12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bài tập nắm tay đơn giản này sẽ giúp giảm huyết áp hiệu quả

Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp đề cập đến áp lực tăng lên và giảm lưu lượng máu trong động mạch. Áp lực quá cao làm cứng động mạch, giảm lưu lượng máu và oxy đến tim, đó là lý do tại sao huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ phổ biến đối với các bệnh tim mạch bao gồm đau tim.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính có khoảng 1,28 tỷ người trưởng thành từ 30-79 tuổi trên toàn thế giới bị huyết áp cao, trong đó ước tính khoảng 46% người trưởng thành không biết mình mắc bệnh.

Tuy nhiên, có một số cách giúp bạn kiểm soát huyết áp. Trên thực tế, khoảng 1/5 người lớn (21%) bị huyết áp cao đã được kiểm soát. Với chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên, huyết áp cao có thể được kiểm soát.

Tập thể dục có làm giảm huyết áp cao không?

Theo tổ chức Mayo Clinic, Hoa Kỳ, nguy cơ huyết áp cao (tăng huyết áp) tăng lên theo tuổi tác, nhưng tập thể dục sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.

Cơ quan y tế Hoa Kỳ giải thích: “Hoạt động thể chất thường xuyên làm cho trái tim khỏe hơn. Một trái tim khỏe hơn sẽ bơm nhiều máu hơn với ít nỗ lực hơn. Do đó, áp lực lên động mạch giảm, làm giảm huyết áp”.

Bạn nên cố gắng có ít nhất 150 phút hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút hoạt động aerobic mạnh mẽ mỗi tuần, hoặc kết hợp cả hai.

Bạn nên cố gắng có ít nhất 150 phút hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút hoạt động aerobic mạnh mẽ mỗi tuần, hoặc kết hợp cả hai. Mục tiêu dành ít nhất 30 phút hoạt động aerobic trong hầu hết các ngày tuần. Nếu bạn không quen với việc tập thể dục, hãy từ từ hướng tới mục tiêu này.

Nghiên cứu cho thấy một bài tập nắm tay đơn giản cũng giúp làm giảm huyết áp

Bên cạnh việc tập luyện tim mạch hiệu quả, một nghiên cứu gần đây được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị các bài tập giống như bắt tay để giảm huyết áp.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tập luyện tại nhà bằng phương pháp nắm tay đẳng áp rất hiệu quả khi làm giảm mức huyết áp. Các bài tập nắm tay là các bài tập xây dựng một lực cầm chắc chắn và liên quan đến các cơ cổ tay, lòng bàn tay và ngón tay.

Nghiên cứu bao gồm những người tham gia, những người thực hiện 10 bài tập cầm tay ba lần một tuần trong 8 tuần. Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng các bài tập cầm tay đẳng áp giúp cải thiện huyết áp tâm thu khi nghỉ ngơi.

Người ta cũng nhận thấy rằng các động mạch chính của cơ thể trở nên linh hoạt hơn do kết quả của bài tập.

Các bài tập đẳng áp là các bài tập nhằm mục đích xây dựng một cơ hoặc một nhóm cơ cụ thể. Chúng giúp cải thiện tốc độ hoặc hiệu suất thể thao và cũng có nhiều lợi ích sức khỏe.

Cách thực hiện bài tập nắm tay đẳng áp:

Theo giao thức tiêu chuẩn, dụng cụ tập nắm tay như bộ kẹp tay phải được bóp bằng một tay trong 2 phút. Mỗi phiên tập bao gồm hai lần bóp tay trong 2 phút với 30% sức mạnh tối đa. 1 phút nghỉ ngơi giữa các lần bóp tay với thời lượng tổng thể của phiên là 12 phút.

Các bài tập đẳng áp là các bài tập nhằm mục đích xây dựng một cơ hoặc một nhóm cơ cụ thể.

Bên cạnh bài tập nắm tay này, có một số cách để làm giảm huyết áp:

- Ăn thức ăn lành mạnh, chưa qua chế biến và ít dầu mỡ

- Cắt giảm lượng muối ăn vào

- Tập thể dục thường xuyên

- Giảm cân

- Hạn chế uống rượu bia và hút thuốc lá

- Tránh đồ uống có chứa cafein và đường

Huyết áp cao được coi là kẻ giết người thầm lặng vì các triệu chứng không dễ nhạn biết. Cách tốt nhất để giảm huyết áp và do đó ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim và đột quỵ là thay đổi lối sống.

Xem thêm: 6 sự thật thú vị về cà phê có thể nhiều người chưa biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bai-tap-nam-tay-don-gian-nay-se-giup-giam-huyet-ap-hieu-qua-35295/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY