Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Aspirin giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Việc sử dụng Thu*c aspirin hàng ngày và ở liều lâu dài có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư liên quan tới hệ tiêu hóa – các nhà khoa học Anh vừa cho hay.
Cụ thể, giáo sư Jack Cuzick và các cộng sự thuộc Trung tâm Phòng ngừa Ung thư của Trường Đại học Queen Mary ở London, Anh đã tiến hành một nghiên cứu về tác dụng của Thu*c aspirin. Nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát các bệnh nhân ở hơn 200 trung tâm y tế ở Anh.

Kết quả, những người ở độ tuổi từ 50 – 65 thường xuyên uống aspirin hàng ngày trong vòng ít nhất 10 năm, giảm được 9% nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan tới hệ tiêu hóa, đột quỵđau tim (đối với nam giới) và khoảng 7% (đối với nữ giới).

Các nhà khoa học khẳng định việc sử dụng aspirin trong vòng 10 năm trở lên có thể giúp người uống Thu*c giảm được khoảng 30% nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày và thực quản và tỷ lệ Tu vong bởi các căn bệnh ung thư này cũng giảm từ mức 30 – 35%.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không thấy hiệu quả của Thu*c aspirin ở các đối tượng sử dụng Thu*c này trong vòng 3 năm và tỉ lệ Tu vong giảm xuống ở những đối tượng sử dụng Thu*c aspirin trong vòng 5 năm trở lên.

Để đạt được những lợi ích mà Thu*c aspirin đem lại, các nhà khoa học tư vấn rằng nên uống một lượng aspirin từ 75 – 100 mg mỗi ngày trong vòng ít nhất 5 năm đối với người trẻ và khoảng 10 năm đối với người độ tuổi từ 50 – 65.

Lâu nay, aspirin đã được coi là một vũ khí trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư tim mạch và có ích trong việc phòng chống ung thư. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học đưa ra được bằng chứng cho thấy aspirin còn có thể là “lá chắn” chống lại các loại ung thư liên quan tới hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, mọi người không nên tự ý mua Thu*c aspirin uống, cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-aspirin-giam-nguy-co-mac-mot-so-benh-ung-thu-15543.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY