Khoa học hôm nay

AstraZeneca công bố vắcxin COVID-19 có thể hiệu quả tới 90%

MangYTe - Hãng AstraZeneca của Anh cho biết vắcxin COVID-19 của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90% mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

AstraZeneca công bố vắcxin COVID-19 có thể hiệu quả tới 90% - Ảnh 1.

Nhân viên phòng thí nghiệm vắcxin covid-19 ở oxford, anh - ảnh: pa

Theo dữ liệu từ các thử nghiệm giai đoạn cuối ở anh và brazil, vắcxin của astrazeneca - do đại học oxford, anh phát triển có thể đạt hiệu quả lên tới 90%.

Vắcxin vừa công bố của đh oxford và astrazeneca có hiệu quả trong việc phòng bệnh ở các nhóm tuổi khác nhau, bao gồm cả người cao tuổi.

Thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy hiệu quả trung bình của vắcxin là 70%, nhưng đây là kết quả của hai chế độ dùng vắcxin khác nhau, một chế độ đạt 90% và còn lại đạt 62%.

Chế độ có hiệu quả 90% bao gồm dùng trước nửa liều và sau đó dùng một liều đầy đủ, cách nhau ít nhất một tháng, theo hãng tin reuters. hiệu quả giảm xuống còn 62% khi tiêm 2 liều đầy đủ cách nhau 1 tháng.

Không có phản ứng xấu nghiêm trọng nào cho tới hiện tại và vắcxin dung nạp tốt trên người ở cả 2 chế độ dùng.

Mặc dù hiệu quả có phần thấp hơn so với vắcxin của pfizer và moderna đang phát triển ở mỹ, nhưng peter horby, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại đh oxford, nói vắcxin của họ có lợi thế hơn ở chỗ chúng "có thể được bảo quản trong tủ lạnh, thay vì tủ đông như hai loại vắcxin kia".

Vắcxin của pfizer - biontech cần được bảo quản lạnh ở -70 độ c, đồng nghĩa với việc vắcxin của đh oxford và astrazeneca là giải pháp thiết thực hơn để sử dụng trên toàn cầu.

Vắcxin của astrazeneca sử dụng một phiên bản sửa đổi của virus cảm lạnh thông thường ở loài tinh tinh để chỉ thị cho các tế bào chống lại virus mục tiêu. cơ chế này khác với công nghệ rna thông tin (mrna) do pfizer - biontech và moderna triển khai trên vắcxin của họ.

MINH KHÔI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/astrazeneca-cong-bo-vacxin-covid-19-co-the-hieu-qua-toi-90-20201123170804125.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY