Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Bác sĩ kể hành trình biến phụ nữ thành đàn ông

Để một phụ nữ có hình hài mới cần mất 4-8 năm với ít nhất 6-8 lần phẫu thuật. Đó là hành trình nhiều đau đớn nhưng hạnh phúc.

Bước 2, mổ nội soi cắt bỏ buồng trứng hoặc cắt cả tử cung. Tuy nhiên có nhiều trường hợp không can thiệp, phòng trường hợp muốn có con sau này.

Theo GS Sơn, trước đây, hầu hết bác sĩ sẽ cắt bỏ hoàn toàn tử cung của bệnh nhân nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy việc loại bỏ tử cung khiến 70% người chuyển giới mất khoái cảm T*nh d*c. Do vậy, xu thế hiện nay là chỉ cắt buồng trứng, giữ lại tử cung vì đây là bộ phận tiết ra libido, sinh ra hưng phấn.

Bước 3, tái tạo D**ng v*t. Đây là khâu quan trọng nhất, quyết định chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau chuyển giới.

GS Sơn cho biết, trong bước ba gồm 3 bước nhỏ: Tạo hình thân D**ng v*t; tái tạo bao quy đầu và tái tạo niệu đạo.

Nếu bác sĩ không có chuyên môn, sẽ phải tách thành 2 cuộc phẫu thuật, đồng nghĩa bệnh nhân sẽ mất thêm 1 năm chờ đợi. Tuy nhiên với người dày dạn kinh nghiệm như GS Sơn, ông có thể gộp 3 bước thành 1.

Đầu tiên, bác sĩ xác định vị trí tạo hình thân D**ng v*t tại vị trí dưới mu. Có nhiều chất liệu để tạo D**ng v*t như sử dụng vạt da dưới cánh tay, vạt da ở đùi…

GS Sơn chọn vạt da đùi, cuộn lại theo kĩ thuật ống nằm trong ống, bọc bên trong là niêm mạc miệng để tạo thành niệu đạo.

Để có thể nối chính xác các mạch máu, dây thần kinh cảm giác từ vạt da với bẹn, bác sĩ phải làm chủ được kĩ thuật vi phẫu với sự trợ giúp của kính hiển vi. Thông thường, phần công việc tỉ mẩn này sẽ mất 6-8 tiếng, “cậu nhỏ” sau khi tạo hình sẽ có chiều dài từ 10-12 cm.

Đây là bước khó nhất, nếu có sai sót, “cậu nhỏ” vừa tạo sẽ bị hoại tử và phải tháo bỏ. Trong các ca GS Sơn đã thực hiện, tỉ lệ sống lên tới 90%.

Với phần bao quy đầu, bác sĩ sẽ lấy da ở vùng bẹn ghép lên đầu D**ng v*t, tạo hình lại sao cho giống thực nhất.

“Trên thế giới, hầu hết các bác sĩ khi tạo niệu đạo đều sử dụng luôn vạt da có sẵn. Tuy nhiên nhược điểm của da là khả năng chịu đựng nước tiểu kém, bị mọc lông có thể gây tắc lỗ tiểu trong khi niêm mạc miệng có sức chịu đựng rất tốt với nước tiểu, không gây co thắt, không mọc lông và có thể tiết chất bôi trơn hết sức tự nhiên”, GS Sơn chia sẻ.

Vật liệu niêm mạc miệng cũng được GS Sơn sáng tạo sử dụng để tạo hình *m đ*o cho những trường hợp phụ nữ không may mắc dị tật không *m đ*o.

Bước 4, sau 6 tháng thực hiện tạo hình D**ng v*t, bác sĩ sẽ đặt thể hang cho “cậu nhỏ” bằng sụn sườn tự thân, bóng nhân tạo, silicone…

Nếu thực hiện không khéo, bệnh nhân có thể gặp biến chứng dò đường tiểu (chiếm khoảng 30%), khi đó phải phẫu thuật chỉnh sửa lại đường niệu đạo.

Bước 5, tạo bìu cho bộ phận Sinh d*c bằng cách sử dụng vạt da 2 bên bẹn cuộn lại. Riêng GS Sơn sử dụng luôn môi lớn để cuộn lên.

Bước 6, sau 6 tháng bệnh nhân sẽ đặt tinh hoàn giả bằng silicone nhiều kích cỡ.

GS Sơn sẽ kết hợp bước 5 và bước 6 ngay trong 1 cuộc phẫu thuật, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bước 7, đóng âm hộ. Khi đó, cô gái sẽ lột xác thành một người đàn ông.

“Khác với bình thường, “cậu nhỏ” sau phẫu thuật của người chuyển giới luôn giữ chiều dài giống như khi tạo, không thể thu nhỏ. Tuy nhiên, chất lượng quan hệ T*nh d*c rất tốt do có thể cương cứng và có cảm giác như thường”, GS Sơn nhấn mạnh

Tuy vậy, sau một thời gian phẫu thuật, có một số trường hợp “cậu nhỏ” bị phình to do tích mỡ từ vạt da cấy ghép, khi đó bác sĩ phải hút mỡ để giảm thể tích.

Dù là kĩ thuật vô cùng phức tạp, công phu, đòi hỏi tay nghề cao nhưng chi phí chuyển giới ở Việt Nam rất rẻ, chỉ vài chục triệu, trong khi ở nước ngoài dao động từ 1,2 – 1,5 tỉ đồng.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/lam-dep/bac-si-ke-hanh-trinh-bien-phu-nu-thanh-dan-ong-651833.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY