Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Ánh sáng ban đêm tăng nguy cơ béo phì

Ánh sáng ban đêm, thậm chí là ánh đèn đường len lỏi qua rèm cửa sổ hay ánh sáng của điện thoại thông minh có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Nghiên cứu từ ĐH Leiden (Anh) cho thấy, ban đêm làm phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể và làm chậm quá trình đốt cháy calo cần thiết, gây gia tăng cân nặng.

Theo nghiên cứu này, những động vật tiếp xúc với vào ban đêm tăng cân nặng nhanh hơn nhiều lần so với khi nuôi bằng thức ăn nhiều chất béo. Thí nghiệm trên chuột cho thấy, trong cùng một điều kiện ăn uống, vận động thì số chuột tiếp xúc với 24 giờ mỗi ngày trong vòng 5 tuần béo hơn 50% so với bình thường.

Tác giả nghiên cứu, Patrick Rensen, Trung tâm Y khoa ĐH Leiden, khuyến cáo việc ngủ trong phòng tối giúp ích rất nhiều trong việc duy trì nhịp sinh học. Ngay cả những việc đơn giản như kiểm tra tin nhắn trên điện thoại di động vào có thể gây ảnh hưởng đồng hồ sinh học và dẫn đến nguy cơ tăng cân.

"Việc tiếp xúc với vào ban đêm quá nhiều có liên quan đến một loạt bệnh tật, từ ung thư đến trầm cảm", chuyên gia này nhấn mạnh.

Lê Phương (Theo Newsrt)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/anh-sang-ban-dem-tang-nguy-co-beo-phi-3218181.html)
Từ khóa: mất ngủ

Tin cùng nội dung

  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY