Sức khỏe hôm nay

Bác sĩ dinh dưỡng tư vấn cách chọn sữa mát cho con

Với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, các mẹ thường luôn cẩn trọng chọn cho con những sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ tốt nhất cho việc hấp thụ. “Sữa mát” là một trong những ưu tiên hàng đầu dành cho mẹ khi các con bước vào giai đoạn phát triển nhanh, cần thêm sự hỗ trợ khác bên cạnh sữa mẹ.

Vậy sữa mát là gì và chọn sữa mát như thế nào cho đúng? Hãy cũng lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia sau:

Vì sao mẹ nên chọn sữa mát cho bé?

BS. Hoàng Thị Tín (Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) chia sẻ “Sữa mát thông thường dùng để nhắc đến các loại sữa có thành phần dưỡng chất duy trì được chất lượng tự nhiên tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Sữa có vị nhạt tự nhiên, dễ uống, dễ hấp thụ và phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ trong những năm đầu đời, không gây các tình trạng táo bón”.

Nói đến lý do vì sao cần chọn sữa công thức mát thay vì các loại sữa công thức thông thường, bác sĩ Tín cho biết thêm: “Bất cứ mẹ nào cũng mong muốn mang đến cho con sự chuẩn bị tốt nhất, đặc biệt là các dưỡng chất cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý đến hệ tiêu hóa non nớt của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Sữa mẹ là tuyệt vời. Tuy nhiên nếu cần có các giải pháp dinh dưỡng bổ sung như sữa công thức, mẹ nên chọn các loại thực phẩm bổ sung có độ mát để tránh tình trạng táo bón ở trẻ”.

Giải thích rõ hơn bác sĩ cho biết yếu tố quan trọng nhất trong chế độ dinh dưỡng của trẻ đó là tiêu hóa tốt và tăng cường miễn dịch. Do đó, đạm và đường đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một nền tảng dưỡng chất vững chắc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn non nớt và khả năng xảy ra việc khó dung nạp đạm sữa dẫn đến nguy cơ táo bón.

Những điều mẹ đặc biệt lưu ý khi chọn sữa mát cho con

Chất lượng đạm trong sữa là yếu tố đầu tiên mẹ nên lưu tâm khi quyết định chọn sữa hay không bởi trẻ hấp thu được sữa hay không sẽ hoàn toàn thể hiện qua việc tiêu hóa đạm trong sữa, đặc biệt đối với trẻ trong giai đoạn đầu đời với hệ tiêu hóa còn non nớt. Câu hỏi đặt ra cho mẹ là làm thế nào phân biệt được đạm sữa bò chuẩn an toàn và phù hợp với con?

Theo bác sĩ Tín, đạm sữa bò trong công thức nếu ít bị biến chất thì chất lượng đạm càng cao. Điều này phụ thuộc vào quá trình can thiệp chế biến sữa của các đơn vị sản xuất. Quá trình này càng ngắn sẽ làm giảm quá trình glycation của sữa, từ đó làm giảm quá trình biến chất của đạm sữa bò, giúp tăng cường độ mát, tốt hơn cho tiêu hóa của trẻ.

Trên thực tế, không phải đơn vị sản xuất sữa nào cũng có quá trình can thiệp chế biến sữa giống nhau. Nhiều đơn vị do không có đủ nguồn sữa tươi cần phải đi nhập bột sữa bán thành phẩm (đã qua xử lý nhiệt nhiều lần) từ các nhà máy khác sau đó chế ra sữa bột thành phẩm.

Vì vậy khi chọn sữa, mẹ cần tìm hiểu kĩ và lựa chọn các đơn vị sản xuất có thể tự cung cấp được nguồn sữa tươi cho quá trình sản xuất sữa, khi đó đạm sữa chỉ bị tác động nhiệt một lần nên không gây ra biến tính và vón cục, giúp trẻ hấp thu dễ dàng.

Một trong những loại sữa mát với quy trình sản xuất khép kín và có lợi thế tự cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào các mẹ có thể tham khảo là Friso được sản xuất bằng 100% nguồn sữa từ Hà Lan, sử dụng giống bò chuyên sữa nổi tiếng thế giới Holstein Friesian với công nghệ LockNutriTM giúp bảo vệ đạm sữa trong suốt quá trình sản xuất không bị biến chất bởi nhiệt độ cao - giúp bé dễ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.

Friso được nhiều mẹ đánh giá là dòng sữa mát cho bé tăng cân ưu tiên, giúp bé tránh các trường hợp táo bón. Friso với vị không quá nhạt, chứa hàm lượng dinh dưỡng cân đối, cung cấp chế độ dinh dưỡng cân bằng với các loại đạm dễ hấp thụ giúp bé tiêu hóa tốt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bac-si-dinh-duong-tu-van-cach-chon-sua-mat-cho-con-24496/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY