Nhi khoa hôm nay

Là một trong bốn phân ngành y khoa quan trọng thuộc khối lâm sàng, chuyên sâu về chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh, trẻ em và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi, bao gồm: nhi khoa tổng quát, nhi chuyên sâu (nội tiết, thận, thần kinh, phổi, tiêu hoá) , phẫu thuật nhi (giải phẫu, chỉnh hình, phẫu thuật, tiết niệu), nhi khoa sơ sinh, các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng

Bác sĩ Việt cứu bé gái người Lào thoi thóp thở

- Bé gái 1 tuổi được chuyển từ Lào sang Việt Nam trong tình trạng rất nặng. Sau 12 mổ cấp cứu, cháu đã hồi phục hoàn toàn.

Khi chụp cắt lớp lồng ngực của bệnh nhi, các bác sĩ nhận thấy có hình ảnh nang khí lớn thùy trên phổi phải. Bé gái tiếp tục được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi phẫu thuật, kết quả âm tính.

Ngày 5/5, bé gái được phẫu thuật cắt nang phổi. Sau đó, bệnh nhi được hồi sức tại khoa Hồi sức tích cực rồi chuyển đến khoa Quốc tế để chăm sóc, phục hồi sức khoẻ.

TS Linh cho biết, nang phổi bẩm sinh là bệnh lý dị dạng đường thở do sự phát triển bất thường của mầm khí phế quản trong bào thai, tạo nên những nang trong lồng ngực hoặc trong phổi, tùy kích thước của nang có thể gây khó thở ở trẻ mới sinh.

Cấu trúc nang có thể dạng đặc hoặc lỏng. Tỉ lệ mắc bệnh lý bẩm sinh này chiếm 1/5.000 trẻ sinh ra và xuất hiện ở trẻ nam nhiều hơn trẻ nữ.

Triệu chứng bệnh giống với các bệnh lý hô hấp khác như ho khò khè, khó thở, sốt… do đó, rất dễ bị bỏ quên hoặc chẩn đoán nhầm.

Bệnh thường chỉ được phát hiện khi trẻ bị viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần và phát hiện nhờ chụp X-quang phổi, chẩn đoán xác định bằng chụp cắt lớp điện toán.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra biến chứng như áp-xe phổi (khi bội nhiễm), tràn khí màng phổi (khi nang khí vỡ), thậm chí Tu vong.

Dị dạng nang phổi bẩm sinh có thể được phát hiện sớm trong thời kỳ bào thai nhờ kỹ thuật siêu âm hoặc MRI, phát hiện được trước tuần thứ 20.

Do đó, trong giai đoạn trước sinh, người mẹ cần khám và siêu âm định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý ở phổi nói chung và bệnh nang phổi bẩm sinh nói riêng, từ đó, có phương án điều trị ngay sau sinh.

TS Linh khuyến cáo, khi phát hiện con mình có các triệu chứng ho, khò khè kéo dài, viêm phổi thường xuyên tái phát cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao để bác sĩ kiểm tra và chỉ định điều trị kịp thời.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bac-si-viet-cuu-be-gai-nguoi-lao-thoi-thop-tho-641712.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY