Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bác sĩ chỉ rõ việc bệnh nhân viêm gan cần làm trong mùa dịch COVID-19

Bệnh nhân viêm gan cần có những lưu ý gì để bảo vệ sức khỏe trong đại dịch COVID-19? ThS.BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có những chia sẻ hữu ích về vấn đề này.

ThS.BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền cho biết, với người dân bình thường, muốn phòng chống bệnh COVID-19 cần thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế như: hạn chế ra nơi đông người; đeo khẩu trang đúng cách; tuân thủ vệ sinh tay, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy... Nếu có triệu chứng ho hắt hơi, sổ mũi thì liên hệ đến cơ sở y tế gần nhất.

Đối với người bệnh viêm gan cũng tuân thủ theo các nội dung trên, tuy nhiên cần có những lưu ý sau:

Bệnh nhân viêm gan - đặc biệt là viêm gan virus B có 3 trường hợp:

Trường hợp 1: Bạn là người bệnh khỏe mạnh và chưa cần uống Thu*c kháng virus; bạn được bác sĩ khuyến cáo 6 tháng nên đi khám 1 lần nên việc không ra ngoài sẽ làm bạn khó khăn nếu trùng vào đợt dịch bệnh này. Do vậy, bạn có thể liên hệ với bác sĩ của bạn và lùi lại lịch khám bệnh 1-2 tháng sau khi dịch COVID-19 bị đẩy lùi.

Nếu bạn hoàn toàn khỏe mạnh và không có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, vàng mắt vàng da, nước đi tiểu vàng thì bạn nên chịu khó ở nhà thực hiện các biện pháp vệ sinh cơ thể như: súc họng hàng ngày, vệ sinh tay và vệ sinh cá nhân; đồng thời tập thể dục hàng ngày; tránh đồ uống có cồn, hút Thu*c lá.

ThS.BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trường hợp 2: Bạn là người bệnh viêm gan đang là người uống Thu*c kháng virus theo định kỳ của bác sĩ, tháng nào bạn cũng cần lấy Thu*c kháng virus.

+ Trường hợp uống Thu*c kháng virus ngoài bảo hiểm y tế: Bạn có thể lùi lịch khám của mình khám 1 đến 2 tháng sau khi bạn đã hỏi ý kiến của bác sĩ.

+ Trường hợp uống Thu*c kháng virus theo bảo hiểm y tế: Bạn có thể đến các cơ sở y tế gần nhà, bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh; bệnh viện sẽ bố trí các luồng khám khác nhau phân luồng bệnh nhân cách ly riêng và bệnh nhân khám bình thường riêng. Vì vậy bạn sẽ được đảm bảo sự an toàn khi đến bệnh viện khám.

Trường hợp 3: Người bệnh xơ gan là những đối tượng bị bệnh khá nặng nên một khi bị lây nhiễm COVID-19 thì bệnh sẽ dễ trở nặng hơn các bệnh nhân khác.

Do đó, bạn nên chịu khó ở nhà theo dõi sức khỏe và thường xuyên liên lạc với bác sĩ của mình. Trong trường hợp có triệu chứng nặng như: phù chân, nôn máu và các vấn đề khác thì cần liên lạc ngay với bác sĩ; đồng thời đến cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc giảm nhẹ đối với các trường hợp xơ gan đặc biệt là xơ gan mất bù.

Bộ Y tế khuyến cáo 10 biện pháp đơn giản phòng, chống dịch COVID-19:

1. Không đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng.
2. Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài kể cả khi làm việc; luôn đứng cách xa người khác 2 m.
3. Luôn rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn, nhất là sau khi sờ tay vào bất cứ vật dụng nào và sau khi gặp, nói chuyện với người khác và khi về nhà.
4. Không bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi miệng.
5. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm. Thay quần áo khi về nhà và quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng.
6. Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín, tập luyện thể thao phù hợp, sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.
7. Nếu phải cách ly thì phải ở nhà, hạn chế gặp người trong nhà, thực hiện theo các hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế.
8. Không nên đến cơ sở y tế nếu không phải cấp cứu. Hãy hỏi cán bộ y tế bằng điện thoại hoặc qua mạng trước khi muốn đi khám bệnh.
9. Khai báo y tế qua ứng dụng (https://ncovi.vn) cho mình và cho người thân trong nhà; theo dõi sức khỏe hàng ngày và báo ngay cho cơ quan y tế hoặc trên ứng dụng NCOVI.
10. Không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác. Cuộc sống sẽ còn nhiều dịp để gặp nhau.

Dương Hải

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e9810aff8ec6efaa46bae32)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY