Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chỉ 9 biện pháp ngăn ngừa căn bệnh 4 tỷ người đang mắc phải

Sâu răng tưởng là vấn đề đơn giản nhưng thống kê cho thấy một nửa dân số toàn cầu tương đương khoảng 4 tỷ người đang gặp phải.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống - Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, sâu rănglà vấn đề sức khoẻ mà nhiều người trên Thế giới mắc nhất hiện nay. Hiện có khoảng một nửa dân số toàn cầu đang có vấn đề về răng miệng, tương đương 4 tỷ người.

Cũng theo bác sĩ khánh, nguyên nhân chính cơ bản nhất gây sâu răng chính là đường và những thức phẩm có đường.

“Ăn nhiều đường là một trong những điều không lành mạnh nhất mà bạn có thể làm cho cơ thể và đây là một trong những cuộc khủng hoảng sức khoẻ lớn nhất trên thế giới”, bác sĩ Khánh cho hay.

Ảnh minh hoạ.

Để khắc phục sâu răng bác sĩ trần quốc khánh đã đưa ra 9 giải pháp dự phòng:

1. Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt (Đường) là giải pháp hàng đầu để phòng sâu răng

2. Đánh răng bằng kem đánh răng có fluor sau khi ăn hoặc uống. Đánh răng ít nhất hai lần một ngày và lý tưởng nhất là sau mỗi bữa ăn. Để làm sạch kẽ răng, hãy dùng chỉ nha khoa hoặc dùng dụng cụ làm sạch kẽ răng.

3. Súc miệng. Nếubạncó nguy cơ cao bị sâu răng thì nên sử dụng nước súc miệng có chứa florua hoặc nhai kẹo cao su có chứa xylitol cùng với florua kê đơn hoặc nước súc miệng kháng khuẩn có thể giúp giảm nguy cơ sâu răng.

4. Florua: một khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sâu răng và thậm chí có thể đảo ngược giai đoạn đầu của tổn thương răng. Vì lợi ích của nó cho răng, florua được thêm vào nhiều nguồn cung cấp nước công cộng với tỷ lệ phù hợp để mọi người uống hằng ngày. Nó cũng là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng và nước súc miệng.

5. Tránh ăn vặt và nhấm nháp thường xuyên. Bất cứ khi nào chúng ta ăn sẽ giúp vi khuẩn trong miệng tạo ra axit có thể phá hủy men răng. Nếu ai đó có thói quen ăn nhẹ hoặc uống rượu trong suốt cả ngày chính là khi răng đang bị tấn công liên tục.

6. Sử dụng thực phẩm tốt cho răng như cam, quýt, dưa, lê, táo, cà rốt, trứng, sữa chua, hạt điều và uống trà xanh.

7. Hạn chế tối đa sử dụng đồ ngọt buổi tối trước khi đi ngủ như sô-cô-la, bánh kem, kem, kẹo, đồ uống đóng chai. Và lỡ có dùng những thực phẩm trêm,hãy đánh răngtrước khi đi ngủ.

8. Thăm khám, chăm sóc răng miệng định kỳ. Làm sạch răng chuyên nghiệp và khám răng miệng thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm các vấn đề của răng.

9. Sử dụng chất trám răng khi cần. Keo trám là một lớp phủ bảo vệ được áp dụng cho mặt nhai của răng và nó bịt kín các rãnh, kẽ có xu hướng tích tụ thức ăn từ đó bảo vệ men răng khỏi mảng bám và axit. Trung tâm C.D.C Hoa Kỳ khuyến nghị nên dùng chất bịt kín cho tất cả trẻ em ở độ tuổi đi học. Chất bịt kín có thể tồn tại trong vài năm trước khi cần thay thế.

Theo Thu Chang/Gia đình Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://giadinhvietnam.com/bac-si-benh-vien-viet-duc-chi-9-bien-phap-ngan-ngua-can-benh-4-ty-nguoi-dang-mac-phai-d166252.html

Theo Thu Chang/Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bac-si-benh-vien-viet-duc-chi-9-bien-phap-ngan-ngua-can-benh-4-ty-nguoi-dang-mac-phai/20210202090240332)

Tin cùng nội dung

  • Một số loại thực phẩm nếu cho trẻ dưới 1 tuổi ăn có thể khiến con Tu vong.
  • Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO)thì người lớn và trẻ em cần phải cắt giảm lượng đường tiêu thụ càng nhiều càng tốt, giảm phân nửa ở bắc Mỹ và Tây Âu, thậm chí nhiều hơn ở những khu vực khác để giảm nguy cơ béo phì và sâu răng.
  • Theo kinh nghiệm dân gian bà con thường lấy rễ cây men sứa làm Thu*c, thu hái quanh năm. Đào về, rửa sạch, phơi hoặc sấy khô. Khi dùng thái miếng mỏng, để sống hoặc sao qua.
  • Cây trẩu còn gọi là cây dầu sơn ngô đồng, mộc du thụ, thiên niên đồng, bancoulier, abrasin.
  • Sâu răng là bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Hậu quả là sâu răng dẫn đến viêm tủy răng, tủy ch*t, viêm quanh cuống răng, áp-xe quanh cuống răng
  • Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng thường gặp, rất dễ mắc phải nếu chúng ta không có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY