Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Anh thử nghiệm vaccine Covid-19 trên 800 người

Vaccine ngừa Covid-19 do Đại học Oxford phát triển bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ngày 23/4.

Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Oxford phát triển vaccine này trong ba tháng. Vaccine ngừa Covid-19 mới có tên là ChAdOx1 nCoV-19.  

Vaccine này được bào chế từ một loại virus gây cảm lạnh trên tinh tinh là ChAdOx1, đã được làm suy yếu trước khi đưa vào cơ thể người. Trước đây, nhóm Oxford phát triển vaccine ngừa MERS cũng sử dụng phương pháp này.

Trong giai đoạn đầu, vaccine ChAdOx1 nCoV-19 được thử nghiệm trên 800 tình nguyện viên 18-55 tuổi.  

"Hiện vaccine ngừa Covid-19 tạo từ virus ChAdOx1 đã được tiêm cho hơn 320 người và được chứng minh là an toàn và dung nạp tốt, mặc dù chúng có thể gây ra tác dụng phụ tạm thời như sốt, đau đầu hoặc đau cánh tay", theo đại diện đại học Oxford.  

Sarah Gilbert, giáo sư nghiên cứu về vaccine tại Đại học Oxford, thành viên nhóm nghiên cứu, chia sẻ niềm tin rằng 80% vaccine này sẽ hoạt động tốt. Cô hy vọng đến tháng 9 khoảng một triệu liều vaccine được sản xuất.

Elisa Granato, tình nguyện viên đầu tiên tham gia thử nghiệm vaccine tại Anh nói: "Tôi là một nhà khoa học nghiên cứu về vi trùng, do đó tôi muốn hỗ trợ các nghiên cứu ở bất cứ đâu. Tôi không nghiên cứu về virus nên tôi cảm thấy hơi vô dụng trong thời gian này, do đó đây là việc hữu ích mà tôi có thể làm. Cá nhân tôi rất tin tưởng vào loại vaccine này".

Một thử nghiệm lớn hơn với khoảng 5.000 tình nguyện viên, sẽ bắt đầu trong các tháng tới và không giới hạn độ tuổi. Những người già có xu hướng đáp ứng miễn dịch yếu hơn với vaccine. Do đó, các nhà nghiên cứu đang xem xét liệu có cần tăng lên hai liều vaccine cho người lớn tuổi. 

Chính phủ Anh đã tài trợ thêm 20 triệu bảng cho Đại học Oxford để thực hiện các thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19. Chính phủ đồng thời khẳng định sẽ đầu tư mọi nguồn lực cần thiết để phát triển vaccine, một giải pháp ngăn chặn sự bùng phát của nCoV.  

Từ giữa tháng 3 đến nay, đã có 8 loại vaccine được phê duyệt để thử nghiệm lâm sàng trên người. Trong đó, Mỹ tiên phong với hai loại, Trung Quốc 4 loại, Đức một loại và nay là Anh.

Tính đến 25/4, thế giới ghi nhận gần 196.000 người ch*t trong số gần 2,8 triệu ca nhiễm. Hiện Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với 890.524 người nhiễm và 51.017 ca Tu vong, tăng lần lượt 17.387 và 1.269.

Anh phát hiện thêm 5.386 ca nhiễm nCoV, tăng so với mức 4.583 một ngày trước đó, nâng tổng số lên 143.464. Nước này đã sống dưới lệnh phong tỏa hơn một tháng. Chính phủ dự kiến xem xét lại lệnh phong tỏa vào ngày 7/5.  

Lê Cầm (Theo BBC News, CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/anh-thu-nghiem-vaccine-covid-19-tren-800-nguoi-4090050.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY