Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Bác sĩ chỉ 5 cách đơn giản không mắc ung thư trong 20 năm tới

- Bệnh nhân ung thư không ngừng tăng, dự báo có thể tăng gấp gần 3 lần trong 10 năm tới. Vậy có cách nào để bạn miễn nhiễm với căn bệnh này?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc duy trì lối sống lành mạnh giúp giảm tỉ lệ mắc ung thư từ 10-15% và giúp giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư từ 20-25%.

Thứ ba, có biện pháp chống nắng

Ánh nắng mặt trời chính là thủ phạm gây ung thư da. theo học viện da liễu hoa kỳ, những người thường xuyên tắm nắng có nguy cơ phát triển khối u ác tính cao hơn gần 60% so với những người khác.

Thứ tư, khám sức khoẻ định kỳ

Tùy theo lứa tuổi, mỗi năm bạn cần đi kiểm tra sức khoẻ tổng quát ít nhất 1 lần. với những trường hợp có tiền sử gia đình mắc ung thư, cần theo dõi chặt hơn nữa, tầm soát ung thư sớm hơn và đều đặn, đặc biệt với các loại ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến giáp...

Đơn cử như ung thư vú, nếu bạn có mẹ, chị em gái mắc ung thư thì bạn có nguy cơ cao mắc loại ung thư này.

Thứ năm, tiêm phòng vắc xin đầy đủ

Vói phụ nữ, cần được tiêm vắc xin ngừa u nhú hpv, đây là loại virus hàng đầu gây ung thư cổ tử cung ở nữ và các bệnh ung thư khác. với cả 2 giới, cần tiêm phòng vắc xin ngừa virus viêm gan b – nguyên nhân chính gây ung thư gan.

Ts nelson cho rằng không phải 100% ung thư có thể phòng tránh được nhưng với những biện pháp phòng ngừa đơn giản nói trên có thể giúp bạn phòng tránh được hầu hết các loại ung thư.

Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/bac-si-chi-5-cach-don-gian-khong-mac-ung-thu-trong-20-nam-toi-611151.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY