Dinh dưỡng hôm nay

Dùng đường tự do sẽ tăng nguy cơ béo phì và sâu răng

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO)thì người lớn và trẻ em cần phải cắt giảm lượng đường tiêu thụ càng nhiều càng tốt, giảm phân nửa ở bắc Mỹ và Tây Âu, thậm chí nhiều hơn ở những khu vực khác để giảm nguy cơ béo phì và sâu răng.
Một hướng dẫn mới khuyến cáo mọi người phải giảm lượng đường ít nhất là 10% năng lượng nạp vào cơ thể hàng ngày, tức khoảng 50g hay 12 muỗng trà ở người lớn. Nếu cắt giảm ít hơn 5% thì cũng tốt hơn.

Khuyến cáo của WHO đối với đường tự do là glucose và fructose, đường sucrose hay đường thêm vào trong chế biến thức ăn và thức uống như là các loại đường trong tự nhiên hiện diện ở mật ong, nước trái cây. Theo tiến sĩ Francesco Branca, giám đốc bộ phận dinh dưỡng của WHO, cho biết mức tiêu thụ đường trung bình hiện nay ở Bắc và Trung Mỹ là 95g một ngày ở người lớn, ở nam Mỹ khoảng 130g và ở tây Âu là 101g. Một lon soda chứa đến 40g đường tự do (khoảng 10 muỗng trà). Theo tuyên bố thì có nhiều bằng chứng cho thấy người lớn và trẻ em tiêu thụ ít đường hơn sẽ giảm được cân trọng. Tỉ lệ tiêu thụ đường hiện nay thay đổi tùy thuộc và vùng miền trên thế giới, ngoài ra còn phụ thuộc vào tuổi. Ở châu Âu thì chiếm khoảng 7 - 8% năng lượng hàng ngày (ở Hungary, Na Uy) đến 16 - 17% năng lượng hàng ngày (ở Tây Ban Nha, Anh Quốc). Thống kê cho biết tỉ lệ trẻ em ở Bồ Đào Nha tiêu thụ đường cao nhất đến 25% năng lượng ăn vào mỗi ngày.

Branca cho biết có bằng chứng chắc chắn để khuyến cáo giữ mức đường tự do ăn vào dưới 10% tổng năng lượng hàng ngày để giảm nguy cơ quá cân, béo phì và sâu răng.

(Theo Reuters, 3/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-duong-tu-do-se-tang-nguy-co-beo-phi-va-sau-rang-11280.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY