12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bác sĩ cảnh báo 4 tình trạng tim mà nam giới trên 50 tuổi cần được kiểm tra

Mặc dù cả nam giới và phụ nữ đều chịu ảnh hưởng rất lớn của bệnh tim mạch, nhưng những bệnh này phổ biến hơn nhiều ở nam giới. Mặt khác, những biến cố tim mạch này cũng có xu hướng xảy ra ở nam giới sớm hơn trung bình từ 7 đến 10 năm so với nữ giới.

Do đó nam giới trên 50 tuổi nên chắc chắn đi kiểm tra sức khỏe tim mạch, đặc biệt là 4 tình trạng này.

1. Đau tim (nhồi máu cơ tim)

Bất cứ ai cũng có thể bị đau tim và mọi người nên biết các dấu hiệu. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy rằng các cơn đau tim có nguy cơ xảy ra ở nam giới cao gấp đôi so với phụ nữ, ngay cả khi đã kiểm soát các yếu tố nguy cơ như cholesterol cao, sử dụng thuốc lá, huyết áp cao, chỉ số BMI cao, tiểu đường và lối sống ít vận động.

Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lưu ý rằng sau khi bị đau tim, phụ nữ có nguy cơ bị suy tim hoặc tử vong trong vòng 5 năm cao hơn 20% so với nam giới. Điều này một phần có thể là do phụ nữ có xu hướng già hơn trung bình 10 tuổi khi họ bị đau tim.

2. Phình động mạch chủ bụng

Phình động mạch chủ bụng (AAA) xảy ra khi động mạch chủ - con đường mà tim bơm máu đến phần còn lại của cơ thể - phình ra hoặc bị vỡ. Tình trạng này ảnh hưởng không cân đối đến nam giới, chúng là nguyên nhân thứ 10 gây tử vong ở nam giới trên 55 tuổi.

Phình động mạch chủ bụng (AAA) xảy ra khi động mạch chủ - con đường mà tim bơm máu đến phần còn lại của cơ thể - phình ra hoặc bị vỡ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng so với nam giới, phụ nữ mắc bệnh AAA có nguy cơ bị vỡ động mạch chủ cao gấp 4 lần và nguy cơ tử vong vì bệnh này cao gấp 3 lần.

3. Suy tim

Suy tim xảy ra khi các cơ của tim yếu đi và tim không còn có thể bơm máu tốt như bình thường nữa. Điều này có nguy cơ khiến chất lỏng trào ngược lên phổi và chân, gây ra tình trạng khó thở và sưng phù ở chi dưới.

Một nghiên cứu năm 2006 trên tạp chí BMJ Heart đã xem xét dữ liệu từ nghiên cứu tim Framingham - một nghiên cứu toàn diện, kéo dài hàng thập kỷ về sức khỏe tim mạch - và phát hiện ra rằng tỷ lệ suy tim ở nam giới cao hơn đáng kể so với phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ đại diện cho một nửa số lần đến bệnh viện vì suy tim, mặc dù con số tổng thể của họ thấp hơn.

4. Đột quỵ

Một nghiên cứu năm 2009 từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xem xét 98 bài báo về khoảng cách giới trong nguy cơ đột quỵ và phát hiện ra rằng nam giới bị đột quỵ sớm hơn và thường xuyên hơn nhiều so với phụ nữ. Họ cũng biết được rằng tuổi trung bình lần đầu tiên bị đột quỵ là 68,6 tuổi ở nam và 72,9 tuổi ở nữ. Đặc biệt, tỷ lệ đột quỵ ở nam giới cao hơn 33% ở nữ giới.

Tỷ lệ đột quỵ ở nam giới cao hơn 33% ở nữ giới.

Bệnh tim mạch rất phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên thế giới. Do vậy, thường xuyên kiểm tra và xây dựng lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa các biến cố về tim mạch,tránh rủi ro cho sức khỏe.

Xem thêm: Điều gì sẽ xảy ra với sức khoẻ nếu ta cắt bỏ tinh bột hoàn toàn ra khỏi bữa ăn?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bac-si-canh-bao-4-tinh-trang-tim-ma-nam-gioi-tren-50-tuoi-can-duoc-kiem-tra-35154/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY