Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bài học cho châu Á từ sai lầm của phương Tây

Trước tình thế nguy ngập do Covid-19, châu Á có thể học hỏi từ sai lầm ban đầu của phương Tây trong ứng phó với đại dịch.

Phiên điều trần ngày 27/5 trước quốc hội của dominic cummings, cựu cố vấn của thủ tướng anh boris johnson, hé lộ những sai lầm trong cách thức chống dịch ban đầu của anh. ông cummings chỉ trích chính phủ khi ấy từ chối học theo mô hình ngăn covid-19 của đông á, dẫn đến thất bại khi để hàng trăm nghìn trường hợp nhiễm và hàng nghìn người Tu vong mỗi ngày.

Theo james crabtree, giám đốc điều hành viện nghiên cứu chiến lược quốc tế iiss, nhận định của ông cummings đúng theo nhiều khía cạnh. phản ứng ban đầu của của anh trước đại dịch thực sự là một mớ hỗn độn. tuy nhiên, trong câu chuyện được ông cummings miêu tả là gần như điên rồ này, vẫn có những bài học rút ra từ sự thất bại ban đầu của phương tây. điều này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh đông á và đông nam á đang vật lộn với các đợt bùng phát mới với những biến thể nguy hiểm, khó lường.

Cảnh sát tại Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 1/6. Ảnh: AFP.

Bài học đầu tiên và rõ ràng nhất là vai trò quan trọng của một chính phủ phải có đủ nguồn lực để chống lại khủng hoảng như covid-19. so với nhiều quốc gia châu á, các nước châu âu chi tiêu mạnh tay hơn cho chính phủ. song, trước covid-19, bộ máy anh từng rơi vào tình trạng thiếu ngân sách sau khủng hoảng tài chính năm 2008, rồi lại bị cuốn vào vấn đề brexit. kết quả, anh bước vào đại dịch với bộ máy hành chính ọp ẹp, thiếu định hướng, không thể đối phó hiệu quả với cuộc khủng hoảng y tế trăm năm có một.

Bài học thứ hai: các chiến lược thành công trong một thời kỳ nhất định chưa chắc sẽ hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo. nhiều nước châu á - từng là mẫu hình trong ứng phó tốt với đại dịch - hiện gặp khó khăn vì thiếu vaccine hoặc khó khăn trong triển khai tiêm.

Những thách thức trên một phần bắt nguồn từ việc mua vaccine chậm trễ hoặc liên quan đến hệ thống y tế không tập trung ở các nước như Malaysia và Thái Lan. Việc kiểm soát đại dịch không chỉ đòi hỏi kế hoạch từ ban đầu tốt, mà còn cần đầu tư dài hạn vào hệ thống y tế và khả năng quản lý cấp nhà nước.

Cuối cùng là bài học về sự thích ứng không ngừng. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp của những nền kinh tế đã chống dịch tốt, cụ thể là các "pháo đài" như Australia, New Zealand và Đài Loan.

Theo ông crabtree, nhóm này hiện phải đối mặt với tình huống khó xử, phức tạp mà ông từng gọi là "lời nguyền của kẻ chiến thắng". các chuyên gia cho rằng covid-19 sẽ không bao giờ biến mất mà trở thành một dịch bệnh đặc hữu trên toàn cầu. do đó, các quốc gia phương tây - từng chống dịch thất bại - nay lại có lợi thế, do họ đã chuẩn bị sẵn sàng để kiểm soát covid-19 thay vì xóa sổ virus.

Trái lại, nhiều quốc gia châu á sẽ bước vào một quá trình chuyển đổi phức tạp hơn. khi đạt mức độ tiêm chủng cao, những nền kinh tế như australia và đài loan có thể phải từ bỏ các chiến lược cứng rắn, quyết liệt. điều này đồng nghĩa chấp nhận số người nhiễm bệnh, thậm chí Tu vong do covid-19 tăng cao hơn, đổi lại kinh tế mở cửa trở lại. quản lý quá trình chuyển đổi này và giải thích hướng đi mới cho công chúng sẽ không dễ dàng.

Bộ trưởng y tế singapore gan kim yong tiêm vaccine covid-19 hồi tháng 1. ảnh: straits times.

Dấu hiệu chuyển hướng trong chiến lược ứng phó với đại dịch đã xuất hiện ở châu Á. Lawrence Wong, Bộ trưởng Tài chính Singapore, gần đây đề cập tới "một kịch bản hợp lý". Theo đó, virus sẽ không bao giờ biến mất và mọi người phải học cách sống chung.

Trong bài phát biểu ngày 31/5, thủ tướng singapore lý hiển long nói về tình trạng "bình thường mới" khi người dân phải chấp nhận xét nghiệm covid-19 thường xuyên hơn và tiêm chủng. đây cũng có thể là một phần trong chiến lược kiểm soát dịch mới của singapore.

"Trong bối cảnh bình thường mới, ta sẽ phải học cách sống chung với virus. Mục tiêu của chúng ta là giữ cho toàn thể cộng đồng khỏe mạnh, đồng thời chấp nhận sẽ có người nhiễm – giống như cách ta đã làm với bệnh cúm hoặc sốt xuất huyết. Chúng ta cũng không hoàn toàn đóng cửa biên giới. Ta cần lương thực, nhu yếu phẩm, lao động, đối tác kinh doanh và khách du lịch. Ta phải giữ kết nối với thế giới trong khi kiểm soát biên giới hiệu quả để đảm bảo an toàn cho quốc gia", ông Lý nói.

Mai Dung (Theo Nikkei Asia)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bai-hoc-cho-chau-a-tu-sai-lam-cua-phuong-tay-4288506.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện tượng giới trẻ châu Á bị cận thị ngày càng gia tăng đang gây ra nhiều lo ngại. Giải thích lý do này từ nguyên nhân lối sống đô thị và áp lực học tập dường như chưa đủ.
  • Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên mắc cận thị tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và nhiều nước khác tại châu Á có thể lên tới 90%, các nhà khoa học cảnh báo.
  • Amway Việt Nam – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp – vinh dự được vinh danh và nhận Giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019 do HR Asia tổ chức và bầu chọn. Giải thưởng năm nay có sự tham gia của hơn 200 công ty và tập đoàn lớn tại Việt Nam và đã vinh danh 51 doanh nghiệp tại Việt Nam có môi trường làm việc tốt nhất châu Á.
  • Tạp chí kinh tế uy tín của châu Á, Nikkei Asian Review, đã công bố Bảng xếp hạng Asia300 lần thứ 4, gồm danh sách các công ty niêm yết quyền lực và có giá trị nhất châu Á (Asia300 Power Performers). Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 50 công ty dẫn đầu bảng xếp hạng này, với vị trí 25. Đặc biệt, theo bảng xếp hạng do Nikkei công bố năm nay, chỉ có 03 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (FB) góp mặt trong Top 50, trong đó có 01 của Việt Nam là Vinamilk.
  • Sự tăng cường nhịp beta - sự tăng hưng phấn của vỏ não. Chiếm ưu thế nếu căng thẳng TK, hưng phấn hoặc lo âu. Giảm đi nếu chuyển động tự do các chi, kích thích xúc giác.
  • Để sở hữu một làn da không tì vết, bạn nên tìm hiểu những bí quyết chăm sóc sắc đẹp lưu truyền từ hàng thập kỷ cho đến tận ngày nay của phụ nữ châu Á.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis được cho là sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản trong chuyến công du đầu tiên đến châu Á.
  • SKĐS-Bệnh Brugada, một trong những nguyên nhân gây đột tử ở người trẻ tuổi, có thể chiếm đến 20% trường hợp đột tử ở người khỏe mạnh. Bệnh thường gặp ở khu vực Châu Á. Tuy nhiên, hiểu biết về bệnh ở các bác sỹ và người dân chưa được phổ biến ở Việt Nam.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY