy tất cả vẫn vừa đúng ý anh mà vừa đúng ý em.

Paulson Tran & Chi Dao

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/anh-muon-chon-truong-quoc-te-cho-con-17963/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY