12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Anh phát triển thuốc xịt mũi điều trị COVID-19 ngay tại nhà

Các nhà nghiên cứu tại Viện Rosalind Franklin ở Anh phát hiện ra rằng nanobody , một dạng kháng thể nhỏ hơn, đơn giản hơn có thể nhắm mục tiêu hiệu quả đến virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy các chuỗi phân tử ngắn, có thể được tạo ra với số lượng lớn trong phòng thí nghiệm, làm giảm đáng kể các dấu hiệu của bệnh COVID-19 khi được sử dụng cho các mô hình động vật bị nhiễm bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, nanobody liên kết chặt chẽ với virus SARS-CoV-2, vô hiệu hóa nó trong quá trình nuôi cấy tế bào, có khả năng cung cấp một giải pháp thay thế rẻ hơn và dễ sử dụng hơn cho các kháng thể của con người được lấy từ những bệnh nhân đã khỏi bệnh sau COVID-19.

Các nhà nghiên cứu của Anh đang phát triển loại thuốc xịt mũi điều trị COVID-19 tại nhà.

Họ cho biết kháng thể của con người là phương pháp điều trị quan trọng đối với các trường hợp mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch, nhưng thông thường cần phải được sử dụng bằng cách tiêm truyền qua kim tiêm trong bệnh viện.

Giáo sư Ray Owens, từ Viện Rosalind Franklin và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Các nanobody có một số ưu điểm so với các kháng thể của con người. Chúng rẻ hơn để sản xuất và có thể được cung cấp trực tiếp đến đường hô hấp thông qua máy phun sương hoặc thuốc xịt mũi, vì vậy người bệnh có thể tự sử dụng tại nhà thay vì cần phải tiêm thuốc”.

Điều này sẽ mang lại lợi ích về việc bệnh nhân dễ sử dụng nhưng nó cũng giúp điều trị trực tiếp đến vị trí nhiễm trùng ở đường hô hấp.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học tại Đại học Liverpool, Đại học Oxford và Y tế công cộng Anh, đã tìm thấy ba chuỗi nanobody có khả năng vô hiệu hóa cả hai biến thể ban đầu của SARS-CoV- 2 virus và biến thể Alpha lần đầu tiên được xác định ở Kent, Vương quốc Anh. Chuỗi nanobody thứ tư có khả năng vô hiệu hóa biến thể Beta lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi.

Khi một trong những chuỗi nanobody được sử dụng cho chuột lang bị nhiễm SARS-CoV-2, những con vật này đã giảm bệnh rõ rệt, giảm cân ít hơn nhiều sau bảy ngày so với những con không được điều trị. Theo các nhà nghiên cứu, những con chuột được điều trị bằng nanobody cũng có lượng virus trong phổi và đường hô hấp thấp hơn sau 7 ngày so với những con không được điều trị.

Nghiên cứu về thuốc xịt mũi điều trị COVID-19 của Anh được đánh giá là khả thi và dễ sản xuất.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mặc dù vaccine đã được chứng minh là thành công vượt trội, nhưng không phải tất cả mọi người đều đáp ứng với tiêm chủng và khả năng miễn dịch có thể suy yếu ở các cá nhân vào những thời điểm khác nhau.

Việc có các loại thuốc có khả năng điều trị virus vẫn sẽ rất quan trọng, đặc biệt là vì không phải tất cả mọi người trên thế giới đều được tiêm chủng với tốc độ như nhau và vẫn có nguy cơ xuất hiện các biến thể mới có khả năng vượt qua khả năng miễn dịch của vaccine ngừa COVID-19.

Các nhà nghiên cứu tin tưởng, nếu thành công và được chấp thuận, các nanobody có thể cung cấp một phương pháp điều trị COVID-19 quan trọng trên khắp thế giới vì chúng dễ sản xuất hơn các kháng thể của con người và không cần phải được bảo quản trong các kho lạnh.

Xem thêm:

Phát hiện virus mới liên quan đến SARS-CoV-2 trên loài dơi ở Lào

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/anh-phat-trien-thuoc-xit-mui-dieu-tri-covid-19-ngay-tai-nha-32198/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY