Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Phải làm gì khi bị đau thần kinh liên sườn?

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi đau nhiều ở phần lưng trên, đi khám tại trạm y tế thì cán bộ y tế nghi ngờ đau thần kinh liên sườn liên bả vai. Vậy xin hỏi bác sĩ nguyên nhân gây căn bệnh này và bệnh có thể điều trị khỏi không? Nguyễn Minh Hiền (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

(hnmct) - hỏi: thưa bác sĩ, tôi đau nhiều ở phần lưng trên, đi khám tại trạm y tế thì cán bộ y tế nghi ngờ đau thần kinh liên sườn liên bả vai. vậy xin hỏi bác sĩ nguyên nhân gây căn bệnh này và bệnh có thể điều trị khỏi không? nguyễn minh hiền (quận hoàng mai, hà nội)

Đáp: Đau thần kinh liên sườn xuất hiện do một tổn thương nào đó (chèn ép, viêm nhiễm) gây ra. Vì là tổn thương thần kinh nên bệnh có xu hướng đau lan theo đường dẫn của thần kinh. Nguyên nhân gây bệnh tương đối đa dạng như ngồi sai tư thế, thoái hóa cột sống, do chấn thương, vi khuẩn...

Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến của đau dây thần kinh liên sườn là sự tái hoạt động của herpes hoặc bệnh zona (giời leo). sự tái hoạt động của vi rút này gây phát ban và gây đau. vùng ảnh hưởng thường là xung quanh ngực và bụng. bệnh giời leo có thể dẫn đến tình trạng viêm các rễ thần kinh cột sống, gây đau dây thần kinh liên sườn.

Đau dây thần kinh liên sườn ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, cực kỳ khó chịu. đau mạn tính có thể dẫn đến giảm vận động, chất lượng giấc ngủ kém, khó thở. ngoài ra, đau dây thần kinh liên sườn tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng khác như gãy xương sườn; xẹp đốt sống; tổn thương tim hoặc phổi; viêm màng phổi; khối u, ung thư ác tính...

Việc điều trị phụ thuộc vào việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để có thể phát hiện chính xác nguyên nhân. Bệnh sẽ hết hoàn toàn nếu được điều trị đúng, triệt để. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nguyên nhân do thói quen sinh hoạt, việc thay đổi tư thế sinh hoạt là hết sức cần thiết để tránh tái phát.

Bác sĩ Nguyễn Tiến LộcKhoa Y học thể thao, Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1034138/bac-si-tai-nha-phai-lam-gi-khi-bi-dau-than-kinh-lien-suon)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY