Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bác sĩ Sài Gòn giành lại sự sống cho các bé sinh ba cực non tháng từ tay tử thần

Chiều tối 25/8, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết vừa hoàn tất hơn 3 tháng nuôi sống thành công 2 bé gái và một bé trai của ca sinh ba chào đời khi thai trong bụng mẹ chỉ mới 26 tuần 5 ngày tuổi.

Ba bé là con của sản phụ V.Đ.H.V. (29 tuổi, quê ở Bình Thuận). Trước đó, chị V. thụ thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Do sản phụ mang đa thai, lại có những bệnh lý nền nên nhập viện và theo dõi thai tại khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM).

Sau 35 ngày chăm sóc, nhằm đảm bảo sức khỏe của cả mẹ lẫn con, ngày 16/5 các bác sĩ đã quyết định mổ bắt thai. Khi này tuổi thai chỉ mới 26 tuần 5 ngày.

Cân nặng lúc sinh của các bé lần lượt là 785gram, 850gram và 860gram.

Sau sinh vì thể trạng sinh cực non có biểu hiện suy hô hấp, cả 3 bé được chuyển đến khoa Sơ sinh.

Bác sĩ Bùi Thị Thủy Tiên, Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, hành trình cứu sống các bé rất gian nan, trải qua đến 91 ngày điều trị.

Các bé cùng sinh cực non, ngoài ra mắc nhiều bệnh như suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, bệnh phổi mạn tính, bệnh màng trong...

Các bác sĩ phải nuôi ăn bằng tĩnh mạch, bơm Thu*c hỗ trợ thành phổi, truyền máu, thở máy... để điều trị từng vấn đề cho mỗi bé.

Đặc biệt ở bé đầu tiên, các bác sĩ phải 2 lần đặt PICC (đặt tĩnh mạch trung tâm từ ngoại biên) để nuôi ăn tĩnh mạch và truyền Thu*c lâu dài và liên tục đổi kháng sinh. Mãi đến ngày 82, bé mới có thể chăm sóc theo phương pháp Kangaroo (ấp trong lòng mẹ), từ từ cai được oxy.

Từ chỗ nguy kịch, các bé đã hồi phục ngoạn mục, ngừng sử dụng máy thở, bú tốt và tăng cân đều đặn và được xuất viện. Đến nay, cân nặng các bé lần lượt là 2.160gram, 2.000gram và 1.885 gram.

Ngoài ca sinh ba nói trên, Bệnh viện Hùng Vương cũng vừa cứu sống bé trai nặng 800 gram chào đời khi chỉ 25 tuần tuổi. Bé là con của một sản phụ sinh năm 1987, nhà ở quận Phú Nhuận (TP.HCM).

Các bác sĩ cho biết đây cũng là ca cực non tháng, suy hô hấp nặng sau sinh và là trường hợp được cứu sống khá ngoạn mục.

Ê kíp điều trị đã phải mất đến 124 ngày mới nuôi sống thành công được bé.

Chứng kiến con trai như "hồi sinh từ cõi ch*t", chị Trúc, mẹ của bé trai đã viết tâm thư xúc động gửi đến các bác sĩ đã giành giật sự sống cho bệnh nhi.

"Ngàn lời cảm ơn cũng không diễn tả hết sự biết ơn của tôi.

Chúc các bác sĩ, các cô điều dưỡng thật nhiều sức khỏe để tiếp tục công việc đầy ý nghĩa này, mang đến cho các bé cơ hội sống sót, cũng như mang niềm vui và hạnh phúc cho các ông bố, bà mẹ có hoàn cảnh như tôi" - sản phụ xúc động bày tỏ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-sai-gon-gianh-lai-su-song-cho-cac-be-sinh-ba-cuc-non-thang-tu-tay-tu-than-20200825180255936.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY