Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bác sỹ bày cách trị cúm hiệu quả gấp tỷ lần dùng Tamiflu

Trẻ em dễ bị bệnh cúm hơn người lớn. Bệnh cúm có thể khiến trẻ phải nhập viện và dẫn đến Tu vong. Cách tốt nhất là được phát hiện và điều trị sớm.
Theo PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cúm là bệnh gặp phổ biến trong thời điểm hiện tại, là bệnh lành tính nhưng ở những người đề kháng yếu như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người có sẵn các bệnh mãn tính... nguy cơ diễn biến nặng cao hơn.

Đây là bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, lây nhanh qua đường hô hấp thông qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Theo Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), từ năm 2010 trở lại đây, mỗi năm trên thế giới có khoảng 9 - 45 triệu trường hợp mắc cúm với khoảng trên 61.000 trường hợp Tu vong do biến chứng viêm phổi do cúm.

Trước thực trạng nhiều người dân đổ xô đi mua Thu*c Tamiflu về để dự phòng như hiện nay, khiến giá mặt hàng này bị đẩy lên cao gấp 3-4 lần, hiện giá dao động khoảng từ 150.000 đ- 200.000 đ/viên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng mọi người không nên quá lo lắng, lùng sục khắp các nhà Thu*c để tìm mua Tamiflu. Đây chỉ là một loại Thu*c có tác dụng hỗ trợ, không phải Thu*c điều trị đặc hiệu số 1 điều trị cúm, bởi có nhiều cách phòng và điều trị cúm hiệu quả.

Còn theo TS Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, quan trọng nhất, chú ý hạ sốt cho trẻ, kiểm soát nhiệt độ dưới mức 38,5 độ C để tránh co giật.

Khi trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên, cần cho trẻ uống Thu*c hạ sốt paracetamol với liều 10-15mg/kg cân nặng. 4-6 giờ nhắc lại một lần. Cùng đó, chườm nước ấm cho trẻ ở vùng trán, nách, bẹn. Ảnh minh họa: Internet

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/bac-sy-bay-cach-tri-cum-hieu-qua-gap-ty-lan-dung-tamiflu-1503141.tpo)

Chủ đề liên quan:

an toàn hiệu quả tamiflu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY