12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bác sĩ Mỹ hướng dẫn 5 phương pháp để đánh tan cơn sốt một cách an toàn

Những cơn sốt khiến bạn cảm thấy kinh khủng, khiến người bệnh bị đau nhức cơ thể và mệt mỏi.

Cho dù bạn đang kiểm tra nhiệt độ của con mình và bạn lo lắng về cơn sốt của chúng, hay bạn là người bị sốt, Tiến sĩ Neha Vyas, một bác sĩ y học gia đình tại Mỹ giải thích cách hạ sốt và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

1. Nghỉ ngơi

Bạn hãy hạn chế công việc khi bị sốt. Tiến sĩ Vyas nói: “Hệ thống miễn dịch cần được nghỉ ngơi để hoạt động bình thường. Nghỉ làm hoặc đi học và nằm xuống bất cứ khi nào bạn có thể. Nếu bạn cố gắng làm việc quá nhiều, cơn sốt và bệnh tật sẽ kéo dài hơn”.

Ngủ nếu bạn có thể. Nếu bạn không thể ngủ, hãy cuộn tròn với một cuốn sách hay hoặc nghe podcast hoặc sách nói.

Nếu bạn cố gắng làm việc quá nhiều, cơn sốt và bệnh tật sẽ kéo dài hơn”.

2. Uống chất lỏng

Việc bổ sung nước sẽ giúp cơn sốt kết thúc nhanh nhất có thể. Bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn khi bị sốt và cần bổ sung những chất lỏng đó bằng cách uống thêm nước. Thêm vào đó, mọi hệ thống trong cơ thể - bao gồm cả hệ thống miễn dịch - cần chất lỏng để hoạt động tốt nhất.

Tiến sĩ Vyas nói: “Bạn có thể nhanh chóng bị mất nước nếu không uống nước khi bị sốt. Khi bị mất nước, cơ thể bạn sẽ khó chống lại bệnh tật hơn”.

Uống các loại chất lỏng chẳng hạn như nước lọc, trà thảo mộc. Nhưng tránh xa caffein, cho dù là soda, trà, cà phê hay nước tăng lực. Caffeine khiến bạn đi tiểu nhiều hơn làm bạn mất nước và cản trở quá trình hồi phục.

3. Giải nhiệt

Nếu đang sốt cao, bạn không cần phải chịu đựng nó. Bạn có thể hạ nhiệt cho mình hoặc cho trẻ một cách an toàn bằng một số biện pháp khắc phục tại nhà:

- Mỗi lần chườm một túi lạnh dưới cánh tay tối đa 10 phút. Tuy nhiên, không sử dụng túi chườm lạnh cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Không phải lúc nào chúng cũng có thể cho bạn biết liệu da có quá lạnh hay không.

- Uống đồ uống lạnh, không chứa caffein hoặc ăn đá bào.

- Đặt một chiếc khăn ướt và mát lên trán hoặc sau cổ.

- Hãy ngâm mình trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen ở nhiệt độ phòng để bạn cảm thấy hơi mát mẻ.

Tiến sĩ Vyas nói: “Bỏ qua các phương pháp làm mát nếu cơn sốt gây ớn lạnh. Người bệnh có thể sẽ cảm thấy tồi tệ hơn và điều đó sẽ không giúp thư giãn và chữa lành”.

4. Làm ấm, nhưng đừng đổ mồ hôi

Hãy đắp chăn nếu bạn không thể ngừng run, nhưng đừng đắp quá nhiều. Tiến sĩ Vyas cho biết: “ Đổ mồ hôi ra không giúp ích được gì và có thể gây hại. Quá nhiều chăn sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Điều này làm tăng nguy cơ mất nước vì cơ thể sẽ bắt đầu đổ mồ hôi”.

Hãy đắp chăn nếu bạn không thể ngừng run, nhưng đừng đắp quá nhiều.

Nếu bị lạnh, hãy trùm chăn thông thường hoặc trùm chăn quanh vai. Nếu bạn bắt đầu đổ mồ hôi hoặc cảm thấy quá nóng, hãy cởi bỏ chúng. Đặc biệt, hãy cẩn thận về việc đắp chăn cho em bé. Cơ thể của chúng không thể điều chỉnh nhiệt độ như trẻ lớn hơn và người lớn. Chú trọng giữ cho bé cảm giác thoải mái, không bị nóng.

5. Thử uống thuốc không kê đơn

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như acetaminophen và ibuprofen có tác dụng hạ sốt và điều trị đau đầu hoặc đau nhức cơ thể. Trước khi bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc cho con uống, hãy chú ý:

- Đọc nhãn và hiểu liều lượng cần dùng và tần suất dùng thuốc.

- Đảm bảo rằng bạn hoặc con bạn không dùng bất kỳ loại thuốc nào khác có thể tương tác với NSAID.

- Aspirin cũng có thể hạ sốt, nhưng không cho trẻ em dưới 18 tuổi dùng aspirin có thể gây ra hội chứng Reye, một tình trạng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng.

Không sử dụng thuốc để hạ sốt chỉ để bạn có thể đi làm hoặc đưa con đi học lại. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh vẫn có thể lây nhiễm trong ít nhất 24 giờ sau khi hạ sốt một cách tự nhiên mà không cần sử dụng thuốc. Bạn có thể khiến mọi người xung quanh bị ốm và bạn sẽ kiệt sức, điều này khiến cơn sốt kéo dài hơn.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Mặc dù hầu hết các cơn sốt không phải là lý do để bạn hoảng sợ, nhưng có một số cơn sốt mà bạn không nên bỏ qua. Hãy liên hệ với bác sĩ về bất kỳ cơn sốt nào không có nguyên nhân rõ ràng, kéo dài hơn 5 ngày, cao hơn 39 độ C và không hạ ngay cả sau khi dùng thuốc hạ sốt.

Bạn cũng nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bị sốt với các triệu chứng như: sự hoang mang, chóng mặt, đau hoặc cứng cổ, phát ban, nhạy cảm với ánh sáng, tiêu chảy hoặc nôn mửa nghiêm trọng, đau đầu dữ dội, thở khò khè hoặc khó thở.

Bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ nếu trẻ bị hôn mê hoặc khó đánh thức, có dấu hiệu mất nước như đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không tiết nước mắt khi khóc, nôn khi uống bất kỳ chất lỏng nào.

Những cơn sốt là một phần của cuộc sống và thật khó khăn khi bạn phải trải qua một cơn sốt. Nhưng hãy nhớ rằng, hầu hết các cơn sốt đều tự khỏi sau vài ngày. Chỉ cần bạn chú ý làm những điều này, cơn sốt sẽ qua đi nhanh chóng.

Xem thêm: Thịt gà rất phổ biến nhưng bạn đã biết cách ăn đúng chưa?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bac-si-my-huong-dan-5-phuong-phap-de-danh-tan-con-sot-mot-cach-an-toan-36374/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY