Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Nuốt nghẹn có phải dấu hiệu ung thư họng?

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây tôi có cảm giác nuốt nghẹn, ho khan và được biết đó có thể là dấu hiệu của ung thư hạ họng. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên, bởi tôi đang rất lo lắng và bản thân nghiện Thu*c lá đã nhiều năm.

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây tôi có cảm giác nuốt nghẹn, ho khan và được biết đó có thể là dấu hiệu của ung thư hạ họng. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên, bởi tôi đang rất lo lắng và bản thân nghiện Thu*c lá đã nhiều năm. - Đặng Văn Thịnh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội)

Đáp: Dấu hiệu của ung thư hạ họng là nuốt có cảm giác vướng, nghẹn, đau. Bệnh nhân cũng khàn tiếng kéo dài và tăng dần, không khỏi sau điều trị kháng viêm, nặng thì có thể mất tiếng, nổi hạch cổ. Bệnh chủ yếu gặp ở nam giới (90%).

Thu*c lá là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với sự phát triển của ung thư hạ họng. Ở những người nghiện Thu*c lá nặng, nguy cơ ung thư cao gấp 5 - 25 lần so với người không hút Thu*c. Thời gian hút càng dài, số lượng càng nhiều, nguy cơ ung thư càng cao. Bên cạnh đó, nguy cơ ung thư hạ họng cũng tăng với người uống nhiều rượu. 

Nhiều người nhầm triệu chứng ban đầu của ung thư hạ họng - thanh quản là viêm đường hô hấp trên nên tự mua Thu*c điều trị, khi đi khám thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, điều trị rất khó khăn. 

Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng khàn tiếng, khó thở, khó nuốt, nhất là ở người trên 40 tuổi thì phải đi khám chuyên khoa tai mũi họng để phát hiện sớm bệnh, tuyệt đối không được tự mua Thu*c điều trị.

Ung thư hạ họng có thể đề phòng được. Mỗi người cần hạn chế tiếp xúc với Thu*c lá (như không hút Thu*c hay tránh hút Thu*c thụ động) và từ bỏ thói quen uống rượu bia. Đây là 2 phương pháp quan trọng nhất có thể làm giảm nguy cơ ung thư hạ họng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1013409/bac-si-tai-nha-nuot-nghen-co-phai-dau-hieu-ung-thu-hong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY