12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

AstraZeneca cho biết mũi vaccine tăng cường có hiệu quả chống lại biến thể Omicron

Hãng dược phẩm khổng lồ AstraZeneca của Anh hôm 23 tháng 12 cho biết, liều vaccine COVID-19 thứ ba đã nâng cao đáng kể mức độ kháng thể chống lại chủng Omicron theo một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Mối đe dọa từ biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao xuất hiện trong những ngày lễ lớn, buộc nhiều chính phủ phải triển khai các biện pháp hạn chế mới và kêu gọi người dân đi tiêm phòng.

Tuy nhiên, nghiên cứu riêng biệt của Vương quốc Anh hôm 23 tháng 12 cho thấy rằng biến thể Omicron ít có khả năng dẫn đến nhập viện hơn so với biến thể Delta.

AstraZeneca cho biết mũi vaccine tăng cường có hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

AstraZeneca cho biết: "Việc tiêm muic vaccine tăng cường liều thứ ba đã vô hiệu hóa biến thể Omicron thành các mức độ gần giống với những gì được quan sát sau liều thứ hai chống lại biến thể Delta. Mức độ kháng thể trung hòa cũng cao hơn khi tiêm nhắc lại so với những người trước đó đã bị nhiễm bệnh và phục hồi tự nhiên”.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà điều tra từ Đại học Oxford, là tổ chức học thuật đã giúp AstraZeneca phát triển vaccine vào năm ngoái. Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu máu lấy từ những cá nhân bị nhiễm COVID-19 (những người được chủng ngừa hai liều cộng với một mũi nhắc lại) và những người đã báo cáo nhiễm bệnh trước đó.

Giáo sư John Bell của Đại học Oxford, một trong những người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Thật đáng khích lệ khi thấy rằng các loại vaccine hiện tại có tiềm năng bảo vệ chống lại Omicron sau khi tiêm nhắc lại liều thứ ba. Những kết quả này hỗ trợ việc sử dụng liều vaccine tăng cường như một phần của chiến lược hạn chế sự lây lan của các biến thể đáng lo ngại, bao gồm cả Omicron”.

Hôm 22 tháng 12, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc đối với các nước giàu về mũi vaccine tăng cường, cho rằng các quốc gia này đã chuyển hướng các nguồn vaccine ra khỏi các quốc gia nghèo hơn - và khuyến khích cuộc khủng hoảng virus trầm trọng hơn.

Tổng thư ký WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng: "Các chương trình tăng cường vaccine có khả năng kéo dài đại dịch COVID-19, thay vì kết thúc nó. Bằng cách chuyển hướng cung cấp cho các quốc gia đã có mức độ bao phủ vaccine cao, tạo cho virus có nhiều cơ hội lây lan và đột biến".

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc đối với các nước giàu về mũi vaccine tăng cường.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy, biến thể Omicron không gây bệnh nặng hơn các biến thể trước đó, bao gồm cả Delta, nhưng do số lượng ca nhiễm tăng vọt đe dọa áp đảo các hệ thống y tế, các nhà khoa học cảnh báo nó có thể gây ra nhiều ca tử vong hơn.

Ngoài ra, AstraZeneca cũng tiết lộ trong các phát hiện khác rằng liệu pháp điều trị bằng kháng thể đơn bào có tác dụng phòng ngừa, duy trì hoạt động trung hòa chống lại Omicron.

Thuốc Evusheld, dành cho những người có nguy cơ cao có biểu hiện kháng với vaccine COVID, được tạo ra từ sự kết hợp của hai loại kháng thể. Loại thuốc này, trước đây có tên là AZD7442, đã được cơ quan y tế Hoa Kỳ cho phép vào đầu tháng 12 để ngăn ngừa nhiễm trùng ở những người phản ứng xấu với vaccine.

Xem thêm:

Mẹ nhiễm COVID-19 trong thai kỳ, con sinh ra liệu có gặp vấn đề?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/astrazeneca-cho-biet-mui-vaccine-tang-cuong-co-hieu-qua-chong-lai-bien-the-omicron-33190/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY