12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bác sĩ cảnh báo về các bệnh nhiễm trùng dễ mắc phải trong bể bơi công cộng

Cái nắng tháng 6 là thời điểm lý tưởng nhất để đến những bể bơi giúp đánh bại cái nóng như thiêu như đốt. Đây là hoạt động siêu sảng khoái và thú vị, cho dù bạn đi học bơi, thể thao dưới nước hay một bữa tiệc hồ bơi.

Nhưng trước khi chuẩn bị sẵn đồ bơi, bạn có bao giờ thắc mắc về những căn bệnh mà mình có thể mắc phải từ bể bơi công cộng?

RWI là viết tắt của Recreational Water Illness. Đây là tình trạng do vi khuẩn và hóa chất có trong nước bể bơi công cộng gây ra. Trên thực tế, những vi trùng này có thể lây lan khi nuốt hoặc chạm vào nước, thậm chí hít thở phải hơi nước.

Một trong những cách tốt nhất để tránh lây nhiễm bệnh tật ở các bể bơi công cộng là hiểu biết về nó. Các bác sĩ giải thích những căn bệnh liên quan đến bể bơi phổ biến này để bạn có thể có những thông tin chính xác và giữ an toàn cho bản thân.

Các bệnh nhiễm trùng phổ biến trong bể bơi

1. Bệnh tiêu chảy

Bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất mà chúng ta mắc phải từ bể bơi là tiêu chảy. Người ta đã chỉ ra rằng trung bình một người có khoảng 0,14 gam phân trong cơ thể vào bất kỳ thời điểm nào.

Khi một người bị nhiễm bệnh tiêu chảy xuống bể bơi, và phân bị nhiễm trùng rửa trôi vào bể bơi, bất cứ ai nuốt phải phân bị nhiễm bệnh cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất mà chúng ta mắc phải từ bể bơi là tiêu chảy.

2. Các bệnh bể bơi khác

Ngoài tiêu chảy, bơi lội còn có thể gây nhiễm trùng da, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng mắt. Đây là những bộ phận của cơ thể tiếp xúc trực tiếp với môi trường nước và phần lớn là do các sinh vật sống tự nhiên trong nước gây ra.

Các sinh vật phổ biến gây nhiễm trùng bể bơi là cryptosporidium, Legionella, Pseudomonas, Noroviris, Shigella, E. Coli và Giardia.

Một tình trạng được gọi là ‘bệnh tai của người bơi lội’ xảy ra khi nước bị kẹt trong lối đi hoặc ống tai - do đó tạo điều kiện cho vi khuẩn và một số loại nấm phát triển ở những nơi ẩm ướt.

Những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn này thường tự khỏi nhưng cũng có thể gây sưng, đau và ngứa khủng khiếp. Một số người cũng phát triển các vấn đề về hô hấp do ăn phải vi khuẩn Legionella từ nước bể bơi.

Ngoài ra, hầu hết các bể bơi đều sử dụng hóa chất để khử trùng nước. Họ chủ yếu sử dụng clo hoặc brom. Nếu mức hóa chất (Clo hoặc Brom) không ở mức tối ưu, việc dùng quá liều lượng có thể dẫn đến nước bị ô nhiễm và quá liều lượng dẫn đến kích ứng đường hô hấp và phát ban trên da.

Làm thế nào để ngăn ngừa những bệnh nhiễm trùng này khi bơi

Có một số cách để giúp bạn ngăn ngừa bị nhiễm trùng khi bơi.

- Đội mũ bơi và đeo kính trong bể bơi để bảo vệ tóc và mắt khỏi tiếp xúc với clo.

- Làm ướt trước khi bơi và rửa sạch sau đó bằng xà phòng và dầu gội đầu đúng cách sẽ giúp bảo vệ da và tóc một cách lâu dài.

- Luôn thoa kem bảo vệ hoặc kem dưỡng ẩm hoặc dầu dừa trước khi xuống bể bơi.

- Tiêu thụ thêm vitamin C trong chế độ ăn uống giúp trung hòa clo, tương tự như vậy Vitamin E và Vitamin D cũng có tác dụng.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên tránh bơi lội cho đến khi bạn biết rõ độ sạch của nước trong bể bơi.

Bất chấp những biện pháp an toàn này, nếu bạn cảm thấy bị nhiễm trùng sau khi xuống bể bơi công cộng, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Nếu bạn bị phát ban hoặc kích ứng da nghiêm trọng, hãy tắm bằng nước ngọt và liên hệ với bác sĩ. Nếu bạn bị nhiễm trùng/kích ứng mắt, hãy rửa ngay lập tức và đến gặp bác sĩ nhãn khoa. Trong một thời gian, đừng sử dụng hồ bơi.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên tránh bơi lội cho đến khi bạn biết rõ độ sạch của nước trong bể bơi. Ngoài ra, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có vấn đề về sức khỏe hoặc dùng thuốc làm giảm khả năng chống lại vi trùng và bệnh tật của cơ thể có nhiều nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bơi lội nhất.

Chính vì vậy, bể bơi phải được bảo trì và chăm sóc thường xuyên. Nếu không, nó có thể dẫn đến các tai nạn, bệnh tật và các tình trạng nhiễm trùng khác nhau.

Xem thêm:

Mùa hè dễ bị viêm dạ dày ruột, làm 3 điều này để giảm khó chịu đường tiêu hóa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bac-si-canh-bao-ve-cac-benh-nhiem-trung-de-mac-phai-trong-be-boi-cong-cong-34885/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY