12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ánh nắng mặt trời và thực phẩm giàu vitamin D giúp giảm nguy cơ tử vong do Covid-19

Theo một nghiên cứu mới, những bệnh nhân được cung cấp đủ vitamin D có nguy cơ tử vong vì Covid-19 thấp hơn 50% so với những bệnh nhân thiếu vitamin D.

Nếu bạn không nhận được đủ ánh sáng mặt trời, hãy đảm bảo bạn ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D hơn hoặc uống thuốc bổ sung.

Vitamin D không chỉ cần thiết để duy trì xương khỏe mạnh mà còn đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của hệ thống miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc thiếu hụt vitamin D với việc tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cả Covid-19 gây chết người.

Mức độ vitamin D thấp đã được tìm thấy ở nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng, cho thấy rằng việc thiếu vitamin ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ biến chứng của bệnh.

Các nghiên cứu liên quan đến sự thiếu hụt vitamin D với tử vong do Covid-19

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc cung cấp đủ vitamin D có thể làm giảm nguy cơ biến chứng và tử vong do Covid-19. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston ở Mỹ phát hiện ra rằng những bệnh nhân Covid-19 nhập viện được cung cấp đủ vitamin D, với nồng độ 25-hydroxyvitamin D trong máu ít nhất là 30 ng/mL (nanogam/mili lít), có nguy cơ tử vong do nhiễm bệnh hơn 51,5% so với những bệnh nhân bị thiếu vitamin D.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc cung cấp đủ vitamin D có thể làm giảm nguy cơ biến chứng và tử vong do Covid-19

Ngoài ra, bệnh nhân Covid-19 có đủ lượng vitamin D với nồng độ dấu hiệu viêm (protein phản ứng C) trong máu thấp hơn và nồng độ tế bào lympho, một loại tế bào miễn dịch giúp chống nhiễm trùng trong máu cao hơn. Nghiên cứu này cũng cung cấp bằng chứng trực tiếp rằng cung cấp đủ vitamin D có thể ngăn chặn cơn bão cytokine giải phóng quá nhiều protein vào máu với tốc độ quá nhanh và cuối cùng là tử vong do Covid-19.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open (Mỹ) đã gợi ý rằng sự thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc Covid-19.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Aging Clinical and Experimental Research (Đức) đã liên kết mức độ vitamin D thấp với số ca mắc Covid-19 và tỷ lệ tử vong cao ở 20 quốc gia châu Âu. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng những người lớn tuổi thường thiếu vitamin D bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi Covid-19. Theo các nhà nghiên cứu, vitamin D có thể ngăn các tế bào bạch cầu giải phóng quá nhiều cytokine gây viêm, có liên quan đến Covid-19.

Cách bổ sung vitamin D hấp thụ trong thời kỳ đại dịch

Cơ thể sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, điều quan trọng là phải được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mỗi ngày.

Ngoài ra, nếu bạn không nhận được đủ ánh sáng mặt trời, hãy đảm bảo bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin D hoặc uống thuốc bổ sung. Dưới đây là một số loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin D.

Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu Vitamin D nhất là khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại.

Nấm: Nấm là nguồn thực vật tốt nhất cung cấp vitamin D cho cơ thể. Giống như con người, nấm cũng tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, nấm tự nhiên có chứa nhiều vitamin D hơn nấm thương mại, thường được trồng trong bóng tối.

Cá hồi: Cá hồi tự nhiên có hàm lượng vitamin D cao hơn cá nuôi. Trong khi cá hồi tự nhiên chứa khoảng 988 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi khẩu phần, thì cá hồi nuôi trung bình chứa 250 IU.

Cá mòi: Loại cá nhỏ này là một trong những nguồn cung cấp vitamin D. Ăn nhiều cá mòi hơn trong thời kỳ đại dịch để nâng cao mức vitamin D và ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cả Covid-19.

Lòng đỏ trứng: Trong khi phần lòng trắng chủ yếu chứa protein, thì lòng đỏ màu vàng chứa hầu hết chất béo, vitamin và khoáng chất. Một lòng đỏ trứng trung bình có thể cung cấp 37 IU vitamin D.

Giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành đe dọa tại nhiều quốc gia trên thế giới, việc rèn luyện và tạo dựng chế độ ăn uống lành mạnh để nâng cao sức đề kháng phòng dịch là biện pháp tốt hơn cả.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/anh-nang-mat-troi-va-thuc-pham-giau-vitamin-d-giup-giam-nguy-co-tu-vong-do-covid-19-30070/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY