Sức khỏe hôm nay

Áp dụng những mẹo đơn giản sau đây xóa tan nỗi lo trẻ bị muỗi đốt

Muỗi đốt là mối nguy cơ gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm cho trẻ em như Zika, sốt xuất huyết. Bởi vậy, mẹ hãy bảo vệ bé khỏi muỗi đốt với mẹo đơn giản dưới đây.

Chắc hẳn mọi người đều biết muỗi là loại côn trùng phiền toái, gây bệnh nguy hiểm đối với cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Đặc biệt, mùa hè lại là thời điểm muỗi sinh sôi và phát triển mạnh. Nên ngay cả ban ngày và ban đêm, bé vẫn có thể bị muỗi đốt gây bệnh truyền nhiễm hoặc hại cho làm da của bé.

Thật sự rất khó chịu, phiền toái khi trong lúc trẻ ăn uống, vui chơi lẫn khi đêm ngủ mà những con muỗi cứ vo ve quanh tai rồi cắn trẻ. Muỗi đốt gây ngứa ngáy đã đành, thế nhưng đó không phải là vấn đề đáng lo ngại, đáng sợ hơn là khi bị muối đốt bé có thể mắc các bệnh truyền nhiễm như sốt rét hay sốt xuất huyết.

Do đó, việc quan trọng nhất các bậc phụ huynh cần làm là tìm cách phòng tránh để trẻ không bị muỗi đốt. Hãy cùng tìm hiểu những mẹo đơn giản giúp ngừa muỗi hiệu quả cho trẻ dưới đây nhé!

Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, loài muỗi không thích đến gần những nơi có mùi của bạc hà, vỏ quýt và lá đinh hương. Do đó, để muỗi không lại gần bé, bạn có thể lấy vỏ quýt, lá hạc hà phơi khô, sau đó bỏ vào túi lưới và để ở các góc phòng hoặc những vị trí bé hay ngồi chơi. Cách làm này không chỉ khiến muỗi bay xa mà còn đem đến cho không gian nhà bạn mùi hương dễ chịu, trong lành.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu chanh hoặc tinh dầu quýt vào nước tắm hàng ngày của con để da bé luôn có những mùi hương mà muỗi không thích. Nhưng, chú ý không được nhỏ quá nhiều vì có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bé.

Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể nhỏ tinh dầu hoa oải hương lên ga trải giường cũng giúp phòng chống muỗi đốt hiệu quả. Nhưng tác dụng của phương pháp này không kéo dài, thường chỉ là từ 1 đến 3 giờ.

Bạn cũng có thể sử dụng một số loại tinh dầu nổi tiếng có chức năng giúp đuổi những chú muỗi đáng ghét cho bé.

Mặc quần áo có màu sáng cho bé

Khi cho con chơi ngoài trời, mặc dù là vào mùa hè, bạn cũng nên cho bé bận những quần áo dài tay có màu sáng với họa tiết đơn giản, bởi vì muỗi cực kì thích những vật màu đen.

Nhiều chuyên gia cho rằng quần áo có màu sắc tươi sáng sẽ khúc xạ nhiệt, nên cho bé mặc quần áo sáng màu, màu nhạt, màu be, màu ô liu,... và nhớ đeo găng tay và vớ vào cho bé để muỗi không chích được.

Tắm bé hằng ngày

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chính nhiệt độ cơ thể cao cùng lượng acid lactic có trong máu đã thu hút muỗi. Hơn nữa, vào mùa hè cơ thể bé đổ nhiều mồ hôi hơn nên càng dễ hấp dẫn loài côn trùng hút máu này.

Vì vậy, bạn nên giữ cơ thể bé luôn sạch sẽ và không bị dính mồ hôi bằng cách tắm rửa, thay quần áo với chất liệu thấm hút mồ hôi tốt nhất cho bé hàng ngày để bé thơm tho và khô ráo. Đặc biệt, tắm rửa sạch sẽ cho bé trước khi đi ngủ.

Trồng cây chống muỗi trong nhà

Để muỗi không bay vào nhà tấn công bé và những người thân trong nhà khác, bạn có thể trồng những cây có thể xua muối trong nhà, ban công, sân vườn nhà bạn.

Các loại cây cảnh trong nhà như: cây ngũ gia bì, cây sả, húng quế, cây chanh, cây hương thảo... có chứa 1 loại tinh dầu có tác dụng xua đuổi muỗi. Đây là những loại cây thảo dược tốt cho sức khỏe, vừa giúp vườn nhà rực rỡ lại có thể phòng chống muỗi.

Mắc màn khi ngủ

Mắc màn là cách đơn giản lại hiệu quả trong việc tránh muỗi xâm nhập và đốt trẻ. Vì vậy, vào buổi trưa hay buổi tối trước khi bé đi ngủ, các mẹ nên có thói quen mắc màn cho con, dù là ở trong phòng kín có máy lạnh. Việc làm như vậy sẽ ngăn cản không cho muỗi tiếp xúc vào da thịt của bé trong khi đang ngủ.

Giữ nhà cửa sạch sẽ

Nhà cửa dơ bẩn là một trong những môi trường lý tưởng để cho muỗi sinh sôi, phát triển nhanh chóng. Vì vậy, dù bận rộn, bạn cũng nên giữ cho nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp.

Muỗi thường đẻ trứng ở những chỗ nước bẩn tù đọng, do đó bạn luôn phải che kín các thùng, xô đựng nước. Và những khu vực tập trung nhiều muỗi như thùng rác, ao hồ, những bụi cây rậm rạp,.. nên được bạn dọn sạch và tránh để bé chơi gần đó.

Bạn cũng không nên để nước trong bình hoa, bình nước uống, chậu rửa chén quá lâu, vì trứng muỗi sẽ nở trong vòng 7 đến 10 ngày. Đồng thời, nhớ thay nước thường xuyên ở những bình, xô, chậu, lu đựng một lần một tuần. Khi súc rửa, đừng quên lắc mạnh để đẩy trứng muỗi còn bám trên thành trôi ra khỏi bình.

Ngoài ra, nên vứt các vật dụng cũ không còn sử dụng như lon thiết, chai lọ quanh nhà. Lá khô có thể đọng nước mưa, trở thành nơi cho muỗi trú ngụ và đẻ trứng nên cũng cần được quét dọn thường xuyên.

Trong 1 tuần bạn nên xịt muỗi cho bé từ 2 - 3 lần để tiêu diệt tận gốc lũ muỗi đang sinh sôi trong nhà bạn.

Đóng cửa khi mặt trời lặn

Thời điểm mặt trời lặn và mặt trời mọc mỗi ngày là lúc mỗi xâm nhập vào nhà nhiều nhất, vì vậy cách dễ dàng nhất để ngăn chặn muỗi đốt là không bao giờ được quên đóng cửa ra vào và cửa sổ xung quanh nhà vào lúc này. Hơn thế nữa, muỗi có thể trú các nơi như những vũng nước đọng, thùng rác... ngoài sân vườn.

Bôi thuốc chống muỗi

Trước khi cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời, các mẹ nên bôi thuốc chống muỗi lên bề mặt da của bé. Bạn nên nhẹ nhàng xịt trực tiếp vào quần áo bé hoặc cho kem vào lòng bàn tay và thoa dịu dàng lên da bé.

Bạn có thể tự làm thuốc chống mũi tự nhiên cho trẻ tại nhà từ hoa oải hương. Sử dụng hoa oải hương vào chai thủy tinh sạch. Sau đó, đổ giấm ngập hết phần hoa oải hương rồi đóng nắp chai lại. Ngâm hỗn hợp này trong vòng hai tuần, trong suốt khoảng thời gian đó, bạn lắc nhẹ bình hàng ngày để tinh dầu và giấm hòa quyện với nhau. Hàng ngày, bạn có thể lấy một chút dung dịch để bôi lên da phòng muỗi đốt.

Ngoài ra, bạn nên chọn những thuốc chống muỗi có mùi cam, sả hoặc bạc hà vì muỗi không chịu được những mùi này, tránh chọn mùi quá nồng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ. Cứ cách 3 tiếng 1 lần là mẹ lại thoa dung dịch lên người bé, chú ý tránh tiếp xúc với mắt và miệng của trẻ.

Đặc biệt, khi chọn kem chống muỗi, bạn cần lưu ý:

- Kem chống muỗi có chứa DEET (tên viết tắt của hợp chất N, N – Diethyl – meta- toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide, được dùng phổ biến trong các sản phẩm chống và diệt côn trùng, muỗi…) thường mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics) yêu cầu kem chống muỗi dành cho em bé và trẻ nhỏ không được chứa 10% DEET. Hóa chất này hấp thụ qua da và sẽ gây hại cho da bé nếu dùng quá nhiều. Tuyệt đối không dùng sản phẩm có chứa DEET cho trẻ dưới hai tháng tuổi.

- Không cho sản phẩm có chứa DEET bên trong quần áo của trẻ, nhằm tránh cho da bé tiếp xúc quá nhiều hóa chất.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/ap-dung-nhung-meo-don-gian-sau-day-xoa-tan-noi-lo-tre-bi-muoi-dot-27386/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY