12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bác sĩ giải thích cơ chế hoạt động của vaccine AstraZeneca khi được tiêm vào cơ thể

AstraZeneca là loại vaccine phòng SARS-CoV-2, được đồng phát triển bởi Đại học Oxford và Hãng dược nổi tiếng thế giới – AstraZeneca (Vương quốc Anh).

Đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Trong tình hình đó, vaccine được xem là vũ khí hữu hiệu nhất giúp tạo miễn dịch cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.

Tại Việt Nam hiện nay, các chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 trên quy mô lớn liên tục diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Nam. Mục tiêu đặt ra là hết quý I/2022 sẽ tiêm chủng được khoảng 70% dân số, đạt miễn dịch cộng đồng và dần đưa cuộc sống trở lại bình thường.

AstraZeneca đang được triển khai tiêm chủng tại nước ta, hiện là vaccine có số lượng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.

Hiện Bộ Y tế đã cấp phép cho 6 loại vaccine COVID-19 ở Việt Nam gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm, Sinovac. Nhà sản xuất các loại vaccine này đều khuyến cáo mỗi người cần tiêm đủ 2 mũi để đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất.

Trong đó, vaccine AstraZeneca được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Từ tháng 3/2021, AstraZeneca được triển khai tiêm chủng tại nước ta, hiện là vaccine có số lượng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.

AstraZeneca là loại vaccine phòng SARS-CoV-2, được đồng phát triển bởi Đại học Oxford và Hãng dược nổi tiếng thế giới – AstraZeneca (Vương quốc Anh). Vaccien này có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 lên đến 89%, dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng.

Để mọi người hình dung rõ nét hơn về tác dụng của vaccine AstraZeneca khi được tiêm vào cơ thể, ThS.BS. Đức Anh - Bác sĩ nội trú Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giảng viên Đại học Y Hà Nội, đã có những chia sẻ khá chi tiết.

Theo đó, vaccine COVID-19 chứa véc-tơ virus là một phiên bản điều chỉnh của virus cảm lạnh thông thường vô hại, chứa vật chất di truyền là protein gai của virus gây ra bệnh SARS-CoV-2.

Các véc-tơ virus này sẽ biến đổi để ngăn chúng sao chép và gây bệnh cho tế bào vật chủ nhưng vẫn có thể chứa vật liệu di truyền nhằm đưa vào tế bào.

Vaccine này được đưa vào trong cơ thể người thông qua đường tiêm. Sau khi vào cơ thể, véc-tơ virus chứa vật liệu di truyền của protein gai SARS-CoV-2 sẽ liên kết với bề mặt tế bào và hợp nhất với tế bào.

Tiêm vaccine ngay khi có thể để bảo vệ bản thân sớm nhất.

Khi vào trong tế bào, vật liệu di truyền được xử lý để tạo thành protein gai và xuất hiện trên bề mặt tế bào. Tế bào lympho B và T thuộc hệ miễn dịch nhận ra các protein gai này không thuộc về cơ thể con người và nhanh chóng tạo ra một đội quân nhằm chiến đấu với kẻ lạ mặt bằng cách nhân lên thành các tế bào B và T giống hệt nhau.

Tế bào B sẽ giải phóng kháng thể lưu thông trong máu để liên kết với virus và vô hiệu hóa virus trong khi tế bào T hỗ trợ kích hoạt tế bào B còn tế bào T độc thì loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh. Cả tế bào B và T đều tạo thành các tế bào ghi nhớ luôn sẵn sàng nếu sau này có thể có tiếp xúc với virus thật.

Lúc này, phản ứng miễn dịch sẽ được kích hoạt để vô hiệu hóa virus và giúp giảm biến chứng do COVID-19 gây ra.

Đó là những điểm chính trong cơ chế hoạt động của vaccine AstraZeneca khi đi vào cơ thể. Các bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên tiêm vaccine ngay khi có cơ hội để có thể bảo vệ bản thân và người thân một cách nhanh nhất có thể.

Xem thêm:

Tiết lộ giai đoạn nguy hiểm nhất khi một người bị nhiễm bệnh có thể lây lan COVID-19

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bac-si-giai-thich-co-che-hoat-dong-cua-vaccine-astrazeneca-khi-duoc-tiem-vao-co-the-31881/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY