12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Áp dụng mô hình 4 sớm, Trung Quốc dập dịch hiệu quả sau 35 ngày

Chuyên gia Trung Quốc cho biết chỉ trong vòng 35 ngày nước này đã có thể dẹp sạch biến thể Delta nhờ mô hình 4 sớm. Dưới đây là một số vấn đề và bài học rút ra từ mô hình dập dịch này.

Những ngày gần đây, truyền thông rầm rộ đưa tin Trung Quốc đã kiểm soát được đợt dịch mới với sự xuất hiện biến thể Delta có mức độ lây nhiễm cao, chỉ sau 35 ngày.

Trung Quốc đã kiểm soát được đợt dịch mới với sự xuất hiện biến thể Delta có mức độ lây nhiễm cao, chỉ sau 35 ngày.

Đợt dịch này diễn ra tại Trung Quốc với diễn biến khá phức tạp, đầu tiên, Trung Quốc ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng (là các nhân viên vệ sinh) tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô vào ngày 20-7. Sau đó, dịch lan rộng sang nhiều tỉnh thành từ miền bắc tới miền nam Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, nơi trước đó không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng nhiều tháng liền.

Đây được xem là đợt dịch lây lan rộng nhất tại Trung Quốc kể từ đợt bùng phát dịch tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) vào đầu năm ngoái. Trong đợt dịch lần này, có lúc số ca nhiễm tăng thêm trong ngày trên 100 ca.

Tuy nhiên, ngày 23-8, lần đầu tiên kể từ tháng 7, Trung Quốc công bố không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong cộng đồng. Ngày 24-8, Trung Quốc công bố ghi nhận 1 ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Một nhà nghiên cứu miễn dịch học ở Bắc Kinh chia sẻ rằng bằng cách chống dịch "không khoan nhượng" với mô hình ‘4 sớm’, Trung Quốc đã có thể dập được đợt dịch mới trong 35 ngày.

Mô hình này nhấn mạnh vào các biện pháp "4 sớm" (Tứ Tảo) - bao gồm: phát hiện sớm; báo cáo sớm; cách ly sớm và điều trị sớm.

Để phát hiện các trường hợp mắc COVID-19, Dương Châu (thành phố 4,5 triệu dân thuộc tỉnh Giang Tô) đã triển khai xét nghiệm PCR trên diện rộng 12 lần. Thành phố Nam Kinh (9,3 triệu dân) tổ chức xét nghiệm 7 lần, còn thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) tiến hành xét nghiệm 5 lần. Khi có phát hiện các ca dương tính, thì những bệnh nhân cùng những người tiếp xúc gần với họ sẽ được cách ly và điều trị ngay lập tức.

Kết quả, sau 35 ngày, những nơi như Bắc Kinh, Giang Tô và Tứ Xuyên tuyên bố dỡ bỏ dần các hạn chế, khôi phục cuộc sống và sản xuất bình thường. Kể từ ngày 23/8, những người rời Nam Kinh sẽ không cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính. Những người có ý định vào Nam Kinh từ các khu vực có nguy cơ thấp sẽ chỉ cần mã QR sức khỏe và đo nhiệt độ bình thường. Giao thông công cộng tại địa phương cũng được khôi phục.

Mô hình này nhấn mạnh vào các biện pháp "4 sớm" (Tứ Tảo) - bao gồm: phát hiện sớm; báo cáo sớm; cách ly sớm và điều trị sớm.

Sau đợt dịch này, các chuyên gia Trung Quốc đã chỉ ra một số vấn đề như: Việc quản lý yếu kém với các nhân viên vệ sinh tại sân bay Lộc Khẩu ở Nam Kinh, quản lý lỏng lẻo tại các địa điểm công cộng như các sòng mạt chược tại Dương Châu, tâm điểm khiến đợt dịch lây lan nhanh chóng.

Trong giai đoạn đầu của đợt dịch này, thành phố Nam Kinh còn bị công chúng và một số chuyên gia chỉ trích vì khá chậm chạp trong việc hành động và tiến hành các cuộc điều tra dịch tễ.

Một "bài học to lớn" rút ra từ đợt dịch lần này chính là nhân viên tại các sân bay và các bệnh viện chỉ định điều trị COVID-19 nên được xét nghiệm thường xuyên và thực hiện các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt. Việc "kiểm soát nguồn lây" và "cắt đứt đường lây truyền" là hai biện pháp chính để phòng ngừa và kiểm soát bất kỳ đợt tái bùng phát dịch nào khác ở Trung Quốc.

Xem thêm:

Không chỉ gây tổn thương phổi hay rối loạn thần kinh, COVID-19 còn có thể khiến người bệnh bị điếc

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ap-dung-mo-hinh-4-som-trung-quoc-dap-dich-hieu-qua-sau-35-ngay-32266/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY