12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bà bầu nhiễm COVID ở tháng cuối thai kỳ có nguy cơ gặp biến chứng cao nhất

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai mắc COVID-19 trong tháng cuối thai kỳ có nguy cơ biến chứng cao nhất. Nhưng các bác sĩ cũng trấn an rằng, những mối nguy hiểm này là nhỏ đối với những bà mẹ sắp sinh được tiêm chủng và kêu gọi phụ nữ tiếp tục đi tiêm vaccine để đảm bảo an toàn.

Những bà mẹ tương lai mắc phải COVID-19 trong vòng 28 ngày kể từ ngày dự sinh có nguy cơ sinh non cao gấp đôi. Các nhà nghiên cứu của Đại học Edinburgh phát hiện ra rằng họ có nguy cơ bị thai chết lưu cao gấp 4 lần.

Các chuyên gia không suy đoán về lý do tại sao những bà mẹ sắp sinh mắc bệnh COVID-19 vào cuối thai kỳ có nguy cơ cao nhất, nhưng căng thẳng bên trong khi mang thai có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Những bà mẹ tương lai mắc phải COVID-19 trong vòng 28 ngày kể từ ngày dự sinh có nguy cơ sinh non cao gấp đôi.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ mang thai không được tiêm chủng chiếm 98% trong số các ca nhập viện ITU mang thai của COVID-19. Sự chần chừ về việc tiêm vaccine đã phổ biến ở phụ nữ mang thai và những người đang cố gắng thụ thai do lo lắng về khả năng sinh sản.

Các nhà khoa học đã theo dõi 87.000 bà mẹ sắp sinh ở Scotland trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 10 năm 2021 để xem xét nguy cơ của họ do COVID-19. Có 23 ca tử vong chu sinh kéo dài, trong đó một đứa trẻ chết trong bụng mẹ hoặc trong vòng 28 ngày sau khi sinh, trên 1000 ca sinh ở những phụ nữ mắc COVID một tháng trước ngày dự sinh.

Đây là mức tăng gần gấp 4 lần so với chỉ 6 trường hợp tử vong chu sinh kéo dài trên 1.000 ca sinh ở tất cả các bà mẹ sắp sinh.

Tất cả các trường hợp tử vong ở trẻ sơ sinh được ghi nhận trong quá trình nghiên cứu đều xảy ra đối với những phụ nữ không được tiêm vaccine chống lại COVID-19 vào thời điểm họ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, 17% các bà mẹ bị COVID trong vòng 28 ngày sau ngày dự sinh có con sinh non, so với 8% ở tất cả các bà mẹ.

Các chuyên gia độc lập ca ngợi nghiên cứu này là một lý do khác tại sao phụ nữ mang thai nên tiêm phòng. Phụ nữ mang thai ban đầu được yêu cầu không tiêm vaccine COVID khi mới triển khai, cũng như thông lệ tiêu chuẩn với hầu hết các loại thuốc.

Các thử nghiệm vaccine COVID ban đầu không bao gồm phụ nữ mang thai vì lý do đạo đức, vì vậy các chuyên gia phải chờ thêm dữ liệu để tích lũy. Nhưng một loạt nghiên cứu đã cho thấy chúng an toàn và hiệu quả. Các chuyên gia y tế cộng đồng đã tăng gấp đôi lời kêu gọi phụ nữ mang thai tiêm vaccine sau khi chỉ có 25% các bà mẹ tương lai được tiêm phòng.

Nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy những bà mẹ chưa tiêm phòng có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn 77% so với những bà mẹ đã tiêm. Họ cũng có nhiều khả năng cần được chăm sóc y tế hơn, chiếm 91% số ca mang thai nhập viện vì COVID và 98% số ca nhập viện ITU khi mang thai do COVID.

Gần đây, có nhiều lo ngại về khả năng sinh sản ở những phụ nữ đang cố gắng có con, với thông tin sai lệch về việc vaccine mRNA nói riêng sẽ đi vào tử cung và ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

COVID-19 vẫn là mối đe dọa tại nhiều quốc gia.

Để giải quyết vấn đề này, các bác sĩ nghiên cứu ở Scotland cũng đã đo lường nguy cơ tiềm ẩn của các biến chứng khi sinh ở phụ nữ mang thai trong vòng 28 ngày kể từ ngày tiêm vaccine COVID. Họ không tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa các bà mẹ tương lai bị tiêm và giữa các tỷ lệ chung đối với phụ nữ mang thai.

Giáo sư Aziz Sheikh, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết những phát hiện này đã chứng minh khả năng bảo vệ mà vaccine ngừa COVID có thể mang lại cho phụ nữ mang thai và khuyến khích các bà mẹ sắp sinh nên áp dụng biện pháp phòng ngừa này.

Xem thêm:

Mẹo đơn giản đẩy lùi cảm giác khô da, khó chịu trong mùa đông giá lạnh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ba-bau-nhiem-covid-o-thang-cuoi-thai-ky-co-nguy-co-gap-bien-chung-cao-nhat-33426/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY