12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bác sĩ lý giải tại sao khó thở không liên quan đến Omicron và 3 dấu hiệu đặc trưng của biến thể này

Kể từ khi coronavirus xuất hiện vào khoảng hai năm trước, bệnh COVID-19 đã biểu hiện một số triệu chứng rõ ràng. Ngay cả những biến thể của virus xuất hiện theo thời gian cũng dẫn đến ít nhiều dấu hiệu giống nhau, khó thở là một trong số đó.

Nhưng biến thể mới của COVID-19, Omicron, đã dẫn đến sự gia tăng đột biến về số ca dương tính trên toàn cầu trong vài tuần gần đây có thể không dẫn đến khó thở.

Tại sao coronavirus lại dẫn đến các vấn đề về hô hấp?

COVID-19 là một bệnh của hệ hô hấp trên và nhân lên ở phổi. Virus rất dễ lây lan xâm nhập vào phổi trong khi thở và gây hại trực tiếp cho phổi và phế nang (các túi khí nhỏ). Virus sẽ làm hỏng thành mỏng của phế nang và mao mạch.

Mô bị tổn thương và protein huyết tương bắt đầu tích tụ trên thành phế nang, do đó làm dày lớp niêm mạc.

Khi lối đi thu hẹp, việc vận chuyển các tế bào hồng cầu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể bị hạn chế, điều này cuối cùng dẫn đến vấn đề về hô hấp.

Tại sao Omicron không thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp?

Trong hầu hết các trường hợp nhiễm COVID-19, virus sinh sôi trong phổi, dẫn đến các vấn đề về hô hấp. Nhưng trong trường hợp Omicron, có thể virus đang nhân lên trong cổ họng.

Ngoài ngứa cổ họng, các triệu chứng phổ biến khác của Omicron bao gồm suy nhược và đau nhức cơ thể.

Các chuyên gia nói rằng, không có gì lạ khi biến thể của một loại virus nhất định có các triệu chứng khác với chủng ban đầu. Điều này cũng tương tự với biến thể Omicron.

Dòng coronavirus mới này không gây khó thở như các biến thể khác, có thể là do nó không nhân lên trong phổi. Do đó, tác động của nhiễm trùng Omicron lên phổi là rất ít.

Ngoài ra, từ hầu hết các nơi trên toàn cầu nơi biến thể Omicron đang lan truyền, các báo cáo cho thấy rằng cổ họng đang bị ảnh hưởng, điều này chứng tỏ rằng biến thể Omicron đang sinh sôi ở đó.

Điều này có nghĩa là gì?

Biến thể Omicron là một biến thể mới và các nhà nghiên cứu vẫn đang quan sát kỹ lưỡng để tìm hiểu cách thức nhân lên của loại virus này, các triệu chứng ra sao và hiệu quả của các loại vaccine hiện tại. Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu đã làm rõ rằng Omicron dẫn đến các triệu chứng nhẹ hơn so với biến thể Delta.

Không giống như các biến thể khác, biến thể mới này cũng không gây khó thở, sốt cao hay mất khứu giác hoặc vị giác.

Điều này có khả năng là bởi vì Omicron nhân lên trong cổ họng nên sẽ không gây ra bệnh viêm phổi nặng. Các triệu chứng của Omicron thậm chí còn nhẹ hơn Delta, nhưng nó có khả năng lây truyền gấp 7 lần so với biến thể trước đó.

Điều này có nghĩa là nó có khả năng ảnh hưởng đến nhiều người hơn nhưng có khả năng không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện hoặc tử vong. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu về Omicron để đưa ra kết luận rõ ràng.

Ngoài ngứa cổ họng, các triệu chứng phổ biến khác của Omicron bao gồm suy nhược và đau nhức cơ thể. Ba triệu chứng này được coi là những dấu hiệu ban đầu của biến thể Omicron. Không giống như các biến thể khác, biến thể mới này cũng không gây khó thở, sốt cao hay mất khứu giác hoặc vị giác.

Hiện các nhà sản xuất vaccine vẫn đang cố gắng tìm hiểu bản chất của chủng virus mới để thử nghiệm các loại vaccine tương ứng nhằm xác định hiệu quả của chúng.

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng và tập thể dục để tốt cho tim mạch, nói không với cholesterol trong máu cao

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bac-si-ly-giai-tai-sao-kho-tho-khong-lien-quan-den-omicron-va-3-dau-hieu-dac-trung-cua-bien-the-nay-33155/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY