12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bài học từ cách dơi chống lại COVID-19 có thể phát triển các phương pháp điều trị mới ở người

Một bài báo trên tạp chí Science Immunology khám phá ra rằng, việc nghiên cứu phản ứng của dơi đối với virus SARS-CoV-2 có thể cung cấp những hiểu biết chính về cách thức và thời điểm sử dụng tốt nhất các liệu pháp hiện có cho COVID-19 và phát triển các phương pháp điều trị mới.

Bài đánh giá, do Giáo sư Marcel Nold và Phó Giáo sư Claudia Nold, từ Khoa Nhi của Đại học Monash và Viện Nghiên cứu Y khoa Hudson, Mỹ cùng với sự cộng tác của các đồng nghiệp ở Úc và Trung Quốc, là một đánh giá chính về cách loại virus đã gây ra đại dịch COVID-19 tàn phá hệ thống miễn dịch của con người.

Kể từ lần đầu tiên được xác định vào tháng 12 năm 2019, SARS-CoV-2 đã đột biến và các chủng biến thể Alpha, Beta và Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng ban đầu. Cụ thể, chủng Delta có khả năng lây truyền cao hơn 60-79% so với đột biến Alpha và có lẽ gây chết người nhiều hơn.

Giáo sư Marcel Nold nói rằng vẫn còn một nhu cầu cấp thiết về các liệu pháp điều trị hiệu quả, ít nhất một phần là do sự xuất hiện của các đột biến.

Các tác giả nghiên cứu cho biết, việc ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh nặng, hoặc điều trị hiệu quả, giống như loài dơi, sẽ làm giảm thiệt hại và cứu sống được rất nhiều người.

Các tác giả cảnh báo rằng "Ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2, hoặc cho phép bệnh nhân loại trừ nó, thể hiện mục tiêu cuối cùng trong việc chống lại COVID-19: nhưng không chắc khi nào thì một trong hai sẽ trở nên đáng tin cậy. Do đó, những nỗ lực xác định các liệu pháp an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa COVID tiến triển sang các giai đoạn bệnh vừa và nặng là rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này”.

Dơi nhiễm virus nhưng ít biểu hiện bệnh. Các tác giả nghiên cứu cho biết, việc ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh nặng, hoặc điều trị hiệu quả, giống như loài dơi, sẽ làm giảm thiệt hại và cứu sống được rất nhiều người.

Theo Phó giáo sư Nold, việc nghiên cứu cách dơi chống lại coronavirus mang lại hứa hẹn đáng kể không chỉ đối với các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, mà còn chuẩn bị tốt hơn cho chúng ta đối với dịch bệnh hoặc đại dịch tiếp theo trong tương lai.

Đánh giá cho biết tổ tiên chung của virus gây bệnh COVID-19 hiện tại có thể đã xuất hiện ở loài dơi từ 40 đến 70 năm trước, mặc dù loài dơi chính xác hoặc vật chủ trung gian liên quan đến đợt bùng phát năm 2019 vẫn khó xác định.

Trong khi dơi có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 cho nhau, chúng không có các triệu chứng lâm sàng cũng như không cho thấy các vấn đề tương tự ở phổi ảnh hưởng nặng nề đến con người.

Các nhà nghiên cứu đang xem xét cách mà dơi chống lại COVID-19 để hi vọng tìm ra phương pháp chữa COVID-19 ở người.

Các tác giả gợi ý rằng, một số cách dơi chống lại COVID-19 có thể được sử dụng trong điều trị như tinh chỉnh phản ứng miễn dịch của con người đối với virus theo những cách mà dơi dường như sử dụng, bao gồm tăng cường phản ứng interferon loại I và III hoặc ngăn chặn các ổ viêm nhiễm để bắt chước những gì xảy ra ở dơi.

Phó giáo sư Nold nói rằng điều này có thể giảm thiểu tình trạng viêm quá mức, suy kiệt hệ miễn dịch và các cơn bão cytokine từng trải qua ở người.

Dựa trên những hiểu biết sâu sắc này, các tác giả hy vọng về các chiến lược tốt nhất liên quan đến sự lựa chọn và thời gian của các phương pháp điều trị khác nhau hiện có, và có thể hứa hẹn trong việc giảm thiệt hại do COVID-19 gây ra trên toàn thế giới.

Xem thêm:

Tiêm trộn vaccine COVID-19 có tạo khả năng miễn dịch tốt hơn các mũi tiêm nhắc lại không?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bai-hoc-tu-cach-doi-chong-lai-covid-19-co-the-phat-trien-cac-phuong-phap-dieu-tri-moi-o-nguoi-32125/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY