Bài thuốc dân gian hôm nay

Bác sĩ Việt in xương lắp cho cậu bé 12 tuổi bị ung thư

Cậu bé mới 12 tuổi được phát hiện ung thư xương bả vai, bác sĩ chỉ định phải cắt bỏ toàn bộ và thay xương mới.

 

Từ đầu năm nay, Tuấn Nam, 12 tuổi ở Hà Nội liên tục thấy đau âm ỉ và sưng nề vai trái gây hạn chế vận động.

Khi đưa đến bệnh viện thăm khám, bác sĩ phát hiện có khối u ở xương bả vai. Sau đó, gia đình tiếp tục đưa con đến Bệnh viện K tái khám, kết quả sinh thiết khẳng định trẻ bị u nguyên bào thần kinh loại kém biệt hóa.

Bác sĩ Việt in xương lắp cho cậu bé 12 tuổi bị ung thư

Trên phim chụp cộng hưởng, bả vai bệnh nhi có khối u 10x5 cm, xâm lấn phần mềm lân cận nhưng may mắn, ung thư chưa di căn xa. Để điều trị triệt để, bác sĩ chỉ định cắt bỏ toàn bộ khối u và xương bả vai, tuy nhiên do khối u kích cỡ lớn nên cần điều trị hoá chất trước.

Sau 4 chu kỳ truyền hoá chất tại khoa Nhi, khối u đã co nhỏ, trẻ đỡ đau, vận động vai tốt hơn và được xếp lịch phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn khối u.

Ngày 17/8, PGS.TS Trần Trung Dũng, Trưởng phân môn Chấn thương chỉnh hình, Đại học Y Hà Nội cùng các bác sĩ Bệnh viện K đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ xương bả vai cho bệnh nhi và thay thế bằng xương bả vai nhân tạo chế tạo từ vật liệu sinh học PEEK.

Ngay sau mổ 1 ngày, bệnh nhi đã ngồi dậy, vận động vai thụ động nhẹ nhàng theo hướng dẫn. Hiện tại, sức khoẻ bé trai tiến triển tốt, không có biểu hiện nhiễm trùng, vận động cải thiện.

Theo PGS Dũng, ung thư xương bả vai khá hiếm gặp và là thách thức rất lớn với các bác sĩ trong điều trị, không chỉ đơn thuần là cắt bỏ khối u triệt để mà còn phục hồi hoặc thay thế các phần chi thể, đảm bảo khả năng vận động và thẩm mỹ của bệnh nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bac-si-viet-in-xuong-lap-cho-cau-be-12-tuoi-bi-ung-thu-668810.html)

Chủ đề liên quan:

thay khớp ung thư xương

Tin cùng nội dung

  • Thay khớp gối toàn phần là một phẫu thuật để khôi phục lại vận động bình thường cho khớp gối và hoạt động của các cơ, dây chằng và cấu trúc mô mềm khác kiểm soát khớp.
  • Người thân tôi bị đau nhức nhiều ở cột sống, đi khám chữa ở nhiều nơi nhưng hết Thu*c thì như cũ và còn nặng hơn. Cuối cùng thì phát hiện di căn cột sống từ một bệnh ung thư đã chữa khỏi cách đây cả chục năm. Vậy đau nhức trong ung thư có gì đặc biệt và vì sao lại chỉ có đau nhức?
  • (MangYTe) - Chồng bị khối u ác tính ăn lan hết khuôn mặt nhưng không có tiền đi bệnh viện. Hai con thơ dại đang tuổi đến trường. Chị không bằng cấp, không nghề nghiệp, không có thu nhập gì ngoài ngày vài chục ngàn đồng mua bán vé chai. Gia đình 4 con người ấy đang sống lay lắt từng ngày vì bệnh tật, đói ăn.
  • Cho dù là gãy xương kín hay gãy xương hở thì công tác sơ cứu gãy xương cũng phải được tiến hành nhanh chóng chính xác tại nơi xảy ra T*i n*n.
  • Việc sử dụng định vị bằng máy vi tính trong phẫu thuật thay khớp gối giúp cải thiện hơn nữa sự chính xác của phẫu thuật thay khớp gối toàn phần.
  • lần đầu tiên tại Việt Nam các bác sĩ Khoa răng hàm mặt, Bệnh viện đại học Y Hà Nội đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp thái dương hàm toàn phần bằng các vật liệu nhân tạo.
  • Phẫu thuật thay khớp háng ngày nay đã được chứng minh là một giải pháp điều trị rất hiệu quả, khá an toàn cho những người có những chấn thương...
  • Trong điều trị giảm đau do ung thư phải đề cập đến các phương pháp điều trị lồng ghép trong điều trị ung thư
  • Bác sỹ sẽ lấy xương sườn hoặc xương mắt cẳng chân của người bệnh cấy vào hàm, sau đó nối các mạch máu, dây thần kinh và phục hồi chỗ tàn phế.
  • Trong tương lai không xa, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần sẽ được thế chân bằng kỹ thuật tế bào gốc, sử dụng vật liệu xương của người bệnh để tái sinh mô tổn thương thông qua một mũi tiêm duy nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY