Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thay khớp cổ xương đùi cho cụ bà 106 tuổi

TP HCM-Cụ bà 106 tuổi trượt ngã gãy cổ xương đùi trái, nhiều bệnh lý nền, được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đại phẫu thay khớp.

Bác sĩ Trần Phước Bình, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 14/1, cho biết bệnh nhân từ Bà Rịa - Vũng Tàu nhập viện với thể trạng suy kiệt, nhiều bệnh lý đi kèm như thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp, tổn thương phổi, xơ phổi. Bệnh nhân không thể di chuyển, chỉ nằm yên một chỗ, sinh hoạt rất khó khăn, đau nhiều.

Các bác sĩ hội chẩn liên chuyên khoa gồm nội tim mạch, nội hô hấp, chấn thương chỉnh hình để điều trị giảm đau, bất động xương gãy bước đầu, sau đó lên phương án phẫu thuật. cụ bà được dinh dưỡng để nâng đỡ thể trạng, kiểm soát các bệnh nội khoa ổn định trước mổ.

"cụ bà 106 tuổi, nhiều bệnh nền, cuộc phẫu thuật thay khớp cần phải gây mê có thể nói là cuộc đại phẫu khủng khiếp, có thể đối diện nhiều rủi ro", bác sĩ bình nói.

Bác sĩ hội chẩn xác định cuộc mổ của bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền có thể đối diện nhiều rủi ro. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Cụ bà được theo dõi sát trong quá trình gây mê. may mắn ca mổ thay khớp háng nhân tạo diễn ra thuận lợi. đây là trường hợp lớn tuổi nhất được phẫu thuật thay khớp háng tại bệnh viện chợ rẫy.

Hiện 10 ngày sau ca mổ, sinh hiệu cụ bà ổn định, ngồi dậy và ăn uống được. bệnh nhân đang tập đi, đứng bằng khung hỗ trợ.

Theo bác sĩ bình, gãy cổ xương đùi thường gặp ở bệnh nhân 60, 70 tuổi trở lên. nếu tổng trạng còn tương đối khỏe mạnh, bệnh nhân sẽ được thay khớp háng bán phần khá nhanh, chỉ mổ khoảng 30-45 phút, từ một đến hai ngày sau có thể hết đau, xoay trở, tập đi được.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thay-khop-co-xuong-dui-cho-cu-ba-106-tuoi-4221203.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công kĩ thuật gây tê cạnh cột sống (paravertebral block) kết hợp gây mê toàn thân trong phẫu thuật cấp cứu bệnh teo thực quản bẩm sinh cho 2 bé sinh non, cân nặng thấp.
  • Cụ bà Nguyễn Thị Trù năm nay 122 tuổi, hiện cư trú tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh, thể trạng khỏe mạnh.
  • Trong tương lai không xa, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần sẽ được thế chân bằng kỹ thuật tế bào gốc, sử dụng vật liệu xương của người bệnh để tái sinh mô tổn thương thông qua một mũi tiêm duy nhất.
  • Bé bị sứt môi hở hàm ếch thường dị dạng đường miệng và hô hấp, cơ địa yếu và có thể mắc thêm bệnh khác nên dễ gặp nhiều nguy cơ ch*t người khi gây mê.
  • (SucKhoeDoiSong.vn) - Gãy cổ xương đùi là một T*i n*n rất hay gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân thường gặp là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất,
  • Gãy cổ xương đùi là một T*i n*n rất hay gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân thường gặp là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất, mật độ xương thấp và giòn do tuổi cao nên dẫn tới nguy cơ này.
  • Những vật dụng nhà bếp có thể gây hại cho người già, đặc biệt những người mắc bệnh về rối loạn nhận thức như Alzheimer hoặc mất trí nhớ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Em 21 tuổi, leo cây hái nhãn và bị té ở độ cao khoảng 1,5 - 2m, chỉ bị trầy xước sơ sơ nhưng không may là phần sau đầu em ngã trúng nhánh nhãn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY