Pháp luật hôm nay

Ba chuyện không ngờ xảy ra tại toà án

quot;Hỏi tộiquot; thẩm phán, lột guốc đuổi đánh chủ toạ, mua bán bản án là những tình huống nhộn nhạo xảy ra ở chốn pháp đình nghiêm trang năm 2016.

Năm năm trước, ông Nguyễn Khắc Hiếu (60 tuổi, ngụ huyện Thăng Bình, Quảng Nam) bị ông Trịnh Xuân Hiền (trú cùng xã) kêu ba người họ hàng đến đánh làm bị liệt nửa người. Khi cơ quan điều tra chuyển hồ sơ, tòa án huyện Thăng Bình đã nhiều lần trả lại, yêu cầu điều tra bổ sung, điều tra lại. Bốn năm sau, tòa mới ra được bản án nhưng cả bị hại và người bị kết án đều không đồng tình.

Xử phúc thẩm vào tháng 3/2016, TAND tỉnh Quảng Nam đã hủy án để điều tra lại vì sợ lọt người, lọt tội. Tòa tuyên hôm trước, hôm sau, ông Hiếu đến trụ sở gặp thẩm phán, hỏi "vụ án kéo dài đến bao giờ?".

Bực tức vì không biết phải làm việc với các cơ quan tố tụng bao nhiêu lần nữa, ông Hiếu dùng mũ bảo hiểm quật vào cửa kính, mặt bàn...

Lột guốc rượt đuổi chủ tọa

Không kiên nhẫn chờ tới hôm sau như ông Hiếu, ngay khi tòa vừa tuyên án, bà Trịnh Thị Hóa ở Sóc Trăng đã làm náo loạn phòng xử án.

Theo hồ sơ, bà Hóa nộp đơn xin cấp giấy cho một mảnh nhất và được chính quyền tiếp nhận, viết phiếu hẹn. Tuy nhiên sau đó do có vướng mắc pháp lý, chính quyền địa phương đã trả lại hồ sơ cho bà Hóa và hủy phiếu hẹn đã lập. Thấy vô lý, bà Hóa khởi kiện ra tòa. Xử phúc thẩm vụ này, tòa án tỉnh Sóc Trăng đã y án, bác đơn kiện của bà.

Nghe xong bản án, bà Hóa đã lột guốc làm hung khí rượt đánh người đại diện phía bị kiện làm ông này phải chạy vào phòng của HĐXX trốn. Chưa dừng lại, bà Hóa còn tìm chủ tọa để xử tiếp. Công an đến kịp, mời các bên về trụ sở làm việc.

Mua bán bản án

Năm 2014, một tài xế tông ch*t người bị Công an huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) bắt. Thông qua người khác, thẩm phán Trương Vi Văn đồng ý nhận 50 triệu đồng từ tài xế với lời hứa sẽ giúp bị cáo được hưởng án treo.

Trước khi đưa tiền, người nhà tài xế kỳ kèo, xin bớt 10 triệu đồng vì gia cảnh túng quẫn nhưng ông Văn không chịu. Nhận đủ tiền, thẩm phán này tuyên án theo mức "thuận mua, vừa bán" trước đó. Bị cáo được hưởng án treo, trả tự do ngay tại tòa.

Sự việc vỡ lở, cuối năm 2016, ông Văn bị phạt 7 năm tù về tội nhận Hối lộ. Cộng sự trung gian của ông Văn nhận án 3 năm.

Theo Pháp luật TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/ba-chuyen-khong-ngo-xay-ra-tai-toa-an-3533525.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY