Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bác sĩ Thủ đô can thiệp tim mạch từ xa, cứu thành công một bệnh nhi ở Phú Thọ

Các chuyên gia từ Bệnh viện Tim Hà Nội dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền - Giám đốc Bệnh viện đã tư vấn khám chữa bệnh từ xa 3 lĩnh vực là phẫu thuật tim mạch, can thiệp tim mạch và nội khoa tim mạch cho các bệnh viện tại 5 điểm cầu.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, chiều ngày 6/8, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tổ chức khai trương hoạt động khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) được kết nối với 5 điểm cầu, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì.

Đây là một trong những bệnh viện đầu tiên của Hà Nội sớm triển khai Đề án 2628 “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020 – 2025 của Bộ Y tế.

PGS.TS Lương Ngoc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh phát biểu tại buổi khai trương

Người dân được hưởng lợi chất lượng khám chữa bệnh chất lượng cao ngay tại cơ sở

Phát biểu tại lễ khai trương, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh, dịch COVID-19 hiện đang có diễn biến phức tạp, ngành Y tế cũng đã có các văn bản đề nghị các bệnh viện thực hiện giãn cách, phân luồng, sàng lọc người bệnh.

Ngoài ra, trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, một trong những giải pháp giúp giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, phòng lây nhiễm chéo, nâng cao công tác điều trị, chẩn đoán, đặc biệt là giúp cho người dân tuyến dưới được hưởng dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao, việc triển khai thực hiện khám, chữa bệnh từ xa đóng vai trò rất quan trọng.

Trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay một trong những giải pháp giúp nâng cao công tác điều trị, chẩn đoán, đặc biệt là giúp cho người dân tuyến dưới được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, việc triển khai thực hiện khám chữa bệnh từ xa đóng vai trò rất quan trọng. Các chuyên gia của tuyến trên sẽ kịp thời hỗ trợ tuyến dưới trong mọi tình huống.

“Người dân tuyến dưới được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở, góp phần giảm tải cho tuyến trên và phòng ngừa dịch bệnh”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Tim Hà Nội nỗ lực, các bệnh viện tuyến dưới cũng cố gắng nỗ lực để thực hiện đúng mục tiêu của Đề án khám chữa bệnh từ xa trong hệ thống một cách hiệu quả, thiêt thực.

PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền- Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, Bệnh viện được Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội giao là Bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ chuật chuyên  ngành tim mạch, hỗ trợ phát triển tim mạch cho 13 bệnh viện vệ tinh; 37 Bệnh viện thuộc dự án Norred; 60 bệnh viện/ trung tâm y tế thuộc Hà Nội  và nhiều bệnh viện ngoại tỉnh có hợp tác.

Trong quá trình triển khai đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Tim Hà Nội đã thường xuyên gắp kết với việc tư vấn khám, chữa bệnh từ xa với các bác sỹ tuyến dưới bằng nhiều hình thức như telemedicine, qua điện thoại, zalo, viber…

Các điểm cầu tham gia buổi khai trương kết nối khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Tim Hà Nội

“Việc triển khai khám chữa bệnh từ xa góp phần chống dịch COVID-19 hiện đang diễn biến phức tạp, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh”- Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội nhấn manh

Đã có 30 bệnh viện gửi công văn đăng ký tham gia mạng lưới tư vấn khám, chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Tim Hà Nội

Các chuyên gia từ Bệnh viện Tim Hà Nội dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền đã tư vấn 3 lĩnh vực là phẫu thuật tim mạch, can thiệp tim mạch và nội khoa tim mạch cho các bệnh viện tại 5 điểm cầu.

Trong thời gian hội chẩn cũng đã diễn ra việc chỉ đạo và điều hành ca mổ tim trực tuyến đầu tiên cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ;

Tại điểm cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ đã xin ý kiến hội chẩn từ các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội về trường hợp một bé gái (55 tháng tuổi ở Phú Thọ) bị thông liên thất. Bệnh nhi này được phát hiện thông liên thất từ 1 tháng tuổi.

Căn bệnh đã khiến bệnh nhi chậm tăng cân, thể trạng gầy yếu, nhất là thường xuyên bị viêm phổi, viêm phế quản tái diễn nhiều lần.

Từ điểm cầu của Bệnh viện Tim Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc bệnh viện sau khi nghe báo cáo và xem bệnh án, các kết quả xét nghiệm, siêu âm, X-quang… của bệnh nhi đã đưa ra chỉ định, với trường hợp này, để bảo đảm an toàn cho người bệnh không thể áp dụng phẫu thuật nội soi mà phải chỉ định can thiệp phẫu thuật tim mở (nên mở qua động mạch phổi), đồng thời thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể… để từ đó tìm tổn thương thông liên thất và vá lỗ thông.

Ngay lập tức, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã chuyển bệnh nhi đến phòng phẫu thuật.

Ca mổ tim trực tuyến đầu tiên cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ được hỗ trợ chuyên môn bởi các chuyên gia của Bệnh viện Tim Hà Nội

Toàn bộ hình ảnh từ cuộc can thiệp được truyền trực tiếp từ phòng phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ về đầu cầu Bệnh viện Tim Hà Nội để các bác sĩ cùng theo dõi, hướng dẫn xử trí từng bước. Cuối cùng, ca can thiệp tim mạch đã diễn ra thành công.

Ngoài ca bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, một ca can thiệp tim mạch trực tuyến cho bệnh nhân khác cũng được thực hiện từ điểm cầu Bệnh viện Tim Hà Nội kết nối đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Cũng tại buổi lễ, các bác sĩ của Bệnh viện Tim Hà Nội giải đáp các thắc mắc của các bác sỹ tuyến dưới về các chỉ số lâm sàng, cận lâm sàng để có những quyết định đúng trong điều trị, phục hồi người bệnh.

Được biết, hiện đã có 30 bệnh viện gửi công văn đăng ký tham gia mạng lưới tư vấn khám, chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Tim Hà Nội.

Thái Bình

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f2be50ef8ec6ef9962ccbb2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY