Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ trao đổi qua viber cấp cứu thần tốc bệnh nhân đột quỵ

(MangYTe)- Ngay khi tin nhắn “có bệnh nhân đột quỵ cấp” được gửi lên group viber, một loạt bác sĩ tham gia lập tức chạy đua với thời gian giành lấy sự sống cho bệnh nhân.

Ngày 17-12, ngồi ở giường bệnh Khoa Nội tổng quát Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM), bà Trần Kim Chi (64 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) vui vẻ cười nói khi bác sĩ tới thăm.

Không ai ngờ bà Chi mới bước qua lằn ranh sinh tử khi chỉ cách đây một tuần. Vào chiều 11-12, bà nhập viện với tình trạng đột quỵ rất nặng, liệt hoàn toàn nửa người bên phải.

Bà Chi kể lại: “Hôm đó, tôi tính đi làm việc thì chóng mặt, xây xẩm mặt mày quá, và tự nhiên liệt mất một bên người. Người nhà thấy vậy nên dìu tôi từ trên xe chở từ Hóc Môn lên đây. Đi trên xe và tới bệnh viện, tôi không còn biết gì nữa. Khi tỉnh lại nằm trên giường bệnh, đưa tay đưa chân lên được tôi mừng dữ lắm. Không biết làm sao mà bác sĩ can thiệp được hay dữ”.

Bà Chi vui vẻ kể lại quá trình bị đột quỵ cho đến khi được cứu sống. Ảnh: HL

Bà Chi là một trong số những bệnh nhân được các bác sĩ xử lý cấp cứu thần tốc và đem lại kết quả ngoạn mục sau khi khởi động quy trình cấp cứu bệnh nhân đột quỵ của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cụ thể, quy trình này được xây dựng hoàn chỉnh từ đầu năm 2019 với sự tham gia túc trực 24/24 giờ của các bác sĩ tiếp nhận bệnh tại khoa cấp cứu và các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, nội thần kinh, can thiệp mạch.

Theo quy trình, người đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân đột quỵ cấp sẽ lập tức báo lên kênh liên lạc chủ yếu là viber để “báo động” các bác sĩ tham gia trực khẩn trương chạy đua với thời gian và ưu tiên cấp cứu cho bệnh nhân.

Các bác sĩ trao đổi tình trạng bệnh nhân đột quỵ cấp qua Viber. Ảnh: HL

Ngay khi bệnh nhân được đưa vào phòng chẩn đoán hình ảnh để xem xét tình trạng đột quỵ thì bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh, can thiệp mạch máu cũng có mặt hội chẩn để đưa ra quyết định, tránh mất thời gian chuyển bệnh nhân lòng vòng.

Trường hợp bệnh nhân Kim Chi nhập viện với tình trạng đột ngột liệt nửa người phải méo miệng lơ mơ, có tiền sử rung nhĩ, đái tháo đường, nhồi máu não cũ.

Sau khi khởi động quy trình cấp cứu đột quỵ, chỉ trong vòng 30 phút từ lúc nhập viện, bệnh nhân đã được xét nghiệm cơ bản và chụp CT xong để tiến hành các bước tái thông mạch máu bị tắc. Những trường hợp này, theo các bác sĩ 80% bệnh nhân cầm chắc cái ch*t nếu không điều trị sau 6 tiếng đồng hồ.

Các bác sĩ tham gia quy trình cấp cứu bệnh nhân Kim Chi bị đột quỵ. Ảnh: HL

PGS-TS Lê Văn Phước, Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh cho biết: “Cứ mỗi phút trôi qua, bệnh nhân mất khoảng 2 triệu tế bào thần kinh và cứ 30 phút trôi qua, hiệu quả điều trị cho bệnh nhân giảm 10%. Do đó điều trị đột quỵ não cấp càng sớm càng hiệu quả. Thời gian từ lúc nhập viện đến khi tiến hành lấy huyết khối cho bệnh nhân chỉ 30 phút, khá nhanh so với khuyên cáo trên thế giới là dưới 60 phút”.

Đánh giá hiệu quả của quy trình cấp cứu cho bệnh nhân đột quỵ, TS-BS Trần Xuân Trường, Trưởng khoa Nội tổng quát 9B1 nhận xét trường hợp bệnh nhân Kim Chi nhờ được can thiệp sớm nên hiệu quả phục hồi rất tốt. Do bệnh nhân có bệnh sử rung nhĩ, nguy cơ tắc mạch nên cần theo dõi sau đột quỵ tiếp.

TS Trường chia sẻ từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân được can thiệp trong thời gian vàng, nhưng đã ở giờ thứ 5, thứ 6 sau khi đột quỵ nên dù được cứu sống, thời gian hồi phục cũng rất lâu.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/bac-si-trao-doi-qua-viber-cap-cuu-than-toc-benh-nhan-dot-quy-878281.html)

Tin cùng nội dung

  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY