Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sỹ mách cách tháo khẩu trang y tế đúng chuẩn để phòng, chống virus corona hiệu quả

Theo bác sĩ, ngoài việc chú ý đeo đúng cách thì người dân nên cũng cần biết cách tháo khẩu trang y tế để đảm bảo được vệ sinh. Cụ thể, khi tháo khẩu trang, tháo từ dây đeo và cho thẳng vào thùng rác, không được chạm thay vào lớp thấm nước; một số người vò khẩu trang, hay cho vào túi là không đúng.

Theo bác sĩ, ngoài việc chú ý đeo đúng cách thì người dân nên cũng cần biết cách tháo khẩu trang y tế để đảm bảo được vệ sinh. Cụ thể, khi tháo khẩu trang, tháo từ dây đeo và cho thẳng vào thùng rác, không được chạm thay vào lớp thấm nước; một số người vò khẩu trang, hay cho vào túi là không đúng.

Trước diễn biến phức tạp và ngày càng nghiêm trọng của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona, người dân đang truyền tai nhau rất nhiều cách để phòng chống dịch bệnh. Trong đó có việc sử dụng các loại khẩu trang đắt tiền, nhập khẩu từ nước ngoài...Đặc biệt là khẩu trang N95.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, virus corona có kích thước lớn, nằm trong nước bọt của người bệnh nên chỉ cần khẩu trang y tế bình thường là có thể phòng bệnh.

Người dân không cần thiết phải sử dụng khẩu trang N95 để phòng chống virus Corona. Ảnh minh họa

Theo báo cáo thử nghiệm của cơ quan quản lý sức khỏe và an toàn lao động quốc gia Hoa Kỳ, việc sử dụng khẩu trang N95 có thể làm giảm khả năng nhiễm các loại virus vi khuẩn xuống dưới 5%, nhưng như vậy cũng không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn khả năng nhiễm khuẩn. Ngoài ra, việc lây nhiễm bệnh còn liên quan đến vấn đề giới hạn thời gian sử dụng và đeo khẩu trang đúng cách không.

Các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 và quần áo bảo hộ chỉ dùng cho nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh hoặc cho người đi vào vùng dịch hoặc nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có virus. Hơn nữa, khẩu trang N95 được thiết kế quá chặt và có thể gây khó thở cho mọi người.

Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa bệnh Nhiệt đới, bệnh viện đa khoa Nghệ An cho hay, khi có dịch xảy ra thì nên sử dụng khẩu trang để hạn chế lây lan, nhưng không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang như N95.

“Việc sử dụng khẩu trang giúp phòng chống nhiều bệnh như bụi, hô hấp chứ không chỉ riêng virus Corona, người dân cũng không nên đổ xô đi mua khẩu trang. Đồng thời, khi người bệnh có biểu hiện sốt, ho… nên thăm khám và theo dõi, nhất là những trường hợp có yếu tố dịch tễ như đi từ vùng có dịch, tiếp xúc với người bị bệnh”.

Khẩu trang "cháy hàng" sau thông tin 3 người Việt Nam đầu tiên dương tính với virus Corona.

Cũng có chung ý kiến như trên, Ths.BS chuyên khoa II Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội cho biết, người dân không cần thiết phải mua khẩu trang đắt tiền để phòng chống nhiễm bệnh như khẩu trang N95 mà chỉ cần loại khẩu trang y tế bình thường có ba lớp mỏng.

Trong đó, mọi người nên chú ý đến việc đeo và tháo khẩu trang đúng cách để đảm bảo được vệ sinh. Cụ thể, khẩu trang thường có ba lớp là lớp chống thấm bên ngoài, lớp giữa là màng lọc, và lớp trong cùng giữ ẩm. Đeo khẩu trang quay lớp chống thấm nước ra ngoài, lớp giữ ẩm vào trong và đeo qua mũi, chỉ dùng một lần. Khi tháo khẩu trang, tháo từ dây đeo và cho thẳng vào thùng rác, không được chạm thay vào lớp thấm nước; một số người vò khẩu trang, hay cho vào túi là không đúng.

Ths.BS chuyên khoa II Lại Thanh Hà đưa ra lời khuyên, việc giữ ấm cơ thể, khăn mũ đầy đủ khi ra ngoài cũng chưa đủ để phòng bệnh mà còn phải thường xuyên rửa tay xà phòng.

Đặc biệt, thay vì hoang mang khi nghe thông tin truyền miệng, thông tin trên mạng xã hội, người dân cần đọc thông tin chính thống từ bộ Y tế và các cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông chính thống trong việc phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến tối ngày 1/2, trên thế giới đã có 12.022 trường hợp viêm đường hô hấp do virus Corona (nCoV) gây ra, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 11.860 trường hợp; số Tu vong là 259 trường hợp.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 1/2 đã ghi nhận thêm một trường hợp là bệnh nhân nữ (25 tuổi, thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) được xác định dương tính với virus nCoV. Như vậy, đến ngày 1/2,Việt Nam đã ghi nhận 6 trường hợp mắc nCoV. Trong đó có 2 cha con đến từ Vũ Hán, Trung Quốc (người con đã khỏi, người cha đã có kết quả âm tính với virus Corona); 3 người Việt Nam trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (trong đó có 2 người đã dứt sốt); 1 người Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với hai cha con người Trung Quốc nói trên. Các bệnh nhân đã được cách ly điều trị và giám sát chặt chẽ, tránh để lây lan bệnh ra cộng đồng.

Nguyễn Phượng

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/bac-sy-mach-cach-thao-khau-trang-y-te-dung-chuan-de-phong-chong-virus-corona-hieu-qua-a309861.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY