12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ánh sáng nhân tạo vào ban đêm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho thấy những người sống ở những vùng có nhiều ánh sáng nhân tạo ngoài trời vào ban đêm sẽ đối mặt với nguy cơ phát triển ung thư tuyến giáp cao hơn.

Bộ não của mỗi người có một chiếc đồng hồ, được điều khiển bởi nhịp sinh học và giúp theo dõi tất cả các chức năng cơ thể. Nhịp sinh học này phù hợp với chu kỳ ngày đêm của ánh sáng tự nhiên, nhưng việc phát minh ra ánh sáng nhân tạo đã phá vỡ các cấu trúc tự nhiên ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp.

Ánh sáng nhân tạo vào ban đêm gây ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe, thậm chí còn có nguy cơ ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp là một loại ung thư hiếm gặp xảy ra khi có sự bất thường trong sự phát triển của các tế bào tuyến giáp, là sự xuất hiện của các tế bào ung thư tạo thành khối u ác tính ở vùng tuyến giáp, một tuyến hình bướm nằm ở cổ.

Mặc dù không có dấu hiệu và triệu chứng đáng kể của bệnh, một triệu chứng nổi bật là một khối u hoặc sưng không đau ở cổ. Nguyên nhân chính xác của loại ung thư đặc biệt này vẫn chưa được xác định. Ngoài các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, di truyền, rối loạn hệ miễn dịch hay sử dụng thuốc, việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm là một trong những nguyên nhân mà bạn cần tránh.

Giảm sản xuất melatonin có liên quan đến việc gia tăng yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến giáp

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho thấy những người sống ở vùng có nhiều ánh sáng nhân tạo ngoài trời vào ban đêm sẽ đối mặt với nguy cơ phát triển ung thư tuyến giáp cao hơn.

Những người sống ở vùng có nhiều ánh sáng nhân tạo ngoài trời vào ban đêm sẽ đối mặt với nguy cơ phát triển ung thư tuyến giáp cao hơn.

Thông thường, khi bạn ngủ vào ban đêm, cơ thể sẽ tiết ra melatonin, một loại hormone mà não sản xuất để phản ứng với bóng tối. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ ngăn chặn não melatonin. Điều này xảy ra là do ánh sáng vào ban đêm làm gián đoạn đồng hồ sinh học bên trong cơ thể. Đây là một yếu tố nguy cơ gây ra nhiều loại bệnh ung thư khác nhau.

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp cao hơn

Đối với nghiên cứu này, một nhóm các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 4.643.371 người tham gia được theo dõi trong thời gian trung bình 12,8 năm. Trong số này, có 384 nam giới và 47 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Khi so sánh với những người có tiếp xúc lượng ánh sáng thấp nhất vào ban đêm, kết quả cho thấy những người tiếp xúc với lượng ánh sáng cao nhất có nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến giáp cao hơn 55%.

Theo nghiên cứu, dạng ung thư tuyến giáp phổ biến nhất được gọi là ung thư tuyến giáp thể nhú. Nó được phát hiện ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. Người ta cũng thấy rằng mối liên quan mạnh mẽ hơn đối với ung thư khu trú mà không có dấu hiệu lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Trong khi đó, nam giới có mối liên quan mạnh hơn đối với các giai đoạn ung thư nhẹ hơn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/anh-sang-nhan-tao-vao-ban-dem-lam-tang-nguy-co-ung-thu-tuyen-giap-30195/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY