Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hành trình chuyển giới nam thành nữ của một người mẫu

Hà Nội-Không rõ do cơ địa hay thuốc mê quá ít, Trang Nhung đột ngột tỉnh lại trên bàn phẫu thuật bộ phận sinh dục, nghe rõ tiếng dao kéo va chạm và tiếng bác sĩ thảo luận.

Ngày 14/8 trò chuyện với VnExpress, Nguyễn Trang Nhung - người mẫu, nghệ danh Bolo Nguyễn - nói cô nhớ cảm giác toàn thân run lên khi bỗng nhiên tỉnh dậy trong ca phẫu thuật sửa bộ phận sinh dục - cô ví như "cãi lại bà mụ". "Tôi rất sợ bởi có thể nghe thấy tiếng nói xung quanh và nhận thức rõ tình hình nhưng không thể chuyển động cơ thể", Nhung chia sẻ.

Khi ấy, cô đang được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ dương vật và tạo hình bộ phận sinh dục nữ. đây là ca đại phẫu rất quan trọng trong tiến trình chuyển từ giới tính nam sang giới tính nữ. vì lẽ đó, trước khi tiến hành, bác sĩ hỏi bệnh nhân đã "suy nghĩ kỹ chưa", phân tích đây là ca mổ lớn và khó, nhiều người có thể chảy máu, xuất huyết trên bàn mổ, cấp cứu do thể trạng không thể đáp ứng. nhiều người nói phẫu thuật chuyển giới khiến giảm tuổi thọ, tuy nhiên nhung vẫn cương quyết thực hiện ước mơ sống với bản giới thật của mình.

Ca phẫu thuật bộ phận sinh dục được tiến hành tại một bệnh viện ở Thái Lan vào đầu năm nay. Nhung nhớ khi tỉnh dậy, cô nhìn bóng bác sĩ phẫu thuật đứng bên cạnh không rõ ràng lắm. Mùi thuốc sát khuẩn xộc vào mũi cùng ánh đèn phòng mổ sáng chói khiến cô lo lắng, "tự hỏi không biết còn sống hay đã chết". Ngay lúc đó, bác sĩ tiêm thêm cho cô một mũi thuốc gây mê để tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật.

Sau ca mổ kéo dài 6 tiếng, hết thuốc mê, Nhung dần tỉnh dậy và lấy lại ý thức. Lúc này, cô mới "hoàn hồn", biết mình đã sống. Kế đó là chuỗi ngày chăm sóc và phục hồi đầy nước mắt.

Vừa tỉnh dậy, nhung đã bắt đầu quá trình nong cây cho âm đạo nhân tạo giúp âm đạo giãn và sâu hơn. lý do là âm đạo mới được tạo hình, hàng ngày cần phải nong rộng dần để tránh bít tắt. dụng cụ nong âm đạo là ba khúc gỗ kích thước từ nhỏ đến lớn. nhung phải từ từ lần lượt đưa các khúc gỗ vào đường sinh dục để nong dần ra. nếu nong sai kỹ thuật, người chuyển giới dễ bị biến chứng nguy hiểm nên cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng.

Hàng ngày, cô vệ sinh vết mổ ba lần theo chỉ định của bác sĩ. Những ngày đầu, vết thương còn rỉ máu đỏ, "mỗi lần nong đau không thể tưởng tượng nhưng phải cắn răng chịu". Bù lại, kết quả phẫu thuật khá tốt, cơ thể cô hồi phục nhanh, đi lại dễ dàng.

Theo kế hoạch, sau ca mổ này và đã ổn định âm đạo mới, Nhung sẽ trải qua ca đại phẫu cuối cùng là nâng ngực. Từ đó, cô hoàn toàn trở thành một người phụ nữ từ ngoại hình đến sinh lý trừ thông tin giới tính chưa thể thay đổi trên giấy tờ tùy thân.

Ba tuần sau, Nhung tiếp tục trải qua ca phẫu thuật nâng ngực. Với cô, phẫu thuật ngực đau đớn hơn ca xử lý bộ phận sinh dục do bác sĩ cần bóc tách nhiều bộ phận hơn. Hai ca phẫu thuật liên tiếp trong vòng một tháng tưởng chừng rút cạn sức lực, nhưng cuối cùng cô gái đã vượt qua. "Mong muốn thay đổi bản thân lớn hơn nỗi sợ và tôi không hề hối hận với những gì mình đã làm với cơ thể này", Nhung nói.

Hiện, hơn nửa năm sau hai ca đại phẫu, gặp Nhung, nếu cô không giới thiệu, mọi người rất khó nhận ra trước đây cô từng là nam giới, với tên khai sinh là Nguyễn Lâm Hoàng Hiếu Trung.

Ngoài công việc là người mẫu, Nhung còn dạy nhảy, đào tạo người mẫu nhí, làm biên đạo và học kỹ thuật cắt may. Cô từng vào Top 9 Đại sứ Hoàn mỹ Việt Nam (Miss International Queen Vietnam 2020), Top 30 Người mẫu Việt Nam (Vietnam's Next Top Model 2020). Cô tham gia trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam và nhiều sự kiện thời trang lớn, nhỏ khác.

Hình ảnh Bolo năm 2017, trước khi chuyển giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhung năm 2017, trước khi chuyển giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhung sinh ra và lớn lên ở Vĩnh Long trong hình hài bé trai tên Trung, từ nhỏ đã nhận thức về giới tính của mình. Cũng giống nhiều bạn LGBT, Trung thích làm điệu, chơi búp bê, thích cảm giác được đứng trên giày cao gót. Biết mình khác biệt với bạn bè, Trung tự an ủi bản thân là "Chúc Anh Đài giả trai đi học" và may mắn khi không bị gia đình cấm cản, được mẹ bảo vệ.

"Chỉ cần mình sống tốt thì mọi lời dị nghị đều là vô nghĩa. Mình cũng nên cho mọi người thời gian để hiểu và thông cảm, không nên áp đặt suy nghĩ của mình lên mọi người", cô nói.

Tốt nghiệp cấp 3, lúc này trung lấy tên nhung hoặc nghệ danh bolo, lên tp hcm học, đến năm thứ ba thì dừng học để ra hà nội lập nghiệp. năm 2019, cô bắt đầu sử dụng hormone - loại mua trực tiếp từ thái lan giá 100.000 đồng đến 300.000 đồng một liều tiêm. sau nửa năm, cô có ngực tự nhiên như thiếu nữ tuổi dậy thì. từ người ít nói, trầm tính, nhung trở nên dễ khóc, dễ buồn và nhạy cảm hơn.

"những người chuyển giới không dám mơ đến ngày mai, chỉ biết sống trọn cho từng giây phút hiện tại", cô nói.

Trong một lần đi làm giấy tờ, cô bị thắc mắc "giới tính nam mà mặc đồ nữ", "tên con trai mà, có nghe nhầm không". Những lời này khiến cô đau lòng, lại càng thôi thúc thay đổi bằng việc phẫu thuật chuyển giới.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, đầu năm 2022, Nhung mới sang Thái Lan để phẫu thuật. Cô chọn gói phẫu thuật rẻ nhất để phù hợp với kinh tế gia đình.

Các bác sĩ phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ ra sao

Các bác sĩ phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ ra sao

Phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ. video: universitat tubingen

Trải qua nhiều lần phẫu thuật, tổn hao nhiều về sức khỏe nên Nhung luôn ý thức chăm sóc bản thân. Cô chú ý hơn đến chế độ ăn uống, ăn nhiều rau củ quả, uống đủ nước, hạn chế tinh bột, đường béo và hạn chế rượu bia, ngủ sớm, khám sức khỏe định kỳ, tập thể dục mỗi ngày 30 phút.

Hiện, cô tự tin với diện mạo mới. Tết vừa rồi, mẹ kéo tay cô đi giới thiệu với họ hàng, khoe con gái. "Cuộc sống như được tái sinh lần nữa", cô nói.

Thông thường, người chuyển giới từ nam sang nữ sẽ trải qua ít nhất hai ca đại phẫu, bao gồm nâng ngực và tạo hình cơ quan sinh dục nữ thay thế. đồng thời, họ phải sử dụng hormone suốt đời giúp người chuyển giới nữ có giọng nói trong và cao hơn, tiêu giảm cơ bắp, nở ngực, da dẻ mịn màng và sáng màu hơn... ngoài ra, họ sẽ làm thêm các phẫu thuật thẩm mỹ như bơm môi, cắt mí, độn cằm, hạ xương gò má... để khuôn mặt nữ tính và hài hòa hơn. nhung cũng không ngoại lệ.

Hiện, Bolo vừa là người mẫu, vừa dạy nhảy, đào tạo người mẫu nhí... tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện, Nhung vừa là người mẫu, vừa dạy nhảy, đào tạo người mẫu nhí... tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện, Bolo gây dựng được cho mình sự nghiệp riêng. Song nhắc đến con cái, cô chạnh lòng. Cô tiếc nuối khi không được trải qua cảm giác mang thai, ốm nghén, đau đẻ như một người phụ nữ bình thường. Còn ước mơ về tổ ấm nhỏ, cô nói đó là duyên, đến thì sẽ đón nhận.

Khát khao lớn nhất với Nhung là Luật Chuyển đổi giới tính sớm được ban hành. Lúc này, cô được công nhận là nữ ở cả trên giấy tờ.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hanh-trinh-chuyen-gioi-nam-thanh-nu-cua-mot-nguoi-mau-698462.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY